TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Tập huấn phần mềm Tuyển sinh hệ chính quy năm 2017 khu vực phía Bắc.

 

Trong hai ngày 6,7/06, tại Hội trường lớn Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì tập huấn phần mềm Tuyển sinh hệ chính quy năm 2017 với sự có mặt của 352 cán bộ đến từ hơn 170 trường ĐH, CĐ sư phạm khu vực phía Bắc (từ Hà Tĩnh trở vào) nhằm mục đích giúp các trường chạy thử nghiệm phần mềm tuyển sinh, dựa trên những số liệu được cung cấp sẵn có của mùa tuyển sinh năm nay. Từ đó, các trường sẽ thảo luận nhóm, đóng góp để hoàn thiện phần mềm, phục vụ cho kì tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 tốt hơn.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, Ông Bùi Văn Ga- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ đã phối hợp với Tập đoàn Viettel cung cấp phần mềm dùng chung cho tất cả các trường ĐH, CĐ trên cơ sở quy chế tuyển sinh năm 2017. Công tác đổi mới thi và tuyển sinh đã được chuẩn bị trong 3 năm nay nhằm tiến tới một giải pháp thi và tuyển sinh nhẹ nhàng, giảm áp lực cho xã hội, tạo thuận lợi cho thí sinh cũng như các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Năm 2017, các trường tự động thành lập các nhóm xét tuyển lớn: nhóm các trường khu vực phía Bắc và nhóm các trường khu vực phía Nam. Dựa trên đề xuất của các nhóm, Bộ đã xây dựng phần mềm cho các nhóm. Hai nhóm có 2 phương thức khác nhau nhưng đều có cùng mục đích lọc “ảo”, đảm bảo một thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng cao nhất có thể.

Với nhóm các trường phía Bắc xây dựng quy trình xét tuyển của mình theo phương thức điều chỉnh điểm chuẩn trực tuyến, mỗi lần thay đổi điểm chuẩn của một trường thì các trường còn lại sẽ thấy sự tác động đến trường mình để có điều chỉnh hợp lý.

Đối với các trường thuộc nhóm phía Nam thì không phải điều chỉnh điểm chuẩn mà sẽ xác định danh sách thí sinh trúng tuyển trực tuyến rồi đưa lên phần mềm tuyển sinh của nhóm để lọc trước, trước khi đưa lên phần mềm của Bộ.

Như vậy, mỗi nhóm sẽ có cách thức khác nhau nhưng tất cả cùng hướng tới mục tiêu cuối cùng đó là số lượng tuyển sinh hợp với chỉ tiêu. Các trường dựa trên cung cấp số liệu đầu vào, điểm chuẩn và chỉ tiêu, chỉ cần điều khiển mạng thì phần mềm tuyển sinh sẽ chạy kết quả tự động. Khi nào có kết quả phù hợp nhất các trường chốt lại, sau đó đưa lên cổng của Bộ để lọc nhóm phía Nam, phía Bắc. Danh sách trúng tuyển sẽ được các trường lên nhóm và đưa kết quả dự kiến của nhóm lên cổng của bộ để ra kết quả cuối cùng.    

Trong hai buổi tập huấn, các học viên tập huấn sẽ được hướng dẫn sử dụng chi tiết việc nhập kết quả sơ tuyển, nhập điểm năng khiếu, điểm khuyến khích, nhập thí sinh tuyển thẳng, xuất dữ liệu dùng cho phần mềm tuyển sinh…cuối cùng là các bước lọc ảo, xuất dữ liệu sau khi đã lọc ảo vào phần mềm tuyển sinh, nhập kết quả xét tuyển chính thức và cuối cùng là nhập học cho thí sinh.