TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường của Khoa Điện-Điện tử

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH) hàng đầu của cả nước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Khoa Điện – Điện tử. Khoa luôn duy trì và phát triển đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học có năng lực, sáng tạo và trách nhiệm, góp phần thiết thực vào công tác đào tạo. Hàng năm Khoa thực hiện nhiều đề tài liên quan đến  nhiều lĩnh vực và kết nối bền chặt với thực tiễn. Ngoài việc tăng số lượng đề tài, lĩnh vực nghiên cứu thì Khoa cũng chú trọng đến việc liên kết, mở rộng hợp tác với các đối tác bên ngoài. Năm nay toàn Khoa thực hiện 21 đề tài tập trung vào các nội dung, lĩnh vực như:

- Các hệ thống đo lường, giám sát và tự động hóa trên tàu thủy: Phân chia tải giữa các máy phát, tự động chống nghiêng, hệ báo động kiểm tra, hệ thống đo, kiểm soát nồng độ rò rỉ khí GAS lắp đặt trên tàu chở GAS.

- Các hệ thống đo lường, điều khiển, giám sát và tự động hóa trong công nghiệp:  Thiết bị chẩn đoán hỏng hóc cho ô tô, thiết bị làm mát cho các mạch điện tử, điều khiển nghịch lưu đa mức, hệ thống mạng biến tần MM420 – PLC, đo nồng độ khí CO và NO2.

- Lý thuyết điều khiển nâng cao, robot công nghiệp: điều khiển chuyển động robot công nghiệp, bộ điều khiển trượt nơron thích nghi bền vững cho Robot ba bậc tự do, hệ thống đo các đại lượng không điện với ứng dụng các chuyển đổi đo lường sơ cấp phi tuyến.

- Các đề tài ứng dụng cho thực hành, thí nghiệm: Ứng dụng FIO BOARD ghép nối Matlab lấy một số thông số của máy điện trong phòng thí nghiệm, phần mềm phục vụ khảo sát, tính toán máy điện sử dụng công cụ Matlab&Simulink,  qui trình và mô hình thực hành Kỹ thuật điện tử cho Sinh viên ngành Điện tử – Viễn thông.

- Các hệ thống viễn thông: Đặc tính của Anten chấn tử làm việc ở chế độ thu, xác định phương án điều chế tín hiệu phù hợp cho hệ thống thông tin vô tuyến dưới nước, kỹ thuật ứng dụng trong radar hàng hải thế hệ mới, ứng dụng của các công nghệ truyền thông không dây mới trong tương lai…

    Sau khi bảo vệ đã có 19 đề tài đạt loại xuất sắc và 2 đề tài xếp loại khá. Hoạt động NCKH đã thu hút tất cả các thầy cô trong Khoa và có sức ảnh hưởng lớn tới sinh viên. Đây là một trong các hoạt động thường niên và là đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng. NCKH cũng được xem như một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm của mội giảng viên. Nó không chỉ tạo cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn, mà còn cho ta một tác phong làm việc khoa học, rèn luyện cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tiếp cận từ nhiều phía. Các hoạt động này cũng là cơ sở cho việc nghiên cứu các đề tài cấp bộ, cấp nhà nước, các bài báo quốc tế.

 

Nghiệm thu đề tài của Bộ môn Điện tự động tàu thủy

Nghiệm thu đề tài của Bộ môn Điện tự động công nghiệp

Nghiệm thu đề tài của Bộ môn Tự động hóa hệ thống điện

Nghiệm thu đề tài của Bộ môn Điện tử viễn thông

Nguồn: Khoa Điện-Điện tử