TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ Khai mạc Hội thảo Quốc gia về thực thi Công ước STCW, sửa đổi Manila 2010 tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

09h00 ngày 9/12/2013, tại phòng HTQT số 1 Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức “Lễ Khai mạc Hội thảo Quốc gia về thực thi Công ước STCW, sửa đổi Manila 2010”. Tham dự buổi Hội thảo có Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam;  Ông Milhar Fuazudeen, Trưởng Ban Đào tạo và Nhân lực Hàng hải thuộc Phòng An toàn Hàng hải của IMO và Ông Kanagalingam T. Selvarasah, Chuyên gia tư vấn, IMO; về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS. TS. Đinh Xuân Mạnh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Thành viên IMO; và hơn 50 đại biểu đến từ các Trường Đại học, Cao đẳng đào tạo Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải các tỉnh Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nam Định....

Các bên tham gia Công ước quốc tế về Tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (STCW), 1978 đã chấp thuận sửa đổi Công ước  tại phiên họp lần thứ 84 của Ủy ban An toàn hàng hải thuộc Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) và các quyết định tiếp theo tại phiên họp lần thứ 100 của Hội đồng IMO và Đại hội đồng tại phiên họp thứ 26, và theo điều XII(1)(b) của Công ước STCW 1978, Hội nghị các bên tham gia công ước STCW 1978, với sự tham vấn của Tổng giám đốc Văn phòng Lao động quốc tế, đã xem xét các sửa đổi đối với phụ lục Công ước STCW 1978 và Bộ luật về huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca của thuyền viên (STCW). Ngày 25/7/2011 Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã có Công hàm số A1/V/5.02(NV.3) thông báo Phụ lục của Công ước STCW78 và Bộ luật về huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (STCW code) đã đạt điều kiện có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2012.
Việt Nam là thành viên Công ước quốc tế về Tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (STCW), 1978 sửa đổi Manila do vậy Việt Nam phải tuân thủ các quy định trong Công ước.

Trong khuôn khổ hoạt động hợp tác kỹ thuật quốc gia theo Chương trình hợp tác kỹ thuật tích hợp của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 09 đến ngày 11/12/2013, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hàng hải Thế giới (IMO), Cục Hàng hải Việt Nam, tổ chức Hội thảo Quốc gia về phổ biến Công ước quốc tế về Tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (gọi tắt là STCW), sửa đổi Manila 2010. Hội thảo được trình bày bởi Ông Milhar Fuazudeen, Trưởng Ban Đào tạo và Nhân lực Hàng hải thuộc Phòng An toàn Hàng hải của IMO và Ông Kanagalingam T. Selvarasah, Chuyên gia tư vấn, IMO.
Công ước STCW78 sửa đổi Manila đã được chấp thuận yêu cầu ngày càng cao về chất lượng thuyền viên: sức khỏe, trình độ, chế độ ưu đãi đối với thuyền viên, trách nhiệm của Chính phủ, Chính quyền hàng hải, chủ tàu và người quản lý thuyền viên để đảm bảo thực thi các quy định của công ước là rất nặng nề, cần phải nhanh chóng triển khai và áp dụng.