TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ Khai giảng năm học 2011-2012 của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

 Trong không khí của trên 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước bắt đầu bước vào năm học mới, 08h00 ngày 12/09/2011 tại Hội trường lớn, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2011-2012. Đây là năm học mà toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện công tác: Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục; chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn về chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Tới dự với Lễ Khai giảng
Về phía khách mời Bộ Giao thông vận tải có Ông Đinh La Thăng- Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng các vị đại biểu- đại diện cho các Cục, Vụ, Viện; các Tập đoàn và doanh nghiệp trong ngành Giao thông vận tải.
Về phía khách mời Thành phố Hải Phòng có Ông Lê Văn Thành- Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.
Đến dự với Lễ Khai giảng của Trường Đại học Hàng hải còn có các khách mời quốc tế, các vị đại biểu khách quý đại diện cho các Cơ quan, các doanh nghiệp có quan hệ truyền thống với Nhà trường; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Trường Đại học, Cao đẳng trong khối thi đua trên địa bàn Thành phố Hải Phòng, các Thầy nguyên là lãnh đạo Nhà trường và các thế hệ sinh viên; các phóng viên của Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng, Đài phát thanh và truyền hình Hải Phòng, các Báo và Tạp chí ngành Giao thông vận tải cũng đến dự và đưa tin về buổi Lễ Khai giảng.
Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TSKH Đặng Văn Uy- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Thủ trưởng các đơn vị và đoàn thể các cán bộ, giảng viên, công nhân viên và đại diện các em sinh viên trong toàn Trường đã đến dự.
Mở đầu Lễ Khai giảng PGS.TSKH Đặng Văn Uy- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn Khai giảng năm học mới 2011-2012, khái quát những thành tích Thầy và Trò Nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua:

 
Lễ tuyên thệ của sinh viên khóa 52
Năm học 2010-2011 đã đi qua, là năm Nhà trường kỉ niệm lần thứ 55 ngày thành lập và đã vinh dự được Nhà nước tặng phần thưởng vô cùng cao quí “Huân chương Hồ Chí Minh”. Để xứng đáng với những gì mà Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng, thầy và trò Trường ĐH hàng hải đã không ngừng phấn đấu trong suốt năm qua, biến những ý tưởng thành hành động cụ thể trong tất cả các lĩnh vực: giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học – chuyển giao CN, hợp tác quan hệ quốc tế, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao mức sống của cán bộ, CNV, SV và đóng góp cho phong trào chung của đất nước, cũng như của TP. Hải phòng. Tổng kết năm học 2010 - 2011, Hội đồng TĐ-KT Nhà trường đã bình xét được: 72 tập thể đạt danh hiệu" TT LĐXS"; 25 tập thể đạt danh hiệu " TTLĐTT"; 181 cá nhân đạt danh hiệu "CSTĐ cấp cơ sở”; 607 cá nhân đạt danh hiệu "LĐTT";  200 sinh đạt danh hiệu “ Sinh viên tiêu biểu”. Trong năm học 2010-2011 số SVĐH tốt nghiệp: 2163 HCQ; 1784 VLVH; 136 HVCH và 03 NCS. Nhà trường cũng đào tạo, huấn luyện được 320 SQQL, 370 SQVH và cấp chứng chỉ an toàn, chuyên môn và nghiệp vụ cho 7887 học viên. Năm học 2010-2011 kết quả học tập của sinh viên đã đạt được tương đối cao, cụ thể như sau:
- Tỷ lệ sinh viên tiếp tục học:      98,7%;     
- Tỷ lệ sinh viên xuất sắc, giỏi:   6,13% (628/10243);
- Tỷ lệ sinh viên NH&BTH:        1,23% (127/10243)        .
…”. 
Bước vào năm học 2011-2012, là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của đảng, với 3 bước đột phá mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ đưa ra; bên cạnh các mục tiêu về: “Đổi mới kính tế vĩ mô, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đó là vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, đây chính là động lực cốt lõi để nhanh chóng đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp sau năm 2020. PGS.TSKH Đặng Văn Uy- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã giao nhiệm vụ cho toàn thể các cán bộ, đảng viên, giảng viên, cán bộ quản lý, công nhân viên, thuyền viên và sinh viên trong toàn Trường:
1. Các đồng chí cán bộ, đảng viên, các cô giáo, thầy giáo, các đồng chí cán bộ quản lý với trọng trách của mình, hãy năng động, sáng tạo, luôn gương mẫu và thực sự chủ động trong công tác lãnh đạo, quản lý, giảng dạy và NCKH; nêu cao tinh thần trách nhiệm, mỗi cán bộ thực sự là hạt nhân đoàn kết nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thắng lợi chung của toàn Trường; tăng cường trật tự, kỷ cương trong Nhà trường, xây dựng Trường Đại học Hàng hải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, trung tâm VH-KHKT trọng điểm của ngành GDĐH Việt Nam;
2. Các em sinh viên Trường Đại học Hàng hải là đối tượng đã được tuyển chọn, đây là bộ phận ưu tú trong thanh niên cả nước, đang được đào tạo thành cán bộ KHKT, cán bộ quản lý phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH của ngành và đất nước. Các em là niềm tự hào của mỗi gia đình, do vậy hãy sống, học tập và rèn luyện theo gương các bậc cha anh, phải có hoài bão lớn, có lý tưởng sống và học tập; phải cố gắng học tập ngay từ giờ học đầu tiên của năm học mới; các em phải cảnh giác và có đủ bản lĩnh để quên đi những cám dỗ tầm thường,. Xin nhớ rằng, học tập, rèn luyện hôm nay cho lập nghiệp mai sau, trước hết cho bản thân, gia đình, sau đó là cho đất nước Việt Nam.