TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Khoa Đóng tàu Trường ĐHHHVN luôn vững mạnh và phát triển với những đề tài nghiên cứu khoa học có chất lượng.

07h00 ngày 11/06/2015, tại phòng 605 nhà A6, Khoa Đóng tàu đã tổ chức nghiệm thu các đề tài Nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2014-2015. Trong năm học này, Khoa có 16 đề tài và được nghiệm thu trong 2 ngày 11, 12. Buổi nghiệm thu đánh dấu sự phát triển không ngừng nghỉ của Khoa Đóng tàu nói riêng và của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nói chung.

Danh sách 16 đề tài (file đính kèm)

Trải qua những thăng trầm của lịch sử khi kinh tế thế giới bước vào giai đoạn khủng hoảng kéo theo sự suy thoái nghiêm trọng ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế thế giới trong đó ngành đóng tàu bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Trong hoàn cảnh như vậy, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng lãnh đạo Khoa qua các thời kỳ, tập thể CB, GV trong Khoa Đóng tàu cũng đã có những bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy khoa học công nghệ và coi đó là một mục tiêu trọng tâm để giữ vững và phát triển những thành quả mà ngành Công nghiệp tàu thủy đã đạt được. Để duy trì sức sản xuất, bảo tồn nguồn lực lao động, Khoa Đóng tàu Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã có những bước chuyển cơ bản, tái cơ cấu toàn diện các nguồn lực nhằm thích ứng với các điều kiện khó khăn chung của đất nước không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong dài hạn. Mỗi sản phẩm mới là kết quả của việc nghiên cứu, tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới vào thực tiễn.

Theo hội đồng thẩm định, các đề tài Nghiên cứu khoa học đã tập trung vào những vấn đề khoa học công nghệ mấu chốt của ngành và góp phần tạo ra các công nghệ và sản phẩm tiêu biểu mang tính chất đột phá như: tự động hóa thiết kế tàu thủy, công nghệ cắt tôn tự động, các công nghệ cơ bản phục vụ đóng tàu biển cỡ lớn, các quy trình kiểm tra chất lượng đóng tàu…  mà thành quả là những sản phẩm đa dạng đẳng cấp, phù hợp với tiêu chuẩn ISO 2631, tiêu chuẩn British 1841 (1987) cùng bộ luật quốc tế IMO,…Theo định hướng đến năm 2020, phát triển ngành công nghiệp tàu thuỷ nước ta đạt mức tiên tiến trong khu vực, đóng mới được tàu hàng trọng tải đến 300.000 DWT, các tàu khách, tàu dịch vụ dầu khí, tàu cứu hộ cứu nạn, bảo đảm hàng hải, công trình... đáp ứng 65 - 70% nhu cầu bổ sung đội tàu trong nước giai đoạn 2010 - 2020; sửa chữa đồng bộ vỏ, máy, điện, điện tử... cho các tàu có trọng tải đến 400.000 DWT; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường xuất khẩu ra nước ngoài góp phần thu ngoại tệ cho đất nước; phát triển cân đối công nghiệp đóng và sửa chữa tàu. Nhanh chóng tiếp cận công nghệ hiện đại, chú trọng đầu tư chiều sâu để phát huy hiệu quả cơ sở đóng, sửa chữa tàu hiện có kể cả công nghiệp phụ trợ.

Sau hơn 1 ngày làm việc nghiêm túc và hiệu quả, buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học của Khoa Đóng tàu đã thành công tốt đẹp. Các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả của 16 đề tài bởi không chỉ mang lại những giải pháp công nghệ tiên tiến mà còn được ứng dụng thực tiễn cao, góp phần phát triển hơn nữa nền công nghiệp tàu thủy của nước ta.