TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Gặp gỡ với nhóm sinh viên Viện Môi trường đạt giải Nhì giải thưởng sinh viên Nghiên cứu khoa học năm 2020.

9h00 ngày 2/12/2020, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ với nhóm sinh viên Viện Môi trường đạt giải Nhì giải thưởng "Sinh viên Nghiên cứu khoa học năm 2020" nhằm kịp thời động viên, khen thưởng, chia sẻ niềm vui chiến thắng với thầy và trò.

Tham dự buổi gặp mặt có PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHHHVN; PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo các Phòng, Ban chức năng, Viện Môi trường và Đoàn TNCS HCM.

Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” được tổ chức hàng năm, là giải thưởng quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, đồng thời góp phần nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học độc lập và làm việc theo nhóm cho sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục đại học.

Năm 2020, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vinh dự có 01 nhóm Sinh viên: Ngô Thị Mỹ Trang, Nguyễn Thị Mai Hoàng và Trần Thị Thư thuộc Viện Môi trường là tác giả đề tài: “Nghiên cứu sản phẩm sơn chống hà sử dụng hoạt chất chống hà từ dịch chiết cây hương nhu tía” do TS. Võ Hoàng Tùng hướng dẫn đã xuất sắc đạt giải Nhì tại Vòng chung khảo.

Đề tài là hướng đi hoàn toàn mới không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới với rất ít công trình nghiên cứu sử dụng hợp chất thiên nhiên làm hoạt chất chống hà trong sơn chống hà. Việc sử dụng dịch chiết hương nhu mặc dù vẫn tuân theo cơ chế khuếch tán hoạt chất ra môi trường biển, tuy nhiên hoàn toàn không gây độc đối với vi sinh vật, các sinh vật nhuyễn thể cũng như thực vật biển. Việc sản xuất thành công sơn chống hà có nguồn gốc thiên nhiên có thể gây một tiếng vang lớn trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Sản phẩm sơn chống hà có nguồn gốc thiên nhiên sẽ giải quyết bài toán bắt buộc hạn chế hàm lượng đồng oxit, mà giá thành có thể chấp nhận được chứ không quá đắt như sơn chống hà silicon. Sản phẩm mới có ý nghĩa về môi trường rất lớn do cơ chế chống hà mới đưa ra hoàn toàn thân thiện với hệ sinh thái biển, góp phần bảo vệ và gìn giữ môi trường biển.

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường chúc mừng sự thành công của thầy và trò Viện Môi trường.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường chúc mừng sự thành công của thầy và trò đã đạt giải cao tại cuộc thi sinh viên “Nghiên cứu khoa học năm 2020” trên phạm vi toàn quốc. Thời gian vừa qua, ngoài việc đổi mới nội tại trong các trường đại học thì năng lực khoa học công nghệ về đổi mới sáng tạo và các sản phẩm ứng dụng thực tế được sự quan tâm cao của xã hội. Từ đó, Nhà trường có nhiều hoạt động đẩy mạnh, nâng cao lĩnh vực khoa học công nghệ bên cạnh việc công bố các bài báo ISI/Scopus của giảng viên, cán bộ, Nhà trường còn yêu cầu về sở hữu trí tuệ, hợp tác với doanh nghiệp đưa được kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Đối với sinh viên, ngoài môi trường học tập Nhà trường luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học.

Để đạt được kết quả này nhóm sinh viên đã dành nhiều thời gian, tâm huyết nghiên cứu với giảng viên hướng dẫn. Sự thành công trong nghiên cứu khoa học khi còn ngồi trên ghế Nhà trường cũng chính là khởi đầu cho sự thành công trên thực tế của các cựu sinh viên. Nhà trường hi vọng các thầy cô giáo luôn là những người tiếp tục truyền lửa cho sinh viên để tạo môi trường nghiên cứu năng động.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Võ Hoàng Tùng - Giảng viên hướng dẫn và em Ngô Thị Mỹ Trang chia sẻ thêm: mặc dù khi thầy và trò bắt tay vào nghiên cứu cũng như khi đi tham dự bảo vệ đề tài từ vòng sơ khảo đến vòng chung khảo gặp rất nhiều khó khăn và áp lực vì đối thủ của chúng ta hầu hết là những trường rất mạnh, nhưng nhờ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các thầy cô trong Trường nói chung và Viện Môi trường nói riêng thì mọi khó khăn đó thầy và trò đều đã vượt qua. Đây là nguồn động viên, chia sẻ vô cùng lớn lao đối với nhóm nghiên cứu nhưng cũng là một thách thức để thầy và trò cố gắng hơn nữa đưa đề tài ứng dụng thực tiễn cuộc sống.


TS. Võ Hoàng Tùng - Giảng viên hướng dẫn đề tài phát biểu tại buổi gặp mặt


Em Ngô Thị Mỹ Trang - sinh viên lớp KHD58 thay mặt nhóm nghiên cứu chia sẻ cảm xúc của mình

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa chúc mừng thầy và trò Viện Môi trường

Giải thưởng "Sinh viên NCKH năm 2020" một lần nữa khẳng định phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam ngày càng phát triển không những về mặt số lượng mà cả về chất lượng và tính hàn lâm. Đây được coi là một trong những hoạt động thúc đẩy phong trào thi đua nghiên cứu, học tập của thầy và trò Nhà trường trong thời gian tới./.