TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ Bế mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024)

Sáng 11/5, Lễ Bế mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024) đã diễn ra tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Ban Tổ chức đã trao Giấy chứng nhận và vinh danh 03 báo cáo xuất sắc nhất đồng thời trao quyết định cho đơn vị đăng cai tổ chức VCCA 2026.

Giải Nhất giải thưởng Best Paper tại VCCA 2024 được trao cho báo cáo “Thiết kế bộ điều khiển bám sử dụng bộ điều khiển vận tốc tỷ lệ cải tiến và giải thuật xử lý ảnh cho hệ thống bóng-bàn” của nhóm tác giả Phùng Anh Tuấn, Phạm Xuân Thủy (đến từ Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn).

Đây là nghiên cứu về bộ điều khiển bám sử dụng kết hợp bộ điều khiển vận tốc tỷ lệ (PV), bộ điều khiển học có lặp lại (ILC) và giải thuật xử lý ảnh thời gian thực để nâng cao chất lượng bám theo quỹ đạo cho hệ điều khiển bóng bàn, bảo vệ hệ thống di chuyển tải trọng tới vị trí mong muốn đồng thời giảm rung lắc trong môi trường phức tạp. Bộ điều khiển được xây dựng đảm bảo tính ổn định theo tiêu chuẩn Lyapunov. Kết quả mô phỏng trên phần mềm MATLAB/ SIMULINK và trên mô hình thực nghiệm được cung cấp nhằm xác thực tính chính xác và độ hiệu quả của bộ điều khiển.

Giải Nhì được trao cho nhóm tác giả Hoàng Mạnh Cường, Nguyễn Thị Lan Hương, Hoàng Sĩ Hoàng (Trường Kỹ thuật Điện -Điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội), với báo cáo “A Novel Method of Closed-loop Control of a Magnetic Capsule Endoscope and its Stability Analysis”. Nội dung của báo cáo trình bày việc kiểm soát chính xác máy nội soi viên nang từ tính (MCE) là cần thiết nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Bài viết này trình bày một phương pháp mới về điều khiển vòng kín của MCE để thao tác chính xác.

Giải Ba thuộc về nhóm tác giả Đào Văn Minh, Đỗ Bá Phú, Nguyễn Kiên Trung (Đại học Bách Khoa Hà Nội; Đại học Khoa học và Công nghệ Seoul, Hàn Quốc), với bài báo “Mô hình hóa và thiết kế điều khiển cho bộ biến đổi Single-stage Interleaved Totem-pole PFC ứng dụng cho bộ sạc trên xe điện”. Giải pháp mô hình hóa dựa trên tín hiệu nhỏ của PFC AC-DC Totem-cực xen kẽ một giai đoạn. Sử dụng mô hình bắt nguồn từ phương pháp này, một cấu trúc điều khiển được sử dụng để điều chỉnh dòng sạc của pin đã được tạo ra, trong đó sự dịch pha giữa phía sơ cấp và phía thứ cấp của máy biến áp DAB được sử dụng làm biến điều khiển duy nhất. Để đánh giá mô hình đề xuất, OBC một tầng công suất 7,4 kW được mô phỏng trên phần mềm Altair PSIM. Kết quả thu được khẳng định cấu trúc điều khiển hoạt động ở dải điện áp từ 460V đến 800V với THD đạt được dưới 5%.

TS. Nguyễn Quân - Chủ tịch VAA và PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam trao chứng nhận cho các nhóm tác giả đạt giải Nhất, Nhì, Ba

Tại Lễ Bế mạc, PGS.TS.Thái Quang Vinh - Trưởng Ban chương trình VCCA 2024 báo cáo kết quả đạt được sau gần 2 ngày trình bày tại các tiểu ban của Hội nghị. Ông cho biết, sau gần 2 ngày diễn ra, tại 19 tiểu ban, các nhà khoa học, chuyên gia, sinh viên và doanh nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa đã cùng nhau trao đổi 144 báo cáo khoa học chuyên đề, trong đó đặc biệt chú trọng đến những vấn đề bám sát các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt năm 2024 có tiểu ban về công nghiệp tàu thủy trong đó có nhiều báo cáo về lĩnh vực liên quan đến các vấn đề công nghiệp tàu thủy, đo lường điều khiển.

PGS.TS. Thái Quang Vinh - Trưởng Ban chương trình VCCA 2024 báo cáo tại Lễ Bế mạc

PGS.TS. Thái Quang Vinh cũng cho biết, các báo cáo khoa học được trình bày tại Hội nghị đều là những nội dung thiết thực, có chiều sâu, và tất cả đã cho thấy VCCA là sân chơi học thuật đầy giá trị và danh tiếng để các nhà khoa học Việt Nam lẫn quốc tế cùng nhau chia sẻ những tri thức mới trong lĩnh vực điều khiển, tự động hóa.

Tại Lễ Bế mạc, đại diện đơn vị đăng cai VCCA 2026 là Trường Đại học Quy Nhơn cũng đã lên nhận cờ đơn vị đăng cai tiếp theo từ Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam trước sự chứng kiến của đại diện VAA, và Hội Tự động hóa thành phố Hải Phòng.

Trường Đại học Quy Nhơn nhận cờ đơn vị đăng cai VCCA 2026 từ Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam

TS. Dương Nguyên Bình - Phó Chủ tịch thường trực VAA, Trưởng ban tổ chức VCCA 2024 phát biểu

Tổng kết lại những kết quả đã đạt được trong thời gian diễn ra VCCA 2024, TS. Dương Nguyên Bình - Phó Chủ tịch thường trực VAA, Trưởng ban tổ chức VCCA 2024 chia sẻ, sau 3 ngày làm việc tâm huyết, hiệu quả, Hội nghị khoa học về Điều khiển Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA– 2024) diễn ra tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thành công, tốt đẹp. Tất cả diễn giả trong các tham luận về các Diễn đàn khoa học, Diễn đàn doanh nghiệp cùng toàn thể đại biểu tham dự đã đóng góp vào những thành công này.

VCCA-2024 là tiếp nối chặng đường hơn 12 năm đều đặn của diễn đàn khoa học lớn nhất của cả nước về lĩnh vực Điều khiển và Tự động hóa. Với 7 kỳ tổ chức Hội nghị, VCCA xứng đáng là tài sản quý báu và là niềm tự hào của cộng đồng Tự động hóa Việt Nam và nhiệm vụ của chúng ta tiếp tục duy trì phát triển diễn đàn này ngày một phát triển góp phần cho sự phát triển của đất nước.