TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội nghị Tổng kết và Trao tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2023-2024

Chiều 23/5, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và Trao tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2023-2024 dưới sự chủ trì của PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự Hội nghị có các Thầy trong BGH Nhà trường, lãnh đạo các Khoa/Viện chuyên môn, các phòng ban liên quan, Đoàn TN, Hội sinh viên và đặc biệt là các thầy cô giảng viên hướng dẫn cùng các em sinh viên có công trình tham gia xét tặng giải thưởng cấp Trường năm học 2023-2024.

Nghiên cứu khoa học sinh viên là hoạt động thường niên của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi kiến thức, áp dụng khoa học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, tăng cường khả năng tư duy độc lập, tự nghiên cứu và kỹ năng làm việc.

Năm 2023-2024, hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên tiếp tục được triển khai theo Quyết định số 1829/QĐ-ĐHHHVN Quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đảm bảo phù hợp với nội dung quy định tại Thông tư 45/2020/TT-BGDĐT ngày 11/11/2020 và Thông tư 26/2021/TT-BGDĐT ngày 17/9/2021 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Trong kế hoạch thực hiện luôn có sự thống nhất trong mọi hoạt động, từ việc triển khai đăng ký, thực hiện, nghiệm thu và đánh giá chất lượng các công trình của sinh viên một cách khoa học và đúng quy định.

TS.Trần Thế Nam - Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ phát biểu tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2023-2024

Kết quả triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên trong năm học 2023-2024: Số đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên được giao thực hiện trong năm học 2023-2024 theo Quyết định số 1970/QĐ-ĐHHHVN-KHCN ngày 27/10/2023 của toàn Trường là 152 đề tài (154 đề tài năm 2023) với 504 sinh viên (485 sinh viên năm 2023) tham gia, 131 lượt giảng viên hướng dẫn; các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên được triển khai thực hiện trong 06 tháng, từ tháng 11/2023 đến hết tháng 4/2024.

Với sự quan tâm, đôn đốc sát sao của lãnh đạo các Khoa/Viện, đặc biệt là sự tận tâm, nhiệt tình của các giảng viên hướng dẫn, 142/152 đề tài đã hoàn thành và được đưa ra Hội đồng khoa học chuyên ngành Khoa/Viện đánh giá, nghiệm thu. Các sinh viên/ nhóm sinh viên đã báo cáo trước Hội đồng chuyên ngành về nội dung nghiên cứu và các kết quả đạt được của đề tài, kết quả 139/142 đề tài có kết quả đạt, 03/142 đề tài có kết quả không đạt. Như vậy, tính tổng, có 139/152 đề tài nghiệm thu đạt, chiếm tỷ lệ 91,44%, với tổng số 24 công bố khoa học, 8 sản phẩm vật lý và nhiều sản phẩm phần mềm, mô hình, thuật toán, quy trình pha trộn,….

Hội đồng khoa học của các Khoa/Viện đã lựa chọn được 25 đề tài xuất sắc nhất tham gia báo cáo, xét tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” Trường Đại học Hàng hải Việt Nam năm học 2023-2024. Đây là những công trình xuất sắc được lựa chọn thuộc các lĩnh vực: Khoa học kỹ thuật và công nghệ, Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn. Trong đó: 14/25 đề tài có công bố khoa học trên các tạp chí khoa học công nghệ chuyên ngành (năm học 2022-2023 có 11/25 đề tài); 15/25 đề tài có sản phẩm công nghệ, phần mềm quản lý và giải pháp công nghệ (năm học 2022-2023 có 09/25). Tổng số sản phẩm của 25 đề tài dự thi là 23 công bố khoa học (năm học 2022-2023 có 11 công bố), 8 sản phẩm mô hình vật lý. Nhiều đề tài có 2-3 công bố trên Tạp chí trong nước và quốc tế được Hội đồng giáo sư Nhà nước tính điểm, trong đó có đề tài có công bố được đăng trên Tạp chí Scopus Q3, như đề tài mã số SV23-24.27 “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo hệ thống cảnh báo cháy sớm và giám sát chất lượng môi trường đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại khu vực kho hàng, cảng biển”. Đặc biệt có 01 đề tài có sản phẩm công nghệ đã được chấp nhận đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đề tài mã số SV23-24.10 “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo trạm lắp ráp thủ công có thể tùy biến theo nhân trắc học và tích hợp giám sát thao tác phục vụ cải tiến nâng cao hiệu suất làm việc cho công nhân”. Hầu hết các sản phẩm công nghệ đã được các nhóm nghiên cứu tiến hành thực nghiệm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc doanh nghiệp và đã có những nhận xét tích cực, đáp ứng nhu cầu của đơn vị ứng dụng.

Hội nghị Tổng kết và xét tặng Giải thưởng “Nghiên cứu khoa học sinh viên” cấp Trường năm học 2023-2024 diễn ra trong 2 ngày 16 & 17/5/2024 trong không khí hưởng ứng Kỷ niệm 11 năm ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5/2013 - 18/5/2024). Mỗi công trình nghiên cứu đều được các thành viên Hội đồng xét tặng đưa ra những đánh giá, góp ý chỉnh sửa giúp sinh viên thấy được điểm mạnh điểm yếu của nội dung và vấn đề nghiên cứu, từ đó hoàn thiện các sản phẩm công nghệ của các đề tài và sinh viên có thêm những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Kết quả Hội nghị: 19/25 công trình nghiên cứu có điểm đánh giá từ cao xuống thấp được lựa chọn trao tặng giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2023-2024, trong đó gồm 02 giải Nhất, 01 giải Nhì, 03 giải Ba và 13 giải Khuyến khích.

Cũng dựa trên các kết quả đánh giá, đề xuất của Hội đồng, Nhà trường đã tuyển chọn 05 công trình nghiên cứu tiêu biểu, đủ điều kiện để gửi tham gia Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Nghiên cứu khoa học của sinh viên được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Với phương châm: “Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đào tạo và tự tạo ra công nghệ nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược biển quốc gia”, thầy và trò Nhà trường đã gặt hái nhiều thành công và đạt được những kết quả đáng tự hào trong công tác nghiên cứu khoa học.

Trải qua nhiều năm tổ chức, giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp Trường” đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn và có uy tín đối với sinh viên. Hiệu trưởng nhấn mạnh: “Mái trường Đại dương luôn là nơi chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão và các bạn sinh viên chính là nhân tố quan trọng đánh dấu sự trường tồn, phát triển của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam”.

PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chúc mừng thầy, cô và các em sinh viên

PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường lên trao giấy khen và phần thưởng cho các thầy cô hướng dẫn và nhóm sinh viên có công trình đạt giải Nhất

PGS.TS.Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường, Chủ tịch Hội đồng xét tặng lên trao giấy khen và phần thưởng cho các thầy, cô hướng dẫn và nhóm sinh viên có công trình đạt giải Nhì

PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường lên trao giấy khen và phần thưởng của Hiệu trưởng cho các thầy, cô hướng dẫn và nhóm sinh viên có công trình đạt giải Ba

TS.Trần Thế Nam - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xét chọn công trình NCKH sinh viên cấp Trường năm học 2023 - 2024 lên trao giấy khen và phần thưởng của Hiệu trưởng cho các thầy, cô hướng dẫn và các nhóm tác giả có công trình đạt giải Khuyến khích

Nhằm thúc đẩy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong đoàn viên, sinh viên, góp phần hỗ trợ đoàn viên, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, hàng năm, Đoàn TNCS HCM Trường Đại học Hàng hải Việt Nam duy trì việc xét tặng giải thưởng “Sáng tạo trẻ VMU” cho các đề tài mang ý nghĩa xã hội, đóng góp cho cộng đồng và góp phần bảo vệ môi trường. Tại Quyết định số 228 ngày 21/5/2024, Ban Thường vụ Đoàn trường đã quyết định tặng giải thưởng “Sáng tạo trẻ VMU năm 2024” gồm giấy khen và phần thưởng.

Đồng chí Trần Văn Tuyền - Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM Trường trao tặng giấy khen và phần thưởng của Ban Thường vụ Đoàn trường cho đề tài đạt Giải thưởng “Sáng tạo trẻ VMU - 2024”

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học đã thực sự lan tỏa niềm đam mê, thúc đẩy nhiệt huyết nghiên cứu khoa học cho sinh viên, tạo môi trường trao đổi tri thức, góp phần phát hiện và bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên. Với những kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên trong năm học 2023-2024, hy vọng rằng sinh viên Nhà trường sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu cao hơn nữa trong học tập cũng như trong hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - Hành trình 68 năm xây dựng, hội nhập và phát triển.

Các nhóm tác giả đề tài chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Nhà trường.