TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024

Sáng 19/2/2024 (mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã triển khai Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024 trong khuôn viên Nhà trường dưới sự chủ trì của PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường. Đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng của Nhà trường nhằm xây dựng, giữ gìn, tôn tạo cảnh quan ngày càng xanh, sạch, đẹp; là những kì vọng của người học, đánh dấu tuổi thanh xuân tươi đẹp khi được phát triển toàn diện trong không gian làm việc, nghiên cứu, học tập xanh, thân thiện và hiện đại; khẳng định triết lý giáo dục của Nhà trường: “Trí tuệ - Sáng tạo - Trách nhiệm - Nhân văn”.

Tham gia chương trình Tết trồng cây có PGS.TS. Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, các đồng chí đại diện Thường trực Đảng ủy, Thường trực Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên; Lãnh đạo các đơn vị cùng các cán bộ, viên chức và người lao động Nhà trường.

Tại lễ phát động trồng cây đầu Xuân Giáp Thìn, tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động Nhà trường đã được chứng kiến hình ảnh cây Sang lớn được trồng tại sân trước Nhà A1 (cây có đường kính gốc 35 cm, cao 8,1m, tán rộng 5m). Cây Sang thuộc dạng thân gỗ cao, tán lá có nhiều cành nhánh, tỏa rộng có thể đến 25m2, tán xanh tươi quanh năm và không bị rụng lá. Hoa Sang đẹp và rất đặc biệt, vì nó cũng chính là quả của cây. Hoa mọc thành từng chùm trên ngọn cây, mỗi hoa có 5 cánh nhỏ. Hoa Sang có màu đỏ vàng, khi các cánh nở ra sẽ để lộ ra những quả tròn nhỏ màu đen rất độc đáo. Đây chính là phần quả của cây, hoa bền có thể đến 4 tháng mới tàn. Không chỉ là loại cây đẹp, cho bóng mát, cây Sang còn mang nhiều ý nghĩa. Tán lá xanh tươi quanh năm mang lại vượng khí tốt tươi, cây sinh trưởng khỏe mạnh, vươn cao thể hiện cho ý chí mạnh mẽ và luôn vươn lên trong cuộc sống. Hoa cây Sang có màu đỏ và vàng, đây đều là những màu sắc thể hiện cho sự uy quyền, quý phái. Cây Sang được trồng trong khuôn viên Nhà trường thể hiện vị thế của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong mạng lưới cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và trong con mắt của bạn bè quốc tế.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024:

Cây Sang lớn được trồng tại sân trước Nhà A1 - Khu Hiệu bộ

Tết trồng cây là một hoạt động mang đậm nét văn hoá của Nhà trường và được duy trì thường xuyên trong những năm qua. Không phô trương, không hình thức nhưng phong trào đã nhận được sự hưởng ứng của các cán bộ, giảng viên và người lao động trong toàn Trường. Không chỉ vậy, phong trào Tết trồng cây còn được lan toả đến cả các cựu sinh viên, học viên và các đối tác của Nhà trường. Chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy hai năm, khuôn viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thay đổi đáng kể với nhiều vườn hoa, góc thư giãn được xây dựng, tôn tạo. Nhiều ghế đá, ghế gỗ đẹp và hiện đại được đặt trong khuôn viên Trường phục vụ các sinh viên, học viên và những người đến Trường liên hệ công tác. Nhiều khu vực được quy hoạch, trồng cây xanh theo chủ đề tạo ra những điểm nhấn trong cảnh quan chung của Nhà trường.

Hệ sinh thái của Nhà trường phong phú với nhiều chủng loại thực vật bao gồm cây cho bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả được sưu tầm từ nhiều miền đất nước: từ hoa Anh đào Nhật Bản, hoa Mai anh đào, Mận Tam hoa Bắc Hà, Đào Sa Pa, Mộc Châu, Xoài Tứ quý, Phong linh, Muồng vàng, Osaka Nhật Bản, Lộc vừng… và hôm nay thêm cây Sang quý được trồng, tất cả đều do các cán bộ, viên chức và người lao động Nhà trường cùng các cựu sinh viên, học viên Nhà trường hiến tặng.

Cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên, học viên Nhà trường đã bày tỏ niềm vui và phấn khởi về một môi trường xanh tại nơi làm việc, nghiên cứu, học tập. Việc kiến tạo cảnh quan môi trường đại học xanh là tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho Mái trường Đại dương, tạo dựng một công viên đại học trong lòng thành phố Cảng, nơi phát triển toàn diện cho người học và từng bước lan toả tinh thần vì một môi trường xanh tới toàn xã hội trong thời gian tới.

Một số kết quả của “Hành trình Tết trồng cây” trong hai năm vừa qua:

Tập thể lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm tại cây hoa Anh đào Nhật Bản

Góc ảnh đẹp của độc giả chụp hoa Anh đào

Mận Tam hoa và Lê (SaPa, Lào Cai)

Mận Tam hoa Bắc Hà (Lào Cai)

Đào phai Mộc Châu

Xoài cổ thụ

Khóm ươm cây giống hoa Anh đào Nhật Bản

Rặng hoa muồng vàng (Muồng Hoàng Yến)

Những cây Sấu, Vối được trồng xung quanh Khu Hội trường và Nhà truyền thống mang dấu ấn và nét đẹp rất riêng

Bàng Đài Loan và Phong Linh được trồng tại Khu liên hợp thể thao Hàng hải

Lộc vừng soi bóng bên bờ hồ - địa điểm lý tưởng để các bạn sinh viên trao đổi, thư giãn sau giờ học tập căng thẳng

Hoa Anh đào Nhật Bản và các khóm hoa hồng được trồng trước cửa Thư viện Trường

Cây Khế tỏa bóng mát nơi giảng đường đại học

Cảnh quan nơi làm việc được tôn tạo khang trang, thân thiện và đẹp đẽ hơn