TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Phương pháp xác định giá trị đóng góp của hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển vào tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là tổng hợp toàn bộ các kết quả hoạt động của các ngành sản xuất trong một nền kinh tế. Trong đó, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển giữ vai trò quan trọng trong việc liên kết các ngành sản xuất và trực tiếp đóng góp vào giá trị của GDP. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu biết một cách đầy đủ về mức độ đóng góp của vận chuyển đường biển trong thành tựu chung của nền kinh tế quốc dân.

Lợi thế cạnh tranh và tính kinh tế của vận tải hàng hóa bằng đường biển

Sự phát triển nhanh chóng của tiến trình toàn cầu hóa thương mại đã làm thay đổi nhiều quan điểm truyền thống về khả năng cạnh tranh và khẳng định lợi thế qui mô của vận tải đường biển so với các phương thức vận tải khác. Lợi thế cạnh tranh của vận tải biển bao gồm: khả năng chuyên chở đa chủng loại hàng hóa, chi phí đầu tư tuyến vận tải thấp, năng lực chuyên chở lớn, tiêu hao nhiên liệu ít, giá thành rẻ. Lợi thế qui mô của vận tải biển thể hiện ở khả năng đảm nhận khối lượng hàng hóa vận chuyển chiểm tỷ trọng cao nhất trong các phương thức vận tải.