TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Xây dựng văn hóa trong vận tải biển Việt Nam.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, các ngành công nghiệp nói chung và ngành vận tải biển nói riêng đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Ngoài những nỗ lực trong quản lý kinh doanh khai thác tầu thì việc xây dựng những giá trị văn hóa, một hình ảnh thân thiện, một tác phong làm việc chuyên nghiệp gần gũi với công chúng sẽ không chỉ phục hồi mà còn phát triển một cách bền vững ngành vận tải biển Việt Nam trong tương lai.

Thực hiện marketing trong doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam

Marketing là hoạt động không thể thiếu đươc đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp vận tải biển nói riêng, đặc biệt khi thị trường vận tải đang rơi vào tình trạng khủng hoảng như hiện nay. Bài viết trình bày biện pháp tiến hành thực hiện hoạt động marketing tại các công ty vận tải biển Việt Nam, qua đó góp phần phục hồi và thúc đẩy ngành vận tải biển Việt Nam phát triển trong tương lai.

Thống nhất chế độ trách nhiệm mới của người kinh doanh vận tải đa phương thức

Bài báo hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về vận tải đa phương thức, người kinh doanh vận tải đa phương thức (MTO) và các chế độ trách nhiệm của MTO. Bài báo đã phân tích những ưu nhược điểm và bất hợp lý về các chế độ trách nhiệm của MTO. Từ đó, đề xuất phương hướng thống nhất về một chế độ trách nhiệm của MTO trong vận tải đa phương thức ở Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế và bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho cả MTO và chủ hàng.

Vận đơn điện tử và tính pháp lý của nó ở Việt Nam

Thương mại điện tử đang phát triển ngày một nhanh chóng, các giao dịch và chứng từ truyền thống đang dần được thay thế bằng điện tử. Hệ thống ngân hàng thế giới đã dành được rất nhiều thành công trong giao dịch thanh toán quốc tế thông qua việc phát hành thư tín dụng và bảo lãnh thư của ngân hàng. Với ưu thế là nhanh, chi phí thấp, nhiều chứng từ giấy hiện nay trong ngành hàng hải đã được thay thế bằng chứng từ điện tử.

Hệ thống trách nhiệm của người chuyên chở hàng hóa bằng đường biển

Công nghệ vận tải ngày nay có sự phát triển rất nhanh, nó làm thay đổi hẳn một số quan niệm truyền thống về người chuyên chở. Người chuyên chở hàng hóa bằng đường biển có thể trực tiếp thực hiện hợp đồng bằng phương tiện vận chuyển của mình nhưng cũng có thể chỉ thực hiện trên danh nghĩa. Cho dù người vận tải là ai đi chăng nữa thì nghĩa vụ trách nhiệm cũng như là cơ sở pháp lý đối với tổn thất và thiệt hại xảy ra với hàng hóa phải được cụ thể và rõ ràng.

Xây dựng văn hóa trong ngành vận tải biển Việt Nam- Building culture in the shipping industry of Vietnam

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, các ngành công nghiệp nói chung và ngành vận tải biển nói riêng đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Ngoài những nỗ lực trong quản lý kinh doanh khai thác tầu thì việc xây dựng những giá trị văn hóa, một hình ảnh thân thiện, một tác phong làm việc chuyên nghiệp gần gũi với công chúng sẽ không chỉ phục hồi mà còn phát triển một cách bền vững ngành vận tải biển Việt Nam trong tương lai.