TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội nghị Bộ môn mở rộng năm học 2010 – 2011

 Ngày 23/10/2010 tại Đồ Sơn, Trường Đại học Hàng hải đã tổ chức Hội nghị Bộ môn mở rộng năm học 2010 - 2011. Tham dự Hội nghị có Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, các phòng ban chức năng, các Viện, Ban chủ nhiệm các khoa, Trưởng các Bôn môn trực thuộc Khoa, Trưởng các bộ môn trực thuộc Trường.

Chủ đề Hội nghị năm nay Nhà trường tập trung vào “đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo”. Phát biểu chỉ đạo Hội nghị PGS.TSKH Đặng Văn Uy - Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh xoay quanh các vấn đề:
- Nhận thức về đào tạo theo học chế tín chỉ, nhận thức của các Khoa, Viện, Bộ môn và các Phòng, Ban như thế nào?
- Thực hiện quản lý của các đơn vị: Quản lý giảng dạy; Quản lý học tập trên giảng đường; Quản lý sinh viên; Quản lý kết quả học tập.
- Nhận thức của người dạy: Chương trình và đề cương giảng dạy? Phương pháp giảng dạy? Phương pháp đánh giá? Nhận thức của người học: Phương thức đào tạo theo tín chỉ? Phương pháp học tập? Động cơ học tập? Hiểu biết về ngành nghề đang theo học?
- Những yếu tố để thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ: Thiết kế chương trình đào tạo của các chuyên ngành; Đội ngũ giảng viên; Cơ sở vật chất; Hệ thống quản lý: BGH, các phòng ban, phân cấp cho các Khoa, hệ thống quản lý tại các Khoa.
1. Đối với chương trình đào tạo: Giữ nguyên như hiện nay? Đổi mới theo hướng tinh giản và cốt lõi hơn?
2. Đối với đội ngũ giảng dạy: Thái độ tiếp cận đào tạo theo tín chỉ? Cần nâng cao, cập nhật và bổ sung kiến thức gì?
3. Đối với đội ngũ quản lý: BGH, Lãnh đạo các Khoa, Viện, Bộ môn; Lãnh đạo các Phòng ban chức năng: Thái độ tiếp cận đào tạo theo tín chỉ? Họ cần phải thay đổi như thế nào? Họ cần phải nâng cao kiến thức gì?
4. Hệ thống quản lý đào tạo: Đã hợp lý chưa? Cần phân cấp như thế nào cho các Khoa, Viện? Hệ thống tin học hỗ trợ quản lý? Cần đổi mới như thế nào?
5. Cơ sở vật chất: Cần tận dụng như thế nào cho hiệu quả? Trước mắt cần bổ sung những gì?
Buổi sáng Hội nghị đã được nghe các báo cáo của TS. Nguyễn Đức Trọng - Trưởng Phòng Đào tạo & CTSV tổng kết 3 năm đào tạo theo quy chế tín chỉ, những giải pháp khắc phục; Báo cáo của ThS. Hoàng Văn Thủy - Trưởng phòng TCCB về vấn đề nhân sự, công tác cán bộ, những định hướng phát triển trong những năm tới. Báo cáo của TS. Nguyễn Hồng Phúc về khoa học công nghệ; Báo cáo của TS. Nguyễn Trí Minh - Trưởng phòng Thanh tra và ĐBCL về công tác thanh tra chất lượng đào tạo; Báo các của KS. Trần Văn Nguyên - Giám đốc Trung tâm GDTX; Báo các của ThS. Thái Hoàng Yên - Trưởng Phòng Kế hoạch đầu tư; Báo cáo của ThS. Phạm Trung Thảo - Trưởng Phòng Tài vụ về công tác tài chính phục vụ cho công tác đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
Buổi chiều cùng ngày các đại biểu tham gia Hội nghị đã có những phát biểu về phân cấp quản lý, thống nhất phương án tính điểm, sinh viên học lại và cải thiện điểm…
Kết luận Hội nghị PGS.TSKH Đặng Văn Uy - Hiệu trưởng Nhà trường thống nhất một số điểm như sau:
-         Đồng ý cho thi cải thiện điểm.
-         Nhà trường sẽ xem xét việc tăng tiền ngoài giờ.
-         Đề nghị các đơn vị tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đào tạo theo tín chỉ, các thầy giáo phải làm gì để nâng cao chất lượng.
-         Đối với sinh viên: Bắt buộc phải có bài giảng chi tiết để học tập.