TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Phấn đấu xứng đáng là Trường Đại học anh hùng

           Khai giảng năm học 2011-2012,Trường đại học Hàng hải Việt Nam xác định cho mình 10 nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

          1. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng các việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Đẩy mạnh cuộc vận động “ mỗi thày, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Triển khai chương trình hành động thực hiện "Luật phòng chống tham nhũng", "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”,“Luật giao thông đường bộ”, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, đặc biệt đối với các em sinh viên;
          2. Tiếp tục triển khai Dự án "Đầu tư nâng cấp toàn diện Trường Đại học Hàng hải” theo chỉ đạo của Chính phủ, để trong thời gian ngắn Đại học Hàng hải trở thành trường trọng điểm quốc gia ngành, từng bước đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế trong các lĩnh vực: Đào tạo-NCKHCGCN-hội nhập quốc tế. Chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện đề án “Hợp tác với các trường của Ucraina về hàng hải và đóng tầu chuyên dụng, có chức năng vận hành cao” theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
          3. Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục đại học, sau đại học. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý giáo dục. Hoàn thiện chương trình đào tạo tiên tiến thuộc Khoa KTVTB, từng bước nhân rộng cho các chuyên ngành khác của Trường. Nâng cấp khoa Đào tạo Sau đại học thành Viện đào tạo sau đại học.
          4. Đổi mới công tác tổ chức, công tác quy hoạch, tuyển chọn đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học và cán bộ quản lý giáo dục. Có biện pháp đột phá trong việc “thu hút và trọng dụng nhân tài”. Xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ quản lý có đủ phẩm chất chính trị và đạo đức, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hoá về trình độ đào tạo;
          5. Thực hiện cải cách hành chính: phân cấp quản lý giáo dục xuống các khoa, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các khoa chuyên môn vớí phòng ban nghiệp vụ; thực hiện nề nếp, kỷ cương; ngăn chặn, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực;
          6. Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong cán bộ, giảng viên và sinh viên; tập trung mọi nguồn lực để nghiên cứu tạo ra sản phẩm mang thương hiệu của Trường trong các lĩnh vực: Hàng hải, Đóng tàu, Logistics, bảo vệ môi trường..;
          7. Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất Nhà trường theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá, hiện đại hoá. Tập trung vốn đầu tư cho những công trình đang xây dựng để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng .
          8. Đổi mới công tác quản lý sinh viên phù hợp với môi trường đào tạo theo học chế tín chỉ, khơi dậy mạnh mẽ trong sinh viên “tính tự giác trong chấp hành qui chế, tự học tập và học tập liên tục để trau dồi kiến thức cho ngày mai lập nghiệp”, xây dựng cho sinh viên một ý thức học tập suốt đời. 
          9. Hợp tác chặt chẽ và có mục tiêu với các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty và công ty trong và ngoài nước; tận dụng mọi sự giúp đỡ và hợp tác của các đối tác để phát triển Nhà trường. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, xây dựng các chương trình chất lượng cao cho một số ngành mà xã hội và thị trường có nhu cầu. Huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.
          10. Tiếp tục thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền về tự chủ, tự chịu trách nhiệm, về thực hiện nhiệm vụ và tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Quản lí chặt chẽ thu chi của Nhà trường. Đẩy mạnh công tác lao động sản xuất và chuyển giao công nghệ nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho cán bộ, giảng viên, công nhân viên và sinh viên trong toàn Trường.
          Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với 55 năm xây dựng, phát triển và hội nhập đã đào tạo ra nhiều thế hệ kỹ sư giỏi, họ đã đóng thành công và chỉ huy, vận hành an toàn những con tàu hàng chục vạn tấn trên các đại dương, đào tạo nhiều nhà quản lý kinh tế giỏi về khai thác đội tàu, công trình, cảng biển cùng nhiều kỹ sư giỏi ở các lĩnh vực khác… mà hiện nay họ đang làm việc có hiệu quả trên khắp mọi miền của đất nước cũng như ở các nước trên thế giới. Trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường (1/4/1956 - 1/4/2006), Đảng và Nhà nước đã trao tặng Nhà trường Huân chương Độc lập hạng nhất, danh hiệu: “Anh hùng lao động  thời kỳ đổi mới”, trong lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường (1/4/1956 - 1/4/2011) Đảng và Nhà nước trao tặng Nhà trường Huân chương Hồ Chí Minh cao quý.
          Tự hào với truyền thống tốt đẹp đó, thấu hiểu nhiệm vụ quan trọng Đảng và Nhà nước giao: “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển”, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua: “Dạy tốt, Học tốt, phục vụ tốt” thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2011-2012, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của nhân dân, xứng đáng là một Trường Đại học anh hùng.
                                                                                             Hoàng Hưng