TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Khả năng sử dụng công nghệ mạng nơron nhân tạo dựa trên việc phân tích các chỉ tiêu kỹ thuật của dầu nhờn để mô hình hóa và xác định trạng thái kỹ thuật của động cơ Diesel tàu thủy đang khai thác

Bài báo giới thiệu khả năng sử dụng công nghệ mạng nơ ron nhân tạo dựa trên việc phân tích các chỉ tiêu kỹ thuật của dầu nhờn trong việc xác định tình trạng kỹ thuật của động cơ diesel tàu thủy. Bằng việc lấy mẫu dầu và phân tích định kỳ dầu bôi trơn, theo dõi thông số khai thác và kiểm tra tình trạng kỹ thuật của động cơ diesel YAMAR 6N165L-EN X 360KW trên tàu Jules Garnier của tập đoàn JX shipping- Nhật Bản ở các thời điểm phân tích, tác giả đã xác định được một số tình trạng kỹ thuật điển hình của động cơ.

Sử dụng phương pháp điện từ trường để tách dầu ra khỏi nước biển có nhiễm dầu

Bài báo này đưa ra một phương pháp mới để phân tách dầu ra khỏi nước biển có nhiễm dầu là phương pháp phân ly bằng điện từ trường. Phương pháp này dựa trên sự khác nhau về độ dẫn điện giữa dầu và nước biển, lực để phân tách dầu trong trường hợp này chính là lực điện từ. Phương pháp này có ưu điểm là ảnh hưởng rất nhỏ đến tác động của môi trường biển và tốc độ phân tách dầu rất cao.

Khả năng sử dụng kết quả phân tích dầu thải sau bôi trơn sơ my xy lanh để chẩn đoán tình trạng kỹ thuật của động cơ Diesel 2 kỹ cỡ lớn đang khai thác

Bài báo giới thiệu khả năng sử dụng việc phân tích các thành phần của dầu thải sau bôi trơn sơ mi xi lanh để làm dấu hiệu xác định tình trạng kỹ thuật của động cơ của động cơ diesel tàu thủy hai kỳ cỡ lớn. Bằng việc phân tích các thành phần: nước, tro nhiên liệu, tro dầu nhờn, hàm lượng kiềm tổng (TBN), các hạt mài kim loại, các chất phụ gia làm sạch và dầu hệ thống lẫn trong dầu thải sau bôi trơn sơ mi xi lanh, tác giả đã xác định được một số tình trạng kỹ thuật điển hình của động cơ trên các tàu của Nhật Bản và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả phân tách dầu ra khỏi nước có nhiễm dầu bằng phương pháp kết hợp điện từ trường cao với sử dụng bộ lọc kết hợp

Nước biển có nhiễm dầu được thải ra từ tàu biển đang ngày càng gây ô nhiễm môi trường biển một cách nghiêm trọng. Bởi vậy, MARPOL 73/78 Phụ lục I đã quy định bắt buộc các tàu biển phải lắp đặt thiết bị phân ly dầu để xử lý nước nhiễm dầu thải ra từ buồng máy của tàu thủy. Thiết bị này phải đạt tiêu chuẩn xử lý nước nhiễm dầu để nước thải ra khỏi thiết bị có hàm lượng dầu lẫn trong nước còn dưới 15 phần triệu (15ppm). Bài báo này giới thiệu phương pháp nâng cao hiệu quả phân tách dầu ra khỏi nước có nhiễm dầu bằng kết hợp điện từ trường cao với sử dụng phin lọc kết hợp.