TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại Trường ĐHHHVN.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia nhằm xét tuyển đại học, cao đẳng và tốt nghiệp năm 2016. Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã cơ bản được hoàn tất. Sáng ngày 25/06, tại Phòng họp giao ban, NGND.PGS.TS Lương Công Nhớ- Hiệu trưởng đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác nhằm kiểm tra các khâu chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

Bộ Giáo dục và đào tạo quyết định tại Hải Phòng chỉ có một cụm thi trung học phổ thông quốc gia là cụm thi số 10 trên tổng số 120 cụm của cả nước. Đây là cụm thi nhằm xét tuyển đại học, cao đẳng do Trường Đại học Hàng hải Việt Nam làm cụm trưởng. Theo quy chế, các sở giáo dục đào tạo và trường đại học chủ trì cụm thi công bố kết quả thi nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh tra cứu. Trường đại học chủ trì cụm thi cấp cho thí sinh dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học. Thí sinh sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận để đăng ký xét tuyển trong các đợt. Thí sinh có thể đăng ký qua bưu điện và trực tuyến. Trong mỗi đợt xét tuyển thí sinh không được thay đổi nguyện vọng. Các trường căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng do Bộ Giáo dục đào tạo quy định để xác định và công bố công khai ngưỡng đăng kí xét tuyển vào ngành, nhóm ngành của Trường tổ chức xét tuyển và công bố kết quả trúng tuyển cho thí sinh.

Theo báo cáo của NGND.PGS.TS Lương Công Nhớ- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: năm 2016  tổng số có 18.900 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó thí sinh của TP Hải Phòng là 18.892, 6 thí sinh tỉnh Hải Dương và 2 thí sinh tỉnh Quảng Ninh. Trong số thí sinh của TP Hải Phòng có 6.053 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, 11.702 thí sinh dự thi kết hợp xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ và 1.145 thí sinh dự thi chỉ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong tổng số 18.900 thí sinh đăng ký dự thi, số thí sinh dự thi theo môn Toán là 18.578, Vật lý 7.581, Hóa học 6.846, Sinh học 1.827, Ngữ văn 18.211, Lịch sử 1155, Địa lý 10.055, Ngoại ngữ 16.484. Năm nay Hải Phòng có 25 điểm thi với 674 phòng thi (dự phòng 10 phòng).

Ngoài ra Hiệu trưởng còn cho biết, sau khi nhận hồ sơ đăng ký dự thi, Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo của hội đồng thi, lập danh sách phòng thi và sắp xếp phòng thi; đến thời điểm này mọi công tác như tập huấn coi thi, chấm thi, thư kí đã hoàn tất. Hợp đồng cụ thể với các đơn vị đặt địa điểm thi về cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên phục vụ bảo vệ. Nhà trường đã huy động 2480 người trong công tác coi thi, gần 2000 sinh viên tình nguyện đến từ các Trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn Thành phố nhằm giúp đỡ những thí sinh và người nhà tại các bến xe, trạm, kí túc xá giá rẻ và các điểm xe ôm miễn phí, hỗ trợ đảm bảo trật tự giao thông, hướng dẫn tại cổng các điểm thi trong tất cả các buổi thi. Đến ngày 27/6, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam bắt đầu in sao đề thi. Nhà trường kết hợp cùng công an giám sát công tác in sao và vận chuyển đề thi.

Bên cạnh việc đề cập đến công tác thi THPT quốc gia năm 2016, Hiệu trưởng đã báo cáo qua công tác đào tạo sinh viên trong những năm vừa qua khi áp dụng chuẩn đầu ra Tiếng Anh và Tin học cho sinh viên, đồng thời yêu cầu chuẩn IELTS đối với từng giảng viên khi nhận thức được tầm quan trọng là một trong những Trường trọng điểm quốc gia và luôn là Trường đi tiên phong trong lĩnh vực Hàng hải.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ biểu dương sự nỗ lực của Ban chỉ đạo thi, đánh giá cao công tác chuẩn bị của thành phố Hải Phòng và Trường ĐHHHVN đối với kỳ thi quan trọng sắp tới. Đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo thi chủ động triển khai các phương án hỗ trợ kịp thời thí sinh, đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn, phòng chống cháy nổ và an ninh trật tự tại 25 điểm thi THPT quốc gia trên địa bàn Hải Phòng. Bộ trưởng đánh giá cao sự phát triển lớn mạnh của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Trong những năm gần đây, việc tiếp cận giá trị thực theo chuẩn quốc tế đã thể hiện bản lĩnh trong quản lý hiện đại, chú trọng hội nhập để tiến xa trong đào tạo phát triển và nghiên cứu của Nhà trường. Bộ trưởng nhấn mạnh ngoài việc đặt ra những tiêu chuẩn quốc tế trong đào tạo đội ngũ, Nhà trường cần quan tâm phát triển chuyên sâu các ngành đào tạo mới để tạo ra thương hiệu đặc thù cho Nhà trường và lĩnh vực kinh tế biển. Bên cạnh đó nhiệm vụ nghiên cứu cũng cần được phát huy theo hướng ứng dụng thực tế để đóng góp cho sự phát triển của thành phố và đất nước. Bộ GD&ĐT sẽ chọn Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là mô hình điểm chất lượng về trường đại học tự chủ, ưu tiên nguồn vốn phục vụ đổi mới và nâng tầm chất lượng đào tạo trong thời gian tới giúp Nhà trường thực hiện tốt đề án phát triển chiến lược đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Bộ trưởng cùng đoàn thăm phòng mô phỏng và thực hành, phòng tổ chức thi tại Giảng đường C1: