TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Chuyên đề khoa học về “Thiết kế tàu hiệu quả và khai thác tàu xanh”

Ngày 3/4/2015, tại phòng Hội thảo quốc tế số 2 nhà A1, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đã tổ chức báo cáo chuyên đề khoa học về “Thiết kế tàu hiệu quả và khai thác tàu xanh”. Buổi báo cáo được tổ chức trong khuôn khổ chương trình trao đổi chuyên gia giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Trường Đại học Strathclyde, Vương quốc Anh dưới sự tài trợ của Hội đồng Anh Việt Nam.

Tham dự buổi báo cáo khoa học: Về phía trường Đại học Strathclyde có Giáo sư Atilla Incecik – Trưởng Khoa Kỹ thuật; Về phía trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS. TS. NGƯT. Đinh Xuân Mạnh – Phó Hiệu trưởng, cùng các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, và các chuyên gia, các cán bộ thuộc Viện Kỹ thuật Hải quân, Viện Khoa học công nghệ hàng hải, Viện Nghiên cứu phát triển, các giảng viên và sinh viên Khoa Cơ khí, Khoa Đóng tàu, và Khoa Máy tàu biển. Chủ trì buổi báo cáo là GS. Atilla Incecik – Trưởng Khoa Kỹ thuật, trường Đại học Strathclyde và TS. Đỗ Quang Khải – Trưởng Khoa Đóng tàu, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Phát biểu tại buổi báo cáo khoa học, PGS. TS. NGƯT. Đinh Xuân Mạnh đã nhấn mạnh sự cần thiết đối với việc thiết kế tàu hiệu quả, thân thiện với môi trường; cũng như giảm thiểu sự ảnh hưởng tới môi trường khi khai thác tàu. Đây là vấn đề được Tổ chức Hàng Hải thế giới (IMO) đang rất quan tâm, thông qua một loạt các Nghị quyết mới được ban hành ví dụ như Bản sửa đổi Phụ lục VI của Marpol (2013).Thay mặt Nhà trường, PGS. TS. Đinh Xuân Mạnh đã cảm ơn sự giúp đỡ hết sức quý báu của Hội đồng Anh trong việc kết nối và tài trợ cho chương trình hợp tác giữa hai trường Đại học. 

Hội nghị đã thảo luận về 05 báo cáo của các diễn giả:

1. TS. Trần Ngọc Tú – Phó trưởng bộ môn Lý thuyết thiết kế, Khoa Đóng tàu:

Reducing ship resistance by using air cavity in the bottom of the ship

2. Ths. Nguyễn Tiến Công – Bộ môn Tự động hoá thiết kế, Khoa Đóng tàu:

“New idea to improve the efficiency of vertical axis wind turbine for renewable energy process”   

3. GS. Atilla Incecik – Trưởng Khoa Kỹ thuật, Đại học Strathclyde, Vương quốc Anh:

The role of model testing in the design and operation of ships and offshore structures

4. Ths. Vũ Văn Tuyển – Bộ môn Kết cấu tàu & công trình nổi, Khoa Đóng tàu:

Analysis the use of abrasive blasting materials in terms of environment and cost for Vietnamese shipyards”                                                  

5. Giảng viên Vũ Tuấn Anh – Bộ môn Tự động hoá thiết kế, Khoa Đóng tàu:

New formulas to determine the main characteristics of bulk carriers in the initial design stage”    

Các báo cáo đã trình bày các lĩnh vực mới trong Thiết kế và công nghệ tàu thuỷ, công trình ngoài khơi với nhiều ý kiến trao đổi được đưa ra; đồng thời mở ra các hướng nghiên cứu mới cũng như cơ hội hợp tác, trao đổi khoa học giữa các bên trong thời gian tới.

Buổi chiều cùng ngày, GS. Atilla Incecik đã có buổi làm việc trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo và giảng viên Khoa Đóng tàu về chương trình hợp tác, cũng như cơ hội tìm nguồn vốn hỗ trợ thực hiện các hợp tác nghiên cứu, làm nghiên cứu sinh tại Đại học Strathclyde.

Một số hình ảnh về buổi báo cáo chuyên đề: