TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

CẢNH GIÁC: Những “buổi học” bất thường

Gần đây, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xuất hiện những nhóm sinh viên hoạt động dưới hình thức câu lạc bộ, đội, nhóm chia sẻ cơ hội việc làm… nhưng thực tế là nhằm lôi kéo sinh viên tham gia bán hàng đa cấp.
Nhà văn hóa Đông Khê và một số ngôi nhà mặt đường (thuê tạm) ở đường An Đà, đường Cát Bi… là những địa điểm quen thuộc để các nhóm bán hàng đa cấp lôi kéo, dụ dỗ sinh viên tham gia vào đường dây này. Tại Nhà văn hóa Đông Khê, một buổi sinh hoạt của nhóm FLP (tên viết tắt của một tổ chức bán hàng đa cấp), có gần 20 sinh viên tham gia, chủ yếu là những sinh viên khóa mới. Nhóm trưởng là bạn C.T.Q, sinh viên năm thứ ba, trường ĐH K. Bạn này, lúc nào cũng thao thao bất tuyệt về công việc bán hàng và thu nhập “”khủng” của mình hiện tại và muốn được “chia sẻ giúp đỡ người khác”.
Bạn Nguyễn Mạnh Toàn (VTT50-ĐH2) và bạn Bùi Đức Trung (ĐKT52-ĐH2), Trường Đại học Hàng hải, kể: “Nhóm bán hàng đa cấp đã lân la làm quen nhằm lôi kéo em tham gia sinh hoạt. Những anh chị này giới thiệu là sinh viên và đang tham gia một câu lạc bộ kỹ năng tại Nhà văn hóa Đông Khê. Qua vài lần liên lạc, nhóm này đã gửi đến em một thông tin hoạt động nhóm về kỹ năng sống”.
Theo thông tin từ Đoàn Thanh niên Trường, địa điểm tổ chức của những nhóm này thường hay thay đổi. Chủ đề về kỹ năng và nghề nghiệp được xoáy sâu, làm cho người nghe hết sức hứng thú. Tuy nhiên, khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, các bạn mới được hướng dẫn sinh hoạt riêng về cách thức đi vay tiền bạn bè, người thân, cách thức bán hàng, cách làm việc theo nhóm…
Sáng ngày 08/12/2011 tại khu vực cổng trường Đại học Hàng hải, 484 - Lạch Tray, xuất hiện 03 chiếc xe ô tô 30 chỗ, treo băng rôn khổ lớn FLP Hải Phòng, tập hợp gần 100 sinh viên đứng tụ tập để chuẩn bị lên xe. Thầy Phó Hiệu trưởng Phạm Xuân Dương thấy có nhiều biểu hiện bất thường, yêu cầu các em xuất trình thẻ sinh viên, nhưng những người này đùn đẩy trách nhiệm và sau đó nói là di chuyển địa điểm sinh hoạt sang Hải Dương???. Qua điều tra của Thầy, đây là những sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng ở Hải Phòng, có 05 bạn sinh viên của Nhà trường tham gia vào chuyến đi này và đây chính là chương trình lôi kéo người bán hàng của một tổ chức bán hàng đa cấp (FLP). Điều tra tiếp theo của Đoàn Thanh niên Trường sau đó, có tổng cộng khoảng 300 sinh viên của Nhà trường hiện đã tham gia vào tổ chức bán hàng đa cấp kiểu này, đang mùa ôn thi nhưng nhiều sinh viên không chú tâm học tập, có bạn đã bỏ thi một số môn học.
Các bạn sinh viên thân mến, nhiệm vụ chính của sinh viên chúng ta là học tập. Các bạn nên đề cao cảnh giác trước những lời mời sinh hoạt bất thường của các nhóm bán hàng đa cấp như trên, tránh thiệt hại vì để mình bị lôi cuốn theo những lời dụ dỗ bùi tai.
Nguyễn Đình Quỳnh
(Đoàn Thanh niên Trường)