TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thảo Khoa học “Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics qua cảng biển”.

Theo Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã khẳng định, Logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: logistics là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số.

Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng đã định hướng xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành trọng điểm phát triển khoa học - công nghệ biển của cả nước, đặc biệt trong các ngành mà thành phố cảng Hải Phòng có lợi thế, như kinh tế biển, dịch vụ logistics,....

Với vai trò là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của quốc gia và khu vực nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển của Tổ quốc, sáng ngày 30/12/2021, tại Trung tâm Hội nghị và Nhà khách Thành phố, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hải Phòng tổ chức Hội thảo Khoa học “Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics qua cảng biển” dưới sự đồng chủ trì của PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam  và TS. Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Hội thảo diễn ra dưới 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm mục đích tìm ra định hướng nghiên cứu và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số trong chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics qua các cảng biển.

Hội thảo đã thu hút được 26 báo cáo tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Tổ chức, Đơn vị, Viện nghiên cứu, Trường Đại học, Sở, Ban, Ngành và hơn 100 đại biểu, lãnh đạo đại diện các doanh nghiệp, giảng viên thuộc các Khoa, Viện thuộc Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tại các điểm cầu trực tuyến.


TS. Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Minh Đức – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam khẳng định: Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường XNK, logistics trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới và cuộc cách mạng số đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Do tác động của đại dịch COVID-19 nên chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy và đảo lộn, trong đó có các hoạt động logistics - xương sống của chuỗi cung ứng. Ngay lúc này, chuyển đổi số là thực sự cấp thiết để các doanh nghiệp trong ngành vượt qua khó khăn và tăng tốc phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ logisitics qua cảng biển, cửa ngõ giao thương của quốc gia với quốc tế.


PGS.TS Nguyễn Minh Đức – Phó Hiệu trưởng Nhà trường báo cáo đề dẫn tại Hội thảo

Hội thảo đã nghe 7 báo cáo tham luận và các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Tổ chức, các Đơn vị, các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học, các Sở, Ban, Ngành, tập trung làm rõ các vấn đề chính:

- Chuyển đổi số và phát triển logistics cảng biển hướng đến tạo thuận lợi thương mại;
- Nâng cao hệ thống kết nối thông tin trong khai thác dịch vụ cảng biển giữa nhà nước và doanh nghiệp;
- Các giải pháp giảm tắc nghẽn cho hệ thống cảng biển tại Hải Phòng;
- Ứng dụng vận đơn điện tử trong hoạt động Logistics;
- Chiến lược chuyển đổi số cho hoạt động khai thác cảng và logistics;
- Các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số thành công của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics;
- Nguyên tắc và quy trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp logistics.


TS. Nguyễn Minh Đức – Giám đốc Trung tâm đào tạo Logistics tiểu vùng Mêkong – Nhật Bản tại Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam báo cáo tham luận tại Hội thảo

Đồng chí Trần Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam báo cáo tham luận.

Sau hơn 3 giờ làm việc, Hội thảo Khoa học “Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics qua cảng biển” đã thành công tốt đẹp. Những giải pháp và thảo luận đưa ra tại Hội thảo sẽ góp phần làm căn cứ tư vấn cho các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà quản lý để nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí logistics, tăng trưởng, có thêm khách hàng và đạt lợi nhuận tối đa vượt trội so với trước khi chuyển đổi số.

Một số hình ảnh của Hội thảo

Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp tại Hội thảo