TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội nghị khoa học “Sinh viên với công trình nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng”

Thực hiện công tác năm học của Khối thi đua các trường đại học trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Sáng 19/10/2024, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, các trường đại học trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học “Sinh viên với công trình nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố Hải Phòng”. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, lan toả niềm đam mê nghiên cứu khoa học, tạo môi trường trao đổi tri thức, góp phần phát hiện và bồi dưỡng năng lực nghiên cứu của sinh viên.

Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng; TS. Trần Thị Ngọc Liên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng; PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, các đồng chí Thường trực Thi đua - Khen thưởng, Chủ tịch Công đoàn các Trường, các thành viên Hội đồng chuyên môn cùng sinh viên 8 nhóm nghiên cứu đến từ Khối thi đua các Trường Đại học trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn, được xác định là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phía Bắc, trọng điểm phát triển kinh tế biển, một trong những trung tâm công nghiệp, thương mại lớn của cả nước và trung tâm dịch vụ, du lịch, thủy sản, giáo dục, y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ. Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24-1-2019, của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” xác định quan điểm chú trọng đầu tư phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố Hải Phòng. Hội nghị khoa học “Sinh viên với công trình nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố Hải Phòng” được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học trong Khối thi đua thành phố Hải Phòng nói riêng, đồng thời hy vọng sẽ góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của Thành phố.

PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Nghiên cứu khoa học là hoạt động luôn được lãnh đạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam quan tâm chỉ đạo phù hợp với yêu cầu phát triển Nhà trường và triết lý giáo dục, tầm nhìn, mục tiêu, sứ mệnh mà Nhà trường đã xây dựng. Không chỉ từ phía giảng viên mà công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên cũng luôn được quan tâm, giúp đỡ triển khai.

Đối với công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy/cô, sự chỉ đạo của Ban chủ nhiệm các khoa chuyên môn và Hội đồng Khoa học, đã hướng các nghiên cứu tới các vấn đề gần gũi, gắn liền với các hoạt động học tập, các vấn đề xung quanh cuộc sống và mang tính ứng dụng cao. 02 đề tài mang đến tham dự tại Hội nghị lần này cũng không nằm ngoài định hướng đó, cụ thể: 01 báo cáo thuộc Khoa Máy tàu biển với đề tài: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo trạm lắp ráp thủ công có thể tùy biến theo nhân trắc học và tích hợp giám sát thao tác phục vụ cải tiến nâng cao hiệu suất làm việc cho công nhân” và 01 báo cáo thuộc Viện Môi trường với đề tài: “Nghiên cứu chế tạo sơn bảo vệ ăn mòn cho các công trình ven biển từ phụ gia ức chế ăn mòn có nguồn gốc thiên nhiên”.

Nhóm sinh viên thuộc Khoa Máy tàu biển - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam báo cáo kết quả nghiên cứu tại Hội nghị

Nhóm sinh viên thuộc Viện Môi trường - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam báo cáo kết quả nghiên cứu tại Hội nghị

8 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đến từ Khối thi đua các trường đại học trên địa bàn thành phố Hải Phòng được đánh giá dựa trên 03 tiêu chí, cụ thể: giá trị về khoa học & công nghệ; giá trị thực tiễn và có sản phẩm công bố khoa học và công nghệ từ kết quả của đề tài.

Các nhóm sinh viên nhận kỷ niệm chương từ Ban Tổ chức của Khối thi đua các trường đại học trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Hội đồng chuyên môn trao 2 giải nhất cho 2 nhóm đề tài xuất sắc đến từ Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
và Trường Đại học Hải Phòng

Ban Tổ chức trao các giải triển vọng cho các nhóm nghiên cứu khoa học

Sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Hải Phòng có công trình nghiên cứu tại Hội nghị chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng khoa học đánh giá công trình nghiên cứu

Hội nghị nghiên cứu khoa học “Sinh viên với công trình nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng” đã thực sự lan tỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên, tạo môi trường trao đổi tri thức, góp phần phát hiện và bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên. Với những kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên, hy vọng rằng sinh viên Nhà trường sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu cao hơn nữa trong học tập cũng như trong hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong hành trình hơn 68 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của thành phố Hải Phòng.