TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Sơ kết 5 năm công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Ngành GTVT

Thực hiện kế hoạch hành động số 2007/BGTVT-TCCB ngày 07/4/2011 của Bộ Giao thông vận tải về BĐG và VSTBPN ngành GTVT, chương trình công tác của Ban VSTBPN Bộ Giao thông vận tải số 4701/Ctr-VSTBPN ngày 15/4/2015, được sự đồng ý của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT, 08h30 ngày 04/12/2015, tại Hội trường lớn Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Ban VSTBPN Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị “Sơ kết 5 năm công tác BĐG và VSTBPN của ngành GTVT” nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GTVT.

Tới dự với Hội nghị có Đồng chí Nguyễn Văn Công - Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ GTVT, Trưởng ban VSTBPN Bộ GTVT, đ/c Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đ/c Trần Văn Lâm, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Giao thông Vận tải, đ/c Vũ Anh Dũng- Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Phó trưởng Ban thường trực VSTBPN, Bộ GTVT, đ/c Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban VSTBPN Bộ GTVT, đ/c Trần Kỳ Hình- Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam, đ/c Nguyễn Xuân Sang- Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và các đại biểu đại diện lãnh đạo Ban VSTBPN, công đoàn, ban nữ công của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có Thầy NGND.PGS.TS Lương Công Nhớ- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên.

Trong suốt bảy thập kỷ qua, Ngành Giao thông vận tải không ngừng lớn mạnh cùng với sự phát triển của đất nước, luôn thực hiện tốt vai trò tiên phong, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với nhiều thành tựu trong phát triển hệ thống đường bộ, đường thủy, đường hàng không cũng như chuỗi cảng biển, sân bay…góp phần mở ra những quan hệ đầu tư, kinh doanh, chuyển giao công nghệ mang tầm khu vực và thế giới. Bên cạnh những thành tích đó luôn có sự đóng góp âm thầm của rất nhiều thành niên xung phong đã dâng công hỏa tuyến, những cô giáo, những nữ kỹ sư, những nữ cán bộ và công nhân đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành Giao thông vận tải

Mở đầu Hội nghị là báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch hành động về bình đẳng giới, công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và phong trào thi đua “Giỏi việc nữa, đảm việc nhà” ngành GTVT giai đoạn 2011-2015 của Bà Nguyễn Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam, Phó Trưởng ban VSTBPN Bộ GTVT. Năm năm qua, công tác VSTBPN luôn được Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo thực hiện với 7 mục tiêu cụ thể như tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, đảm bảo quyền được tiếp cận y tế, đào tạo, bảo đảm bình đẳng giới… Tính đến tháng 9/2015, tổng số cán bộ viên chức lao động nữ ngành GTVT do Bộ quản lý có 26.528/92884 người, chiếm 28,6% tổng số cán bộ viên chức. Từ năm 2011 đến nay, toàn ngành đã có 3.321 cán bộ nữ được tuyển dụng, đạt tỷ lệ 41,3% CBCNV được tuyển dụng mới. Cán bộ lãnh đạo nữ từ cấp phòng và tương đương trở lên đạt tỷ lệ 15%, có 9.996 cán bộ nữ có trình độ đại học và trên đại học.

Hội nghị đã lắng nghe nhiều tham luận của các đơn vị, cơ quan trực thuộc Bộ, như TCT Hàng không VN, Trường Đại học Hàng hải VN, TCT Đường sắt Việt Nam…về thực tế công tác BĐG tại đơn vị, kinh nghiệm chăm lo đời sống, bổ nhiệm cán bộ nữ tại một số cơ quan. Cũng trong hội nghị, ông Vũ Anh Dũng - Phó trưởng ban thường trực Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ GTVT đã công bố Quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 5 tổ chức và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới và VSTBPN ngành GTVT.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công - Trưởng ban VSTBPN Bộ GTVT đánh giá vai trò vị trí cũng như đóng góp của chị em vào việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của ngành là hết sức quan trọng. Nhiều cá nhân điển hình về tinh thần vượt khó, đã phấn đấu trau dồi phẩm chất, vừa hoàn thành công tác chuyên môn vừa hoàn thành thiên chức của người mẹ, người vợ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Thứ trưởng nhấn mạnh: Công tác BĐG và VSTBPN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và của mỗi gia đình vì vậy người đứng đầu mỗi đơn vị phải quán triệt được tầm quan trọng, mục tiêu quan điểm của công tác BĐG, VSTBPN để từ đó có kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có phẩm chất đạo đức, có chuyên môn để phục vụ cho mục tiêu phát triển của ngành. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chị em phải chủ động trang bị kiến thức, chứng minh năng lực của mình trong chuyên môn.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng của Ban VSTBPN các cấp. Tăng số lượng nam giới trong ban chỉ đạo này. Bên cạnh đó, các đơn vị phải tổ chức đào tạo tập huấn, nâng cao kỹ năng cho chị em, tiếp tục phát động các phong trào thi đua có tính lan tỏa, gắn liền với nhiệm vụ chính trị. Tăng cường kiểm tra đôn đốc khen thưởng kịp thời để thúc đẩy chị em đóng góp nhiều hơn nữa.

Thầy NGND.PGS.TS Lương Công Nhớ- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học HH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT

ThS.Phạm Thu Thưởng- Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trình bày tham luận