TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thảo “Hợp tác Việt-Mỹ tại Hải Phòng: Thực trạng, thách thức và triển vọng”

 Nhân dịp kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, 08h30 ngày 9 tháng 9 năm 2010, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng, Sở Ngoại vụ Thành phố và Hội Hữu nghị Việt-Mỹ Thành phố tổ chức Hội thảo: “ Hợp tác Việt-Mỹ tại Hải Phòng: Tiềm năng, cơ hội và thách thức”.

Đến dự với Hội thảo:
Về phía khách mời có: Ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; Ông Nguyễn Tâm Chiến, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Mỹ Trung ương; Bà Jessica Webster, Tham tán thương mại Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các sở, ban, ngành của Thành phố Hải Phòng.
Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có: PGS.TSKH Đặng Văn Uy – Bí thư Đảng Uỷ - Hiệu Trưởng Nhà trường, các đồng chí trong Ban Giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên, Thủ trưởng các đơn vị, và các giảng viên trong Trường. 
Cách đây tròn 15 năm, ngày 12/7/1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ hai nước, gác lại quá khứ và mở ra một chương trình mới trong lịch sử hai nước. Từ đó đến nay, quan hệ giữa 2 nước đã phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học công nghệ,….Nhìn lại 15 năm qua, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak nói: "Tôi có cảm tưởng mạnh mẽ rằng quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam chưa bao giờ vững mạnh như hiện nay".
Thay mặt Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tuyên bố khai mạc Hội thảo.Hội thảo này mang một ý nghĩa quan trọng, giúp chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá những kết quả đã đạt được, những thách thức và cơ hội trong quan hệ giữa thành phố Hải Phòng với các đối tác Hoa Kỳ; để trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ tốt đẹp sẵn có và mở ra hướng hợp tác mới hiệu quả hơn trong tương lai.
 PGS.TSKH Đặng Văn Uy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát biểu chào mừng các vị đại biểu và bày tỏ niềm phấn khởi vì đã tin tưởng và lựa chọn Nhà trường làm đơn vị đồng tổ chức Hội thảo quan trọng này. Đây là một sự kiện hết sức có ý nghĩa nhân dịp kỉ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn ủng hộ hết mình cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp và đơn vị của Thành phố Hải Phòng với các đối tác Mỹ. Nhà trường sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện để các đối tác Mỹ đến tìm hiểu và trao đổi các cơ hội, chương trình hợp tác mà các bên cùng có thế mạnh và có lợi. Nhà trường cũng sẵn sàng là địa chỉ tin cậy trong việc cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho các doanh nghiệp Mỹ khi đầu tư vào Thành phố Hải Phòng.
Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, thảo luận sôi nổi về hàng loạt các vấn đề khác nhau trong quan hệ hợp tác Việt-Mỹ tại Thành phố, Hổi thảo đã hoàn thành chương trình đề ra. Ông Phạm Hữu Thư- Giám đốc sở Ngoại vụ Thành phố Hải Phòng phát biểu bế mạc Hội thảo và hoàn toàn tin tưởng quan hệ hợp tác Việt Nam- Hoa Kỳ tại Thành phố sẽ phát triển mạnh, có hiệu quả trong những năm tới.