TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Một số phương án khả thi tiết kiệm nhiên liệu áp dụng cho tàu biển Việt Nam

Với mục đích ‘Tiết kiệm nhiên liệu’, Viện Khoa học & Công nghệ Hàng Hải, (Đại học Hàng Hải Việt Nam) đã nghiên cứu các phương án khả thi có thể áp dụng cho tàu biển đang khai thác ở Việt Nam. Dựa trên các số liệu thực nghiệm khi thực hiện các phương án này cho một số con tàu cụ thể, Viện Khoa học và Công nghệ Hàng Hải bắt đầu xây dựng bài toán tính toán định lượng cho từng phương án nhằm mục đích tránh xung đột cho máy chính với chân vịt, vỏ tàu; nâng cao hiệu suất chân vịt. Trong phạm vi một bài báo này, chúng tôi giới thiệu tóm tắt một số nội dung liên quan.

Nghiên cứu tính toán hiệu chỉnh cánh chân vịt nhằm mục đích giảm tiêu thụ nhiên liệu

Khi thiết kế hệ đẩy tàu, máy chính thường được lựa chọn với lượng dư công suất đến 15% so với chân vịt. Tuy nhiên, do nhưng diễn biến ngược chiều: công suất máy chính suy giảm, sức cản vỏ tàu tăng, sau khoảng 5 - 10 năm khai thác, máy chính thường rơi vào tình trạng ‘torque rich’. Từ các nghiên cứu thực tế, trường Đại học Hàng Hải đang thực hiện các nghiên cứu lý thuyết nhằm khắc phục hiện tượng ‘torque rich’ cho tàu biển Việt Nam.