TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Giáo sư, tiến sỹ Lê Anh Tuấn - một trong 10 cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng danh hiệu “Gương mặt tiêu biểu thành phố Hải Phòng” năm 2020.

Ngày 29/7, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2104/QĐ-UBND về việc tặng danh hiệu “Gương mặt tiêu biểu thành phố Hải Phòng” năm 2020 cho 10 công dân tiêu biểu, có thành tích tiêu biểu, dẫn đầu trên từng lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thành phố. Theo đó, GS. TS Lê Anh Tuấn - Giảng viên cao cấp, Viện Cơ khí, Trường ĐHHHVN là cá nhân có thành tích xuất sắc về lĩnh vực Khoa học và Công nghệ được tặng danh hiệu này.

Giáo sư tiến sỹ Lê Anh Tuấn (sinh năm 1980), hiện đang là  giảng viên cao cấp Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Năm 1998, Thầy quyết định thi vào ngành Kỹ thuật cơ khí, chuyên ngành Cơ giới hóa xếp dỡ của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam – một trong những cái nôi đào tạo với nhiều thầy (cô) dạy giỏi, tâm huyết và đã trở thành sinh viên của Trường.

GS. TS. Lê Anh Tuấn được nhiều người biết đến với những công trình nghiên cứu khoa học. Năm 1998, Thầy trở thành sinh viên ngành Máy xếp dỡ, Khoa Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Năm 2004, Thầy tiếp tục học Thạc sĩ tại ngôi trường này. Năm 2010, Thầy là Nghiên cứu sinh của Đại học Kyung Hee, Hàn Quốc. Năm 36 tuổi, Thầy là Nghiên cứu viên của Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore). Năm 2017, Thầy là Học giả của Khoa Cơ khí, Đại học Birmingham (Vương quốc Anh). Năm 2018, Thầy là Nghiên cứu viên Endeavour của Khoa Kỹ thuật và Công nghệ Thông tin, Đại học Công nghệ Sydney (nước Úc).

Tốt nghiệp đại học, Thầy được Nhà trường phân công làm giảng viên bộ môn Máy xếp dỡ, Khoa Cơ khí. Sau 10 năm công tác, Thầy giữ chức vụ Phó trưởng bộ môn Máy xếp dỡ, Khoa Cơ khí. Từ năm 2014 đến năm 2019, Thầy Lê Anh Tuấn là Trưởng bộ môn Kỹ thuật ô tô của Viện Cơ khí. Từ năm 2019 đến nay, Thầy là giảng viên cao cấp bộ môn Kỹ thuật ô tô, Viện Cơ khí, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Đến nay, GS. TS. Lê Anh Tuấn đã có 54 công trình khoa học đã công bố trên các tạp chí khoa học trong đó 22 bài báo trên các tạp chí thuộc danh mục ISI, 08 báo cáo khoa học thuộc danh mục Scopus, 22 bài báo trên tạp chí khoa học trong nước, và 02 bài báo trên các tạp chí khoa học nước ngoài khác.

Với những nỗ lực trong học tập, nghiên cứu khoa học, và đào tạo, GS. TS. Lê Anh Tuấn đã được tặng nhiều phần thưởng như: Giải nhất Giải thưởng Nghiên cứu khoa học NEPTUNE (Trường Đại học Hàng hải Việt Nam); Kỷ niệm chương Vì sự đóng góp cho khoa học của Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc); Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng vì có thành tích xuất sắc và hoàn thành luận án tiến sỹ trước thời hạn; Bằng khen, Kỷ niệm chương của Bộ GTVT; là thành viên chủ chốt của IEEE (IEEE Senior Member); học bổng Endeavor Fellowship của Chính phủ Úc. Năm 2016, Thầy vinh dự được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công nhận chức danh Phó Giáo sư. Theo Quyết định số 66/QĐ-HĐGSNN ngày 23 tháng 12 năm 2020, PGS.TS Lê Anh Tuấn được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư và là một trong ba Giáo sư trẻ nhất năm 2020.

GS. Lê Anh Tuấn (thứ 3 – từ trái sang) trong một buổi sinh hoạt học thuật.