TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với công trình bến cảng biển thiết kế mới tại Việt Nam

 Nghiên cứu giải pháp khắc phục ngập đối với các công trình bến cảng đã xây dựng tại Việt Nam cho thấy, đối với các thiết kế mới các công trình cần phải xét đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng (NBD) bằng cách đưa ra giải pháp ứng phó có hiệu quả nhất, nhằm giảm tới mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế. Bài báo trình bày giải pháp thiết kế mới theo kiểu môđun cho phép nâng cao độ mặt bến một cách dễ dàng khi ngập.

Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với công trình bến bệ cọc cao tại Việt Nam

 Tính toán kiểm tra cao độ mặt bến các công trình bến cảng biển đã xây dựng tại Việt Nam theo kịch bản biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường [1], có rất nhiều công trình bị ngập do nước biển dâng. Khắc phục vấn đề này, bài báo trình bày kết quả nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với các công trình bến bệ cọc cao đã xây dựng tại Việt Nam.

Nghiên cứu tính toán chiều cao sóng tàu chạy trên luồng- The research the height of ship wave

Chiều cao sóng tàu là một trong các yếu tố gây ra mất ổn định của mái dốc ven bờ khi tàu hành thủy trên luồng. Ở ngoài nước, bằng phương pháp thực nghiệm đã có một số tác giả nghiên cứu xác định chiều cao sóng tàu, trong nước hầu như chưa có nghiên cứu. Tùy theo mục đích nghiên cứu khác nhau, kết quả nghiên cứu được công bố có sự khác nhau. Vì vậy để nghiên cứu ảnh hưởng của sóng tàu tới sự ổn định mái dốc ven bờ cần có sự nghiên cứu, lựa chọn công thức xác định chiều cao sóng tàu phù hợp với thực tế.