TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được nhận Bằng khen của Thành ủy Hải Phòng về việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24/2/2003

 Sáng ngày 24 tháng 8 năm 2011 tại Hội trường Văn phòng Thành ủy, BTV Thành ủy Hải Phòng đã tổng kết 8 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24/2/2003 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trong những năm qua thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW và Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 7/3/2003 của Thành ủy Hải Phòng, Đảng ủy - Ban giám hiệu Trường Đại học Hàng hải đã chỉ đạo triển khai các Chỉ thị đến toàn thể CB, GV&CNV và sinh viên trong toàn Trường. Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa góp phần tuyên truyền trong Cán bộ, công nhân viên và toàn bộ sinh viên, học sinh trong nhà trường hòa chung với không khí của nhân dân Thành phố Hải Phòng về việc nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ, góp phần kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.
Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt động này Đoàn thanh niên đã tổ chức quán triệt các Chỉ thị trên và quan điểm của Ban Thường vụ Thành đoàn trong Chương trình phối hợp số 01 và 02 giữa Giám đốc CATP và BTV Thành đoàn Hải Phòng về “Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy, PCCC, giữ gìn trật tự ATGT và TTCC trong thanh niên, học sinh, sinh viên thành phố”, đặc biệt trong lĩnh vực ATGT, BTV Đoàn trường Đại học Hàng hải trong 8 năm qua (2003-2011) đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Bộ - Sắt thuộc Công An Thành Phố Hải Phòng để lập kế hoạch và tổ chức thực hiện tuyên truyền Luật giao thông đường bộ ở các cấp bộ đoàn và đến từng đoàn viên sinh viên.
Vào đầu các năm học trong tuần sinh hoạt chính trị đầu khoá toàn bộ sinh viên đều được nghe bài giảng của báo cáo viên là Công an giao thông về Luật giao thông đường bộ và tham gia Lễ ký cam kết không vi phạm Luật giao thông.
- Không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi không có giấy phép lái xe.
- Không lạng lách, đánh võng và chạy quá tốc độ quy định.
- Không chở 3 người.
- Không cổ vũ và tham gia đua xe trái phép.
- Không điều khiển mô tô, xe máy sau khi đã uống rượu, bia.
 Ngoài ra để tăng hiệu quả trong việc phổ biến các kiến thức về Luật giao thông, nâng cao nhận thức của Cán bộ, công nhân viên và toàn bộ sinh viên, học sinh, Đoàn thanh niên Nhà trường còn lồng ghép, tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ hàng năm, như tổ chức: Hội thi tuổi trẻ với an toàn giao thông, Cuộc thi viết tìm hiểu Luật an toàn giao thông, tuyên truyền về an toàn giao thông trong các chương trình Ca – múa – nhạc, Tọa đàm sinh viên với việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Trong các Tháng An toàn giao thông, Tháng Thanh niên, các Mùa hè tình nguyện, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, đặc biệt là dịp thi tuyển sinh Đại học hàng năm, Đoàn thanh niên – Hội Sinh viên Trường đã chỉ đạo đội sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động giữ gìn trật tự ATGT trên các tuyến đường chính của Thành phố như Lạch Tray, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bình, Tô Hiệu, Lê Lợi..., tổ chức phân luồng giao thông tại các ngã tư trọng điểm trong Thành phố như: ngã tư Thành đội, Đổng Quốc Bình, Hồ Sen...trong thành phố và phát các tờ rơi về Luật giao thông đường bộ.
Với nề nếp của một trường học bán quân sự, Ban Giám hiệu Nhà trường đã đưa các hình thức khen thưởng, kỷ luật đối với sinh viên của Nhà trường vi phạm luật lệ an toàn giao thông mà được Cơ quan Công an thông báo về trường như: đua xe trái phép, gây tai nạn giao thông,... vào quy chế rèn luyện sinh viên.
Đoàn thanh niên cùng với Công đoàn, các Phòng, Ban trong trường đã kết hợp đưa ra nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục tư tưởng đối với Cán bộ, công nhân viên, giảng viên và sinh viên Nhà trường như: Đoàn thanh niên kết hợp với Công Đoàn trường tổ chức Hội thi Lái xe mô tô an toàn trong CB-GV-CNV-SV, mỗi Hội thi đã có hơn 100 thí sinh là CB-GV-CNV-SV trong trường tham gia, Hội thi đã thu hút được đông đảo các đồng chí Cán bộ, CNV–GV và các em sinh viên đến xem, cổ vũ, động viên, sau khi Hội thi kết thúc đã thành lập đội tuyển tham dự Hội thi lái xe mô tô an toàn do Bộ Giao thông vận tải tổ chức. Đoàn thanh niên đã tham mưu với Đảng uỷ, Ban giám hiệu trong việc quy định cho toàn bộ CB-GV-CNV trường phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông từ năm 2003, qua đó thể hiện tính nghiêm túc, ý thức chấp hành đồng thời đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông của các Thầy, Cô giáo cũng như làm gương giáo dục ý thức các em học sinh – sinh viên. Trường Đại học Hàng hải là đơn vị thứ hai ở Hải Phòng từ lâu đã quy định toàn bộ CB-GV-CNV phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Trong Trường tại các đường nội bộ nơi đông người qua lại còn được treo các panô, áp phích, biển hạn chế tốc độ tuyên truyền và nhắc nhở mọi người về Luật an toàn giao thông.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được còn một số tồn tại cần khắc phục: trong khi đại đa số cán bộ, công nhân viên, giảng viên và sinh viên chấp hành tốt Luật giao thông, tích cực tham gia giữ gìn TTATGT thì còn một số ít sinh viên Nhà trường vẫn có những vi phạm Luật giao thông, có những biểu hiện không chấp hành Luật giao thông. Các hình thức tuyên truyền về Luật giao thông còn chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của những Đoàn viên thanh niên, sinh viên cá biệt, chưa có tác động mạnh làm thay đổi nhận thức của họ để nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm khi tham gia giao thông.
Để không ngừng hoàn thiện và phát huy hiệu quả nhiệm vụ công tác trên trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục làm tốt một số biện pháp pháp như sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, của chính quyền và các cấp lãnh đạo đơn vị cơ sở, phải đảm bảo việc quán triệt, vận dụng thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị của Chính phủ và của Bộ Giáo dục và đào tạo, Ủy ban nhân dân TP,Kế hoạch Thành đoàn Hải Phòng về công tác tuyên truyền tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy, PCCC, giữ gìn trật tự ATGT và TTCC trong thanh niên, học sinh, sinh viên thành phố trong thời gian tiếp theo.
2. Triển khai đồng bộ các biện pháp, phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo đơn vị với các cơ quan chuyên trách pháp luật ở địa phương, nhất là hoạt động chỉ đạo của BTV Đoàn. Đồng thời phát huy cao hơn nữa tính chủ động, tích cực của các tổ chức như: Hội sinh viên, các đội xung kích, các lực lượng tình nguyện trong công tác giáo dục tuyên truyền. Tiến tới xây dựng cơ quan vững mạnh về chính trị, tổ chức, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững.
3.  Đào tạo, bổ sung đội ngũ báo cáo viên, giảng viên đủ số lượng, chất lượng và đầu tư đúng mức cho nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về Giáo dục đào tạo, pháp luật Cán bộ công chức, Quy chế học sinh sinh viên.
4. Tăng cường động viên, khuyến khích CB, CNV và HSSV chủ động, tự nguyện tham gia thật đầy đủ nghiêm túc việc học tập, nghiên cứu và thực thi pháp luật.
Có thể nói trong 8 năm qua (2003-2011), công tác giữ gìn trật tự ATGT, kiềm chế tai nạn, giảm thiểu ùn tắc giao thông trong CB, CNV, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên ở trường Đại học Hàng hải đã được chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần mang lại hạnh phúc cho từng cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Và tại Lễ tổng kết ngày 24/8/2011, BTV Thành đã trao Bằng khen cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vì những thành tích xuất sắc trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24/2/2003 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. TS. Phạm Xuân Dương - PHT Nhà trường đã thay mặt Nhà trường lên nhận Bằng khen của Thành ủy HP do đ.c Nguyễn Văn Thành - Bí thư Thành ủy trao.
 
Bí thư Đoàn trường