TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thảo quốc tế: “ Thực trạng và các giải pháp phát triển mạng lưới kết nối logistics và vận tải đa phương thức của CLMV và khu vực”.

Từ ngày 05 – 06/02, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế về “ Thực trạng và các giải pháp phát triển mạng lưới kết nối logistics và vận tải đa  phương thức của CLMV và khu vực” trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực TT ĐT Logistics Tiểu vùng Mekong – Nhật Bản tại Việt Nam, Giai đoạn 2” dưới sự chủ trì của PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng.

Tham dự hội thảo có ông Lê Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giao thông vận tải; Ông Tomoyuki Fukuhara - Đại diện Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Vận tải và Du lịch Nhật Bản (MLIT), cùng các giảng viên, các chuyên gia đến từ Campuchia, Lào, Myanmar, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.


PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, PGS.TS Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng khẳng định: Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam hiện là cơ sở đào tạo lớn nhất, đủ năng lực đào tạo đủ nguồn và chất lượng quốc tế về nhân lực logistics cho khu vực phía Bắc – nơi có vị trí địa chính trị quan trọng bậc nhất và là trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học công nghệ của cả nước, giữ vị trí, vai trò đặc biệt trong quá trình phát triển của cả nước.

Ông Tomoyuki Fukuhara - Đại diện Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Vận tải và Du lịch Nhật Bản (MLIT) cho biết: "Khu vực MeKong đang có sự tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây và tùy thuộc vào sự phát triển của ngành sản xuất và nông nghiệp. Khu vực dịch vụ cũng đã nhanh chóng phát triển theo tốc độ đô thị hóa và có sự tăng trưởng ở khu vực thành thị."

Trong quá trình phát triển xã hội, logistics đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ các hoạt động sản xuất và kích hoạt các nhà cung cấp trong lĩnh vực dịch vụ. Và để cung cấp logistics chất lượng cao, đảm bảo người lao động có năng lực là điều rất cần thiết. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là giáo dục họ một cách hiệu quả và chuyên sâu.

Ông Tomoyuki Fukuhara - Đại diện Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Vận tải và Du lịch Nhật Bản (MLIT)

Mục tiêu của hội thảo là trao đổi quan điểm, làm sáng tỏ các cải tiến về thể chế và phát triển nguồn nhân lực ở các nước CLMV. Hội thảo này được thiết kế để cung cấp với phạm vi kiến ​​thức rộng hơn về tình hình logistics hiện tại từ các nước CLMV.

Trung tâm đào tạo Logistics tiểu vùng Mêkông - Nhật Bản tại Việt Nam được thành lập bởi Quỹ hội nhập ASEAN Nhật Bản vào năm 2014. Đây là trung tâm đào tạo logistics phù hợp nhất cho khu vực sông Mê Kông. Để tăng cường việc sử dụng trung tâm và đáp ứng nhu cầu đào tạo cho công nhân của các nước CLMV, dự án Nâng cao năng lực của trung tâm đã được chứng thực để sử dụng tại JAIF.

Theo ông Lê Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam: Hội thảo quốc tế lần thứ 2 thuộc dự án “Nâng cao năng lực TT ĐT Logistics Tiểu vùng Mekong – Nhật Bản tại Việt Nam, Giai đoạn 2” với chủ đề: "Tình hình và giải pháp để phát triển mạng lưới kết nối logistics và vận tải đa phương thức trong CLMV và khu vực ASEAN" là một sự kiện quan trọng trong Hiệp định Đối tác Giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản, mang đến cơ hội quý giá cho các chuyên gia trong ngành, các tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp trong ngành logistics của khu vực để chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm quý báu trong chủ đề này.

Ông Lê Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Hội thảo quốc tế về “Thực trạng và các giải pháp phát triển mạng lưới kết nối logistics và vận tải đa phương thức của CLMV và khu vực” trong khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực TT ĐT Logistics Tiểu vùng Mekong – Nhật Bản tại Việt Nam, Giai đoạn 2” đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt cho những người tham gia.