TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Thành phố Cảng Hải Phòng trong Ngày hội non sông

Sáng 23/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 1, thị trấn An Lão, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1, thị trấn An Lão, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Điểm tô thêm cho thành phố hoa Phượng đỏ trong tháng Năm này thêm rực rỡ là sắc đỏ xen vàng của băng rôn, biểu ngữ, cờ, hoa... Tất cả hình ảnh sinh động ấy thể hiện một tinh thần mạnh mẽ, kiên trung và khát vọng của người dân Hải Phòng trong thời khắc quan trọng của Ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong sáng 23/5, Hải Phòng vinh dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác dự khai mạc Ngày Bầu cử và bỏ phiếu bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 1 (địa điểm tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện An Lão, thị trấn An Lão); Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự khai mạc và bỏ phiếu bầu cử tại Tổ bầu cử số 1 (địa điểm tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền).

Từ An Lão anh hùng

Từ rất sớm đã cảm nhận một không khí rộn ràng hiện diện khắp nơi, từ Trung tâm hành chính huyện An Lão, đến từng con đường nối liền những xóm, thôn. An Lão cùng với các quận Kiến An, Dương Kinh và các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo thuộc Đơn vị bầu cử số 3 của thành phố Hải Phòng. 

Đúng 7 giờ ngày 23/5, sau khi thực hiện các nghi lễ khai mạc bầu cử, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã bỏ lá phiếu đầu tiên tại Khu vực bầu cử số 1. 

Thành phố Hải Phòng đã quyết liệt chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất tại các Khu vực bầu cử, vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19 nên tất cả cử tri huyện An Lão đến bỏ phiếu đều ý thức nâng cao cảnh giác, thực hiện rất nghiêm việc phòng, chống dịch.  

Cử tri cao tuổi nhất tại Khu vực bầu cử số 1, ông Phạm Văn Vĩnh, 83 tuổi, 45 tuổi Đảng, ở tổ dân phố Trung Dũng, thị trấn An Lão xúc động nói: Lần bầu cử này rất đặc biệt, người dân An Lão rất phấn khởi, tự hào khi được đón và chứng kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trực tiếp bỏ lá phiếu đầu tiên. Ông Phạm Văn Vĩnh cũng như cử tri An Lão mong muốn những đại biểu trúng cử sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết cho hoạt động Quốc hội, gần dân, sát dân hơn; làm tròn trọng trách nhiệm là người đại diện của cử tri và thực hiện tốt những lời hứa, cam kết trong chương trình hành động của mình. 

Theo Bí thư Huyện ủy An Lão Nguyễn Cao Lân, để Ngày Bầu cử diễn ra an toàn và thành công, huyện đã tập trung cao độ, quyết liệt, đồng bộ từ huyện tới cơ sở cho công tác chuẩn bị bầu cử cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh trật tự và trong phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt thời gian diễn ra bầu cử. Qua đó người dân đã nâng cao nhận thức, đồng lòng ủng hộ chính quyền các cấp, quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

An Lão là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, có nhiều di tích lịch sử, trong đó có Núi Voi - một thành lũy bảo vệ thành phố Cảng trong suốt chiều dài lịch sử kháng chiến của ông cha. Các di tích, hang động khu quần thể Núi Voi đều gắn với các sự kiện lịch sử trọng đại của thành phố Hải Phòng trong quá trình đấu tranh, bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc. 

Đảng bộ huyện An Lão khóa VIII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, khai thác tiềm năng, lợi thế đưa An Lão phát triển nhanh, bền vững.

Đến huyện đảo Cát Hải

Huyện đảo Cát Hải rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ ngay từ cầu cảng. Điểm đầu tiên chúng tôi đặt chân là Đồn Biên phòng Cát Bà, một trong những Khu vực bỏ phiếu của thị trấn Cát Bà. Trong Ngày Bầu cử, những người lính mang quân hàm xanh vừa tham gia bầu cử, vừa đảm bảo an ninh trật tự cho cả khu vực.

Trung tá Nguyễn Thế Cừ - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cát Bà cho biết, 100% cán bộ, chiến sĩ xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình, xác định quyền, nghĩa vụ của quân nhân tham gia bầu cử. Toàn thể đơn vị tham gia bỏ những lá phiếu đầu tiên tại Khu vực bỏ phiếu, sau đó triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã phân công.

Tại 23 Khu vực bỏ phiếu thuộc 6 xã, thị trấn, Đồn Biên phòng Cát Bà đã phân công cán bộ chốt trực ngay từ khi khai mạc đến khi kết thúc bầu cử, chủ động phối hợp với các lực lượng và địa phương triển khai công tác đảm bảo an ninh trật, sẵn sàng xử trí các tình huống bất ngờ, phát sinh.  

"Với đặc thù là huyện đảo, có nhiều cử tri tạm trú, lao động sản xuất sinh sống tại các bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh, do vậy Đồn Biên phòng Cát Bà đã triển khai tuyên truyền vận động linh hoạt bằng nhiều hình thức, đảm bảo 100% số hộ dân lao động, sản xuất trên các bè, các chủ phương tiện nắm được thời gian, địa điểm bỏ phiếu, danh sách và tiểu sử của các ứng cử viên. Trong Ngày Bầu cử, đơn vị đã tham mưu cho Ủy ban Bầu cử huyện Cát Hải và thị trấn Cát Bà có phương án bố trí phương tiện đưa đón cử tri từ các bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh vào bờ bỏ phiếu đảm bảo tập trung thống nhất, đảm bảo tiến độ thời gian và tuyệt đối an toàn trong quá trình tham gia bầu cử", Trung tá Nguyễn Thế Cừ nói.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn (38 tuổi), ở Tổ dân phố 14 thuộc Khu vực bỏ phiếu số 6 (thị trấn Cát Bà) chia sẻ, cầm lá phiếu trên tay không chỉ là niềm tự hào mà còn là sự trăn trở lựa chọn ra những người đủ đức trí, có trách nhiệm và bản lĩnh, dám đấu tranh với các hành vi phạm pháp luật, chống tham nhũng, lãng phí, cửa quyền, hách dịch; đồng thời phải thấu hiểu được những tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó sẽ đóng góp nhiều ý kiến trên các diễn đàn của Quốc hội, góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, văn minh.

Cát Hải đang phấn đấu trở thành một trọng điểm phát triển của thành phố Hải Phòng với ba định hướng: Cảng Lạch Huyện trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, cửa chính đi ra biển của các tỉnh phía Bắc; đảo Cát Hải trở thành một khu công nghiệp hiện đại; đặc biệt, huyện đang tập trung các nguồn lực lớn xây dựng và phát triển Cát Bà trở thành một trung tâm du lịch biển, đảo quốc gia và quốc tế.

Với mái trường Đại dương 

Khác với kỳ bầu cử trước đây, Ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hơn 700 sinh viên đang ở tập trung trong Khu ký túc xá của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đi bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, từ rất sớm, bám sát các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, thành phố Hải Phòng và các sở, ngành liên quan, nhà trường đã chủ động, tích cực phổ biến, tuyên truyền các nội dung công việc liên quan đến công tác bầu cử và thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên của trường.

Nhà trường yêu cầu sinh viên có mặt tại Khu nội trú đúng giờ để nhận thẻ cử tri từ cán bộ Khu nội trú phát và hướng dẫn bầu cử. Trong quá trình đi bầu cử, sinh viên bỏ phiếu đúng giờ, thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách 2m và khai báo y tế nếu thấy sức khỏe bất thường.

Háo hức, đợi chờ Ngày hội của non sông là tâm trạng chung của các bạn trẻ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Sinh viên Đỗ Thị Quỳnh Hương (19 tuổi, quê ở xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) chia sẻ, lần đầu tiên em được cầm lá phiếu để bầu ra những đại biểu xuất sắc nhất, ưu tú nhất, làm tốt vai trò đại diện của nhân dân, đóng góp các ý tưởng sáng tạo tại diễn đàn Quốc hội, góp phần xây dựng, đưa Việt Nam vững tiến xa hơn. Đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là một kỷ đẹp, một dấu ấn khắc ghi trong cuộc đời cô sinh viên Đỗ Thị Quỳnh Hương. 

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là trường trọng điểm quốc gia, đào tạo đa ngành, đa bậc học từ đào tạo nghề đến tiến sĩ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế, xã hội của cả nước và quốc tế. Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, định hướng phát triển của nhà trường trong thời gian tới trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của đất nước và khu vực nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước. 

Và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển

Không khí náo nức, hồ hởi mang đậm dũng khí của người lính khi chúng tôi đến với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1. Tất cả cán bộ, chiến sĩ nơi đây có nhận thức sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và luôn đề cao trách nhiệm của công dân trong chuẩn bị và tham gia bầu cử.

Đại tá Trần Văn Rồng, Bí thư Đảng uỷ, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng cho biết: Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 vinh dự được UBND phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng chọn là Khu vực bầu cử số 9 thuộc Đơn vị bầu cử số 6. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Bộ Tư lệnh Vùng đã đưa vào nghị quyết lãnh đạo, ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Tổ bầu cử, xây dựng các kế hoạch thực hiện bầu cử; kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn trong bầu cử, dự kiến các tình huống đảm bảo trong điều kiện có dịch COVID-19; phương án bầu cử cho cán bộ, chiến sĩ tại đảo Bạch Long Vĩ, trực sẵn sàng chiến đấu tại đảo Hòn La (Quảng Bình), các tàu đang sửa chữa tại các nhà máy. Ngoài ra, quản lý chặt chẽ thẻ cử tri, phiếu bầu, con dấu và các tài liệu khác theo đúng quy định; tổ chức ghi phiếu cử tri, cấp phát theo đúng hướng dẫn của Đơn vị bầu cử địa phương. 

Bộ Tư lệnh Vùng cũng đã tổ chức họp Tổ bầu cử để phân công nhiệm vụ cho các thành viên, thống nhất các nội dung phục vụ bầu cử; phối hợp chặt chẽ với 4 đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn là Nhà máy Z189-Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 1, Hải đoàn 38-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hải đội 695-Đoàn 6 Hải quân tiến hành lập, đóng dấu, niêm yết danh sách cử tri tham gia bầu cử.

Cử tri thành phố Cảng cũng như cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, với niềm tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử và tham gia bầu cử với tinh thần trách nhiệm cao nhất, sáng suốt lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài, ưu tú trên mọi lĩnh vực, khi trở thành đại biểu Quốc hội sẽ kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Ðảng, Nhà nước và của dân tộc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nhà báo: Đoàn Minh Huệ