TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2020-2021

Sáng ngày 22/10, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã trang trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020-2021. Đồng chí Nguyễn Văn Công – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng Đồng chí Lê Khắc Nam - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hải Phòng tới dự và phát biểu chúc mừng thầy và trò Nhà trường.

Tham dự Lễ Khai giảng còn có các đồng chí cán bộ lãnh đạo đại diện các cục, vụ, viện, các đơn vị trong ngành Giao thông vận tải, các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành của thành phố Hải Phòng, lãnh đạo các Trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đại diện các Đại sứ quán và các đoàn ngoại giao, các đồng chí lãnh đạo các tập đoàn, công ty trong nước và quốc tế, các đối tác truyền thống của Nhà trường trong nhiều năm qua.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong BCH Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Thủ trưởng các đơn vị, đại diện CB, GV, CNV, đặc biệt sự có mặt của 200 sinh viên đại diện cho các tân sinh viên khóa 61 tựu Trường.

Phát biểu tại buổi Lễ khai giảng, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học 2019-2020 có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là năm Nhà trường tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Trường khóa XXVII; Là năm đầu tiên Nhà trường bước chân vào quá trình tự chủ một cách thực sự khi không còn nguồn kinh phí hỗ trợ chi thường xuyên từ Ngân sách Nhà nước; Đã kiện toàn Hội đồng Trường và ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của trường theo đúng thời gian quy định. Năm học 2019-2020 cũng là năm học gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động; toàn Đảng, toàn dân dành nhiều quan tâm đến quá trình đổi mới toàn diện nền giáo dục và đào tạo nước nhà. Đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, toàn thế giới trong đó có Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 bùng phát và tiếp tục lan rộng. Trong bối cảnh đó, toàn thể CB, GV, SV Nhà trường đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019-2020.

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng đọc diễn văn khai giảng năm học 2020-2021.

Bước vào năm học 2020-2021, hành trình đổi mới căn bản GD&ĐT theo Nghị quyết 29/NQ-TW của BCH TW 8, khóa 11 đã bước sang năm học thứ 6; là năm thứ 3 triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW về “Phát triển bền vững Kinh tế biển VN đến 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Phát triển thành phố Hải Phòng đến 2030, tầm nhìn đến 2045”.

Tại diễn văn Khai giảng năm học 2020-2021, Thầy Hiệu trưởng giao nhiệm vụ cho toàn thể CB, GV, CNV, SV Trường Đại học Hàng hải Việt Nam như sau:

“Các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên với trọng trách của mình hãy năng động, sáng tạo, thực sự chủ động trong công tác quản lý, công tác giảng dạy, phục vụ giảng dạy và NCKH; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là tấm gương, là hạt nhân đoàn kết nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”; xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, KHCN trọng điểm chất lượng cao; luôn yêu thương, truyền cảm hứng cho các em sinh viên, thực sự coi các em sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo.

Các em sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam thân mến. Các em hãy tự hào là những tân sinh viên Khóa 61 của Mái trường Đại dương với bề dày truyền thống gần 65 năm xây dựng, trưởng thành, 2 lần được phong danh hiệu Anh hùng. Các em là những thanh niên ưu tú đầy khát vọng chinh phục biển cả, làm chủ đại dương, làm giàu từ biển. Các em đã được tuyển chọn đào tạo để trở thành các chuyên gia, các cán bộ khoa học, kỹ thuật, kinh tế, phục vụ sự nghiệp phát triển nền kinh tế hướng ra biển của đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Các em là niềm tự hào của mỗi gia đình, mõi dòng họ. Chính vì vậy, các em hãy sống, học tập và rèn luyện theo gương các bậc cha anh, luôn có hoài bão, có lý lưởng sống và ý chí vượt khó để học tập; các em phải luôn có nghị lực và bản lĩnh để tránh xa những cám dỗ đời thường. Các em hãy nhớ rằng: học tập, rèn luyện hôm nay cho lập nghiệp mai sau, trước hết cho bản thân, gia đình, sau đó là cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu.”

Lễ tuyên thệ của sinh viên khoá 61

Nhân sự kiện trọng đại này, thừa ủy quyền của Hội đồng Trường, PGS.TS Nguyễn Công Vịnh – Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đọc quyết định bổ nhiệm 02 tân Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam:

1. PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
2. PGS.TS Nguyễn Minh Đức – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường và PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường trao QĐ bổ nhiệm cho 02 tân Phó Hiệu trưởng Trường ĐHHH Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Văn Công – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng Đồng chí Lê Khắc Nam - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hải Phòng tặng hoa chúc mừng


PGS.TS.Nguyễn Khắc Khiêm- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường cùng PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trao QĐ khen thưởng cho 15 tân sinh viên có điểm xét tuyển cao trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2020-2021.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ông Nguyễn Văn Công phát biểu chúc mừng thành công của thầy và trò Nhà trường trong năm học qua đồng thời giao nhiệm vụ năm học 2020-2021.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, khi hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đang trong giai đoạn tự chủ đồng thời phải đối mặt với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Điều này đòi hỏi các trường đại học nói chung và Nhà trường nói riêng phải đào tạo được nguồn nhân lực có các kỹ năng và trình độ cao hơn so với trước đây để đáp ứng được yêu cầu của xã hội, của thị trường lao động. Bên cạnh đó, với chiến lược kinh tế biển của đất nước đã được cụ thể hóa bằng các nghị quyết của Đảng cũng đòi hỏi Nhà trường cần có các bước phát triển mới để đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho chiến lược biển quốc gia. Đây là cơ hội đồng thời cũng là thách thức lớn đối với thầy và trò Nhà trường.

Theo Thứ trưởng, trong 10 năm trở lại đây, ngành hàng hải Việt Nam tăng trưởng liên tục. Riêng lĩnh vực logistics, Việt Nam được Ngân hàng thế giới xếp thứ 39/160 quốc gia và vùng lãnh thổ tăng trưởng về logistics. Trong thành công chung đó, có sự đóng góp lớn của tập thể thầy và trò Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu: Nhà trường tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng. Đồng thời, tạo mọi điều kiện, quan tâm đến đời sống vật chất – tinh thần cho cán bộ, giảng viên; tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, chú trọng đào tạo giảng viên có trình độ cao, các nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, các tiến sĩ, các nhà khoa học trở thành những chuyên gia về lĩnh vực hàng hải.

Tại Lễ khai giảng, Nhà trường vui mừng đón nhận những phần học bổng, tài trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ các cá nhân và các thế hệ cựu sinh viên của Nhà trường dành cho sinh viên. Buổi Lễ khai giảng đã kết thúc thành công tốt đẹp, mở ra một năm học mới với thời cơ mới thắng lợi mới.

Ngài Jeong Woo Jin - Phó Đại sứ Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam trao tài trợ tàu huấn luyện Hannara (nay đổi tên thành tàu VMU Việt-Hàn)