TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Chiến dịch mùa hè xanh 2015 của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chấp hành Đoàn trường về việc tổ chức chiến dịch sinh viên tình nguyện hè 2015 và tổ chức chiến dịch “Mùa hè xanh 2015”; Liên chi đoàn Khoa Điện - Điện tử đã triển khai hoạt động chiến dịch Mùa hè Xanh 2015 trên địa bàn xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên; Liên chi đoàn khoa Kinh tế triển khai tại xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy và Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, CLB Sinh viên tình nguyện (Vimaru Volunteers Club) đến với xã Văn Phong và xã Việt Hải thuộc huyện đảo Cát Hải cùng nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa.

Từ 17 – 27/7/2015 và 6 – 8/8/2015 nhằm phát huy tinh thần xung kích của sinh viên tình nguyện tại địa phương, đoàn tình nguyện của Liên chi đoàn Khoa Điện-Điện tử đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã thực hiện được nhiều hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực như: khảo sát các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về vấn đề an toàn điện trong gia đình và nhận thấy có 04 hộ gia đình cần phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện trong gia đình để đảm bảo an toàn cho con người. Sau đó đoàn tình nguyện đã giúp đỡ sửa chữa, lắp đặt các thiết bị mới, chạy lại đường dây điện trong gia đình cho 04 hộ gia đình nói trên. Đoàn tình nguyện đã hỗ trợ toàn phần kinh phí mua vật tư để sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện gồm: dây điện, ổ điện nổi Sino các loại, lẹp nhựa loại to, bóng điện compac,….Giúp đỡ địa phương làm 01 hệ thống thoát nước dài khoảng 100m, rãnh rộng 60cm và sâu 70cm ở giữa đường theo chương trình nông thôn mới, tham gia chỉnh trang, nâng cấp đường giao thông nông thôn, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ có công với cách mạng, tham gia sinh hoạt hè cùng thiếu niên, tham gia hội trại tại địa phương. Bằng những hoạt động thiết thực, đội sinh viên tình nguyện đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, thiết thực đóng góp tinh thần, công sức và trí tuệ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

 

Liên chi đoàn Khoa Kinh tế đã triển khai các hoạt động:

Từ ngày 10/7 đến 18/7/2015 tại xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, đội tình nguyện viên giúp người dân nạo vét kênh mương, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện, hỗ trợ ngày công tham gia sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi và giao thông nông thôn trên địa bàn xã, thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, neo đơn, gia đình chính sách, tham gia các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.

Từ ngày 20/7 đến 25/7/2015 tại xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh với tấm lòng thiện nguyện, đoàn đã hỗ trợ ngày công tham gia sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi và giao thông nông thôn trên địa bàn xã, thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, neo đơn, gia đình chính sách, tham gia chương trình "Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới" với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 12.000.000 đồng, tham gia các hoạt động tri ân các Anh hùng Liệt sĩ nhân dịp 27/7. 
Sau khi kết thúc chiến dịch Mùa hè xanh 2015, được tin xã Bản Sen, huyện Vân Đồn bị tàn phá nặng nề bởi trận lụt lịch sử, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đoàn trường, Liên chi đoàn Khoa đã chủ động tổ chức các hoạt động quyên góp và cứu trợ ủng hộ nhân dân Bản Sen.

Trong 4 ngày, CLB Sinh viên tình nguyện Nhà trường đã thực hiện các công việc tại xã Văn Phong và xã Việt Hải thuộc huyện đảo Cát Hải như: tu sửa chùa Phong Liên, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực Nhà văn hóa thôn Văn Chấn và khu vực xung quanh, đồng thời tham gia giúp đỡ công tác tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu “Cây di sản” cho cây đa 350 tuổi ở chùa Văn Chấn. Ngoài ra để tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, CLB Sinh viên tình nguyện cũng đã tham gia dọn dẹp, cải tạo cảnh quan khu vực Đài liệt sĩ của xã Văn Phong cũng như thực hiện việc tặng cờ Tổ Quốc cho ngư dân ra khơi của xã nhằm nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo .
Tại xã Việt Hải , CLB Sinh viên tình nguyện đã triển khai chương trình “Lá Cờ Tổ Quốc” với việc trao tặng cờ Tổ quốc cho 30 hộ gia đình ngư dân trong xã, Ủy ban xã và Đồn biên phòng Việt Hải. Cùng với đó là các hoạt động cải tạo môi trường sống xung quanh của người dân, thăm hỏi và giúp đỡ các gia đình chính sách, người già neo đơn… Ngoài ra, để góp phần đưa sức trẻ thanh niên tình nguyện góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, CLB Sinh viên tình nguyện Nhà trường cũng đã huy động tối đa lực lượng phát hoang và san lấp gần 3 km đường phục vụ cho việc mở rộng và bê tông hóa đường liên xã. Sau khi kết thúc chiến dịch Mùa hè Xanh 2015, nhận được tin xã Việt Hải bị mưa lũ tàn phá nặng nè, CLB Sinh viên tình nguyện của Nhà trường đã không quản ngại khó khăn phối hợp với Quận đoàn Lê Chân và một số cá nhân, đơn vị trong thành phố tổ chức quyên góp được hơn 35.000.000 đồng để hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ. CLB đã tổ chức đoàn cứu trợ đi vào những vùng ngập sâu nhất, chuyển quần áo, thuốc men, lương thực cho nhân dân vùng lũ. Ngoài ra, các tình nguyện viên của CLB cũng tích cực tham gia giúp đỡ các hộ dân bị thiệt hại nặng dọn dẹp vệ sinh, tu sửa, gia cố nhà cửa trong và sau lũ. Tình cảm và lòng nhiệt tình của các tình nguyện viên đã để lại tình cảm sâu sắc trong lòng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương.