TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Phân tích mô hình quản trị vốn bằng tiền tối ưu trong các doanh nghiệp vận tải biển có doanh thu lớn- Analysis model of management money capital in large shipping companies

Vốn bằng tiền được hiểu là tiền tồn quỹ, tiền trên tài khoản thanh toán của doanh nghiệp gửi ở ngân hàng và các chứng khoán thanh khoản cao. Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng bản thân nó là loại tài sản không sinh lãi, do vậy trong quản lý tiền mặt và tiền gửi ngân hàng thì việc tối thiểu hóa lượng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng phải giữ là mục tiêu quan trọng nhất. Tuy nhiên việc giữ tiền trong kinh doanh cũng là vấn đề hết sức cần thiết để đảm bảo giao dịch kinh doanh hàng ngày. Có 2 công cụ khoa học quản lý tiền mặt đó chính là Mô hình Miller-Orr và mô hình Baumol.

Phân tích mô hình quản trị vốn bằng tiền tối ưu đối với các DNVTB lớn

Vốn bằng tiền được hiểu là tiền tồn quỹ, tiền trên tài khoản thanh toán của doanh nghiệp gửi ở ngân hàng và các chứng khoán thanh khoản cao. Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng bản thân nó là loại tài sản không sinh lãi, do vậy trong quản lý tiền mặt và tiền gửi ngân hàng thì việc tối thiểu hóa lượng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng phải giữ là mục tiêu quan trọng nhất. Tuy nhiên việc giữ tiền trong kinh doanh cũng là vấn đề hết sức cần thiết để đảm bảo giao dịch kinh doanh hàng ngày. Có 2 công cụ khoa học quản lý tiền mặt đó chính là Mô hình Miller-Orr và mô hình Baumol.

Status Quo of Current Domestic Transportation in The Mekong Delta region and recommendation to improve its efficiency

Although the Mekong Delta has a dense system of canals and territories, it has not taken full advantages of waterways yet, while the road system is increasingly under pressure from transportation. Developing road system entails in a lot of requests of infrastructure construction, increasing costs due to weak geology, relatively low topographies, costly and complex reinforced foundation. There is almost no rail and because of high cost, air transport is not suitable for agricultural and fishery products export ...

Giải pháp kết nối các phương thức vận tải nhằm nâng cao hiệu quả vận tải thủy nội địa khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Mặc dù Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc nhưng  khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa tận dụng hết lợi thế giao thông thủy,trong khi hệ thống đường bộ ngày càng chịu áp lực giao thông lớn, việc phát triển hệ thống đường bộ kéo theo yêu cầu xây dựng rất nhiều cầu cống, chi phí tăng cao do địa chất yếu, địa hình tương đối thấp, phải xử lý, gia cố nền móng phức tạp, tốn kém; đường sắt hầu như không có; đường hàng không do chi phí cao không phù hợp cho xuất khẩu nông thủy sản … Xét trong tổng thể, cả trước mắt và lâu dài, đầu tư phát tri

Vai trò quản trị tài chính trong các doanh nghiệp cảng biển trong thời kỳ suy thoái

Đặc điểm hoạt động quản trị tài chính của các doanh nghiệp (DN) cảng biển Việt Nam là nơi quản lý cơ sở hạ tầng mang tầm quốc gia, nhưng tổ chức cảng biển là DN. Mục tiêu của DN là hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), phát triển bền vững và có hiệu quả.

Hướng phát triển hệ thống kế toán hành chính sự nghiệp theo mô hình tổng kế toán nhà nước Việt Nam

Từ khi thực hiện Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) sửa đổi năm 2002 triển khai và hoàn thiện hợp nhất kế toán NSNN và nghiệp vụ Kho bạc nhà nước (KBNN), KBNN đã đảm bảo một bước thống nhất số liệu, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin theo yêu cầu quản lý, điều hành ngân sách.

Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp mới: sửa đổi, bổ sung và hướng hoàn thiện

Cùng với quá trình cải cách hành chính, hệ thống kế toán Hành chính sự nghiệp mới ban hành đã được thiết kế với nhận thức mới về đối tượng sử dụng thông tin kế toán nên đã xây dựng theo phương châm dễ làm, dễ hiểu, minh bạch, công khai, dễ kiểm tra, dễ kiểm soát.