TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

08h30 ngày 22-01-2021, Đảng ủy Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức: “Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021” nhằm đánh giá những kết quả, thành tích của Đảng bộ Trường trong năm 2020, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như xác định phương hướng, công tác, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Tham dự với Hội nghị

Về phía Thành ủy Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Kim Pha - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy, đồng chí Bùi Thành Cương - Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy, cùng các đồng chí là cán bộ, chuyên viên các phòng nghiệp vụ của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Văn phòng Thành ủy và các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy.

Về phía Đảng bộ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có: đồng chí Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; đồng chí Nguyễn Hồng Vân - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Thường trực Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và gần 450 đảng viên đến từ 38 đảng bộ, chi bộ cơ sở trong toàn Trường.

Thay mặt Đảng ủy Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường trình bày báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Đảng bộ Trường. Năm 2020 là một năm đầy biến động với nhiều khó khăn, thách thức lớn do sự tác động kép của đại dịch Covid-19 và sự cắt giảm lớn về Ngân sách theo yêu cầu tự chủ đại học, song Đảng bộ, chính quyền Nhà trường đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020.  

PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Đảng bộ Trường

Đảng ủy Trường đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện đủ 04 nội dung, bầu ra BCH Đảng bộ Trường gồm 23 đồng chí và Ban Thường vụ gồm 7 đồng chí với số phiếu tập trung cao, thể hiện tinh thần đoàn kết, không khí dân chủ, quyết tâm cao trong toàn Đảng bộ.

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cũng là một trong những trường đại học đầu tiên trong cả nước thành lập được Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025 theo quy định mới của Luật Giáo dục đại học sửa đổi. Năm 2020, Nhà trường được xếp hạng thứ 36 trong số 100 trường đại học đáng học nhất Việt Nam, xếp hạng thứ 21 trong tổng số trên 300 cơ sở giáo dục đại học cả nước về chỉ số năng lực nghiên cứu khoa học.

Kết quả tuyển sinh các hệ năm 2020 có sự tăng trưởng vượt bậc cả về số lượng và chất lượng so với những năm trước (tăng 20%-40% so với năm 2019). Công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiếp tục có bước phát triển, số lượng, chất lượng các công bố khoa học quốc tế tiếp tục được nâng lên. Trong năm 2020, Nhà trường có 01 nhà  giáo được Hội đồng GS nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh GS và 04 nhà giáo được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS.

Có được kết quả này là sự ủng hộ của lãnh đạo cấp trên, sự tập trung chỉ đạo, sự đoàn kết, nhất trí của Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu Nhà trường, sự ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng của cán bộ, đảng viên, các Thầy giáo, Cô giáo trong Đảng bộ Trường.

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, của đất nước, TP và Nhà trường, đặc biệt là diễn ra ĐH 13 của Đảng, năm hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (1/4/1956-1/4/2021). Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. Những khó khăn chặng đường đầu tự chủ đại học, những sự bất cập, thiếu đồng bộ trong cơ chế tự chủ đại học vẫn tác động lớn đến cân đối thu – chi tài chính của Trường, cần có lộ trình để từng bước tháo gỡ.

Hội nghị cũng được nghe báo cáo của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy nhằm đánh giá tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Hội nghị cũng đã nghe 4 ý kiến tham luận của đại diện các đảng bộ, chi bộ cơ sở để làm rõ thêm các kết quả công tác của Đảng bộ trong năm 2020 và nhiệm vụ giải pháp công tác trong năm 2021.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vân - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra lên trình bày Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Ý kiến tham luận của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Trường với nội dung: “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nhà trường” do đồng chí Quách Thị Hà - Đảng ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Trường, Phó Trưởng khoa Lý luận chính trị trình bày.

Ý kiến tham luận của Đảng bộ Khoa Hàng hải với nội dung: “Thực tiễn và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở” do đồng chí Nguyễn Thái Dương - Phó Bí thư, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, Phó Trưởng Khoa Hàng hải trình bày.

Ý kiến tham luận của Chi bộ Công tác sinh viên với nội dung: “Thực tiễn và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề trong giai đoạn hiện nay” do đồng chí Trương Công Mỹ, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng CTSV trình bày.

Ý kiến tham luận của Chi bộ Phòng Đào tạo với nội dung: “Thực tiễn triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị” do đồng chí Phạm Văn Thuần, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Đào tạo trình bày.

Hội nghị cũng được nghe phát biểu của đồng chí Nguyễn Kim Pha – Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng. Đồng chí đã đánh giá cao, biểu dương và ghi nhận những cố gắng vượt qua khó khăn trong năm 2020, những kết quả, những thành tích đã đạt được của Đảng bộ Nhà trường, đồng thời cũng chỉ ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Đảng bộ Nhà trường cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Kim Pha - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy đại diện cho các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy có ý kiến phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường và đồng chí Nguyễn Kim Pha - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy trao giấy khen và tặng hoa chúc mừng các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2020.

PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường lên trao Giấy khen cho các đồng chí Bí thư cấp ủy cơ sở đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2020.

PGS.TS Nguyễn Hồng Vân - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra sẽ lên trao Giấy khen cho các đảng viên xuất sắc tiêu biểu.

Với sự thành công và bài học kinh nghiệm trong năm 2020, với sự chỉ đạo, ủng hộ của Thành ủy Hải Phòng, sự vào cuộc trách nhiệm của lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu và cấp ủy, chính quyền các cấp thuộc Đảng bộ Trường, sự đồng sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh truyền thống  65 năm xây dựng và phát triển của Mái trường Đại Dương 2 lần Danh hiệu Anh hùng, phát huy các giá trị văn hóa “trí tuệ - sáng tạo – trách nhiệm – nhân văn”, Đảng bộ Nhà trường sẽ thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong năm 2021, tiếp tục định hướng tự chủ thành công trong giai đoạn tới.

Sau hơn 2 giờ làm việc nghiêm túc và với tinh thần trách nhiệm, Hội nghị đã cơ bản hoàn thành chương trình kế hoạch đã đề ra. Nhân dịp đầu năm mới 2021 và đón Xuân Tân Sửu, Đảng ủy Trường xin kính chúc các đồng chí năm mới dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021./.