TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Kế hoạch công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam năm học 2011 - 2012

 Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ XXV, Nghị quyết Đại hội Đoàn trường lần thứ XXXIV; trên cơ sở định hướng công tác của Thành Đoàn, kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường năm học 2010-2011, hướng tới 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 56 năm ngày thành lập Trường ĐH Hàng hải Việt Nam, Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Hàng hải xây dựng kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2011-2012 với những nhiệm vụ cơ bản sau đây:

I - CHỦ ĐỀ NĂM HỌC:
“Tuổi trẻ Đại học Hàng hải thi đua học tập, rèn luyện lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp ”
 
II – NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
1.    Tăng cường công tác giáo dục nhận thức, lý luận chính trị, lý tưởng các mạng của sinh viên thời kỳ phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh hoạt động tuyên tuyền các ngày đại lễ của Đất nước và Thành phố, các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng; tiếp tục mở rộng chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”;
2.    Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên và các hoạt động nghiệp vụ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức Đoàn thanh niên trong Nhà trường hướng tới Đoàn trường Đại học Hàng hải trọng điêm Quốc gia ngành.
3.    Tập trung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động lớn nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM và 56 năm ngày thành lập Trường ĐHHH.
4.    Tập trung chỉ đạo các hoạt động về phong trào học tập nghiêm túc, công bằng và thực chất trong học chế tín chỉ, tiếp tục cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; đặc biệt chú trọng tới các hoạt động nghiên cứu khoa học, các hoạt động học thuật trong giảng viên trẻ và sinh viên; chú trọng việc phát triển các loại hình câu lạc bộ học tập và nghiên cứu khoa học một cách thiết thực và hiệu quả.
5.    Phát triển mạnh và nâng cao chất lượng Chương trình rèn luyện đoàn viên, sinh hoạt chi đoàn; tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng và phát triển đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên từ năm thứ 2 trở lên.
6.    Đẩy mạnh thu thập các thông tin tuyển dụng giữa doanh nghiệp và sinh viên, nhằm giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp sớm ổn định việc làm.
7.     Tiếp tục duy trì và phát huy các thành tích xuất sắc trong các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, nhân đạo từ thiện, sinh viên tình nguyện nhân và các hoạt động theo định kỳ.
8.    Tiếp tục đưa cuộc vân động “Sinh viên 5 tốt” đi sâu hơn vào đời sống sinh viên.
9.     Hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường và Thành Đoàn giao phó trong năm học 2011-2012.
 
III - NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG:
1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:
- Tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho Đoàn viên – thanh niên về tư tưởng Hồ Chí Minh đối với vấn đề thanh niên thời đại mới; chú trọng việc giáo dục nhiệm vụ chính trị của Đoàn viên – sinh viên là học tập và nghiên cứu khoa học gắn liền với Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp.
            - Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước của dân tộc thông qua nhiều loại hình tổ chức như: các cuộc thi viết, các cuộc thi sân khấu hoá; hành quân về nguồn; hội thảo, nói chuyện thời sự, nói chuyện chuyên đề.
            - Tổ chức nhiều hoạt động giáo dục pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của Nhà trường; tham gia tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội trong học đường, ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
            - Định hướng về giao tiếp ứng xử, về lối sống, nếp sống văn hoá, về lý tưởng về mơ ước, hoài bão, ý chí phấn đấu trong học tập và rèn luyện.
   - Tập trung giáo dục nâng cao nhận thức của người công dân trẻ đến tuổi trưởng thành, có ý thức vươn lên lập thân lập nghiệp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, kết hợp triển khai nhân rộng chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”.
2. Các phong trào trọng tâm:
*) Phong trào học tập và nghiên cứu khoa học:
            - Phát động các hoạt động về học tập như: Phòng học kiểu mẫu; Phòng thi thanh niên - Kỳ thi nghiêm túc; tăng cường các hội thảo, hội nghị chuyên đề về phương pháp học tập để đạt kết quả tốt nhất; phát động phong trào đăng ký phấn đấu tập thể đạt danh hiệu “Tập thể học tập tốt, rèn luyện tốt”.
            - Phát động các hoạt động học tập và nghiên cứu khoa học thành tích cao trong sinh viên như: tổ chức các cuộc thi sáng tạo theo các chuyên ngành; cuộc thi sáng tạo Robocon; Thi Olympic cấp Trường và cấp Quốc gia; đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường và Quốc gia; phát triển mạnh các loại hình câu lạc bộ học tập.
            - Tập trung hỗ trợ các sinh viên yếu kém trong học tập, vận động sinh viên còn rụt rè, ngại tham gia các hoạt động học thuật do Đoàn thanh niên – Hội SV tổ chức.
*) Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”
- Phát động thi đua đăng ký đảm nhận công trình thanh niên làm theo lời Bác.
- Tổ chức các cuộc thi truyền thông, trực tiếp tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
- Phát huy tinh thần đoàn kết giữa sinh viên và lực lượng vũ trang.
*) Phong trào 4 đồng hành với sinh viên lập thân, lập nghiệp:
- Giảng dạy theo cấp độ từng chi đoàn: “kỹ năng sống, ý thức cộng đồng”.
- Tổ chức ngày hội việc làm sinh viên.
- Phát triển các quỹ học bổng, tuyên dương, trao học bổng cho sinh viên đạt thành tích cao, sinh viên nghèo vượt khó. Hỗ trợ sinh viên yếu kém với phong trào “đôi bạn cùng tiến”.
*) Phong trào Văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao:
            - Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động VHVN, TDTT từ cấp Trường tới cấp Chi đoàn; tập trung bồi dưỡng các hạt nhân có triển vọng để thành lập các đội, các nhóm có thành tích cao vào đội tuyển Trường tham gia các giải của Thành phố và Toàn quốc.
            - Tham gia Tiếng hát sinh viên thành phố vào tháng 5 năm 2012, hướng tới Tiếng hát sinh viên toàn quốc vào tháng 9 năm 2012.
            - Tổ chức sinh hoạt các loại hình CLB âm nhạc, hiphop, múa,...
*) Mặt trận tập hợp, đoàn kết sinh viên, cải tiến phương pháp hoạt động Đoàn, Hội và xây dựng Đảng:
            - Tập trung chỉ đạo công tác Đại hội Chi đoàn, Đại hội Hội sinh viên các cấp và công tác cán bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, tiến tới Đại hội Hội sinh viên Trường vào tháng 9 năm 2011 và Đại hội Đoàn trường lần thứ 36, dự kiến vào tháng 4 năm 2012.
            - Nâng cao hiệu quả và tính độc lập của Hội sinh viên Trường và Khoa trong các hoạt động phong trào chung;
            - Chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn hoạt động đối với cấp chi đoàn; thường xuyên tổ chức Hội nghị giao ban Bí thư, Lớp trưởng các lớp, công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội một cách có hiệu quả.
   - Tiếp tục triển khai Cuộc vận động Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên, tiến hành trao danh sách Đoàn viên ưu tú cho cấp ủy nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố; trong đó các sinh viên đủ tiêu chuẩn của năm thứ Hai và thứ Ba sẽ được ưu tiên; tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác phát triển Đảng ở tất cả các Liên chi đoàn Khoa.
*) Công tác nhân đạo, từ thiện, chung sức cùng cộng đồng, sinh viên tình nguyện:
            - Tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, chung sức vì sự phát triển chung của cộng đồng, hoạt động có hiệu quả các hoạt động từ thiện, nhân đạo đối với các thành viên trong Trường cũng như ngoài xã hội;
            - Các hoạt động tình nguyện được tổ chức thường xuyên, hiệu quả, đa dạng, để trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động xã hội của Đoàn viên – Thanh niên Nhà trường.
 
Trên đây là kế hoạch chung về công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn thanh niên Trường ĐH Hàng hải. Trên cơ sở thực tế, các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện để phù hợp với đặc thù của đơn vị, bên cạnh đó cần chú ý tới các hoạt động riêng ngoài kế hoạch của từng đơn vị và các hoạt động theo kế hoạch chỉ đạo đột xuất của TW Đoàn, Thành Đoàn và Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường với mục đích chung là tạo ra môi trường hoạt động và các sân chơi bổ ích cho đoàn viên – thanh niên, góp phần vào công tác giáo dục và đào tạo toàn diện của Nhà trường đối với sinh viên.