TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Tọa đàm với chủ đề "Cùng phụ nữ Việt Nam tiến ra biển lớn".

Chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ ngành Hàng hải do tổ chức IMO thành lập 18/05/2019, sáng 25/5, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề  "Cùng phụ nữ Việt Nam tiến ra biển lớn" nhằm tôn vinh Phụ nữ trong ngành Hàng hải.

Tham gia buổi tạo đàm có ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; Bà Trần Thị Tuyết Mai Anh - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế - Tổ chức Hàng hải Thế giới (IMO); các đồng chí lãnh đạo thuộc Công ty CPDV Hàng hải ISM Việt Nam; Công ty CP Vận tải biển Việt Nam; đại diện chủ tàu Nippon Steel United tại Việt Nam, Công ty TNHH huấn luyện, cung ứng lao động và dịch vụ hàng hải VINIC, Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Trung Á, 2 sỹ quan máy nữ đầu tiên tại Việt Nam - bạn Hoài Thương và bạn Như Quỳnh.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, có PGS. TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng; các thầy cô là lãnh đạo các khoa/viện: Khoa Hàng hải, Khoa Máy tàu biển, Khoa Đóng tàu, Khoa Kinh tế, Viện Đào tạo chất lượng cao, Viện Đào tạo quốc tế và đặc biệt là 50 bạn sinh viên nữ tiêu biểu đang học các ngành đi biển và ngành học liên quan đến hàng hải.

Ngày Quốc tế Phụ nữ trong Hàng hải đã được Ủy ban Hợp tác Kỹ thuật (TC) của IMO phê duyệt thành lập vào tháng 9 năm 2021 và sau đó được Hội đồng IMO thông qua vào tháng 11 năm 2021. Theo đó, ngày 18/5 hàng năm được chọn là ngày để “Tôn vinh phụ nữ trong ngành, thúc đẩy việc tuyển dụng, duy trì và việc làm bền vững của phụ nữ trong ngành hàng hải, nâng cao vị thế của phụ nữ trong ngành hàng hải, tăng cường cam kết của IMO đối với Mục tiêu phát triển bền vững số 5 (đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái) và hỗ trợ công việc giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính hiện nay trong hàng hải”.

Tallk show lần này với chủ đề “Cùng phụ nữ Việt tiến ra biển lớn” gồm 2 phần: Phần 1: Nữ giới với việc làm trong ngành hàng hải; Phần 2: Chính sách đối với lao động nữ ngành hàng hải.

Phần giao lưu, chia sẻ giữa Bà Trần Thị Tuyết Mai Anh - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế - IMO, Cục Hàng hải Việt Nam; chị Phan Thị Như Quỳnh - Sỹ quan vận hành máy thuộc Công ty CP Thương mại & Dịch vụ Trung Á; đại diện nữ sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: bạn Vũ Tuệ Nhi - SV Điều khiển tàu biển ĐKT61CH và bạn Phạm Thị Hương Giang - SV Khai thác máy tàu biển MKT63

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam - Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; Đại diện Công ty và chủ tàu có thuyền viên nữ đang làm việc - Ông Lê Văn Hưng - DPA Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Trung Á, và PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng tham gia trong talk show

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Non sông gấm vóc Việt Nam đều do Phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức thêu dệt mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, nhu cầu nguồn nhân lực làm việc trên tàu biển đã, đang và sẽ tiếp tục là một lĩnh vực nóng khi thời gian gần đây, các chủ tàu thường xuyên phản ánh sự khó khăn trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực đặc thù này. Đây cũng là cơ hội để phụ nữ có thể thử sức mình với nghề hàng hải - một nghề dù vất vả, gian truân nhưng cũng không kém phần thú vị, khám phá những thử thách mới.

Để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào nghề hàng hải, chúng ta cũng cần những cơ chế, chính sách khuyến khích từ các quốc gia, các vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam, các chủ tàu, các cơ quan quản lý nhà nước,... để đồng hành, hỗ trợ, giúp phụ nữ vượt qua những khó khăn, thách thức của nghề đặc thù và chúng ta tin rằng, trong tương lai, phụ nữ Việt Nam cũng sẽ giành được những thành công mới trong nghề cũng như giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính trong ngành Hàng hải hiện nay.

Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam trao Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Sỹ quan máy tàu mức trách nhiệm vận hành cho bạn Phan Thị Như Quỳnh

PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng tiếp nhận tài trợ từ các công ty

Nhằm động viên, khuyến khích các bạn sinh viên nữ tham gia học tập các ngành đi biển, Nhà trường đã lựa chọn 3 sinh viên nữ xuất sắc nhất để trao học bổng trị giá 5 triệu đồng từ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trao học bổng cho sinh viên: Vũ Tuệ Nhi - SV Điều khiển tàu biển K61, Viện Đào tạo chất lượng cao; Trương Thị Giang - SV Điều khiển tàu biển K62, Khoa Hàng hải; Đinh Thị Bích Ngọc - SV Khai thác máy tàu biển K63, Khoa Máy tàu biển

Tạo đàm: "Cùng phụ nữ Việt Nam tiến ra biển lớn" tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Những tâm tư, tình cảm được chia sẻ chân thật từ những người phụ nữ đã, đang và sẽ công tác trong lĩnh vực Hàng hải cùng những trả lời thích đáng từ phía Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty Vận tải biển, Chủ tàu và đơn vị đào tạo đã phần nào giải quyết được những băn khoăn, thắc mắc của các nữ ngành nghề Hàng hải trong tương lai.