TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Sinh viên đến với Thư viện ngày một đông hơn!

“Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng
Không bằng kinh sử một vài pho”
                                     (Lê Quý Đôn)
Ngày xưa cha ông chúng ta đã khẳng định và tôn vinh trí thức, tôn vinh những người giàu có về mặt tri thức chứ không coi trọng kẻ trọc phú! Câu nói đó đã trở thành chân lý không chỉ thời xa xưa, hôm qua mà còn đúng cả với hôm nay và mai sau! Văn hóa đọc đã trở thành nét đẹp đáng kính trọng của con người!
Được sự quan tâm của Lãnh đạo Nhà trường, Thư viện Trường Đại học Hàng hải (thuộc Trung tâm Thông tin tư liệu) đã ngày càng hiện đại hóa, tài liệu giáo trình ngày một phong phú thêm, giúp cho cán bộ giảng viên và sinh viên nghiên cứu và học tập tốt hơn. Hiện nay Thư viện phục vụ 01 phòng đọc sinh viên gần 200 chỗ; 01 phòng tra cứu luận văn 80 chỗ; 02 phòng đọc điện tử gần 100 chỗ; 01 phòng đọc sau đại học, ngoại văn, đọc báo tạp chí 30 chỗ; 01 phòng tự học 80 chỗ; 01 phòng mượn giáo trình; 01 phòng tài liệu tham khảo.
 
Giáo trình và tài liệu tham khảo bao gồm hơn 120.000 bản sách, với hàng nghìn đầu sách và nhiều cơ sở dữ liệu (CSDL) điện tử, có những CSDL của nước ngoài rất quý hiếm mà bạn đọc có thể được truy cập toàn văn. Các tài nguyên, giới thiệu tài liệu mới, bạn đọc có thể tham khảo tên Website của Trung tâm hoặc trên thông báo tại phòng giới thiệu tài liệu giáo trình tầng 1 nhà A4. Mặt khác, Thư viện đang xây dựng các bộ sưu tập mã nguồn mở về các chuyên ngành hẹp để phục vụ độc giả.
 
Tất cả đều xuất phát từ phương châm phục vụ của Thư viện là “Không được nói KHÔNG với bạn đọc!”. Từ tháng 11 năm 2011, Ban Giám hiệu đã cho phép mở cửa Thư viện thông trưa đến 21h00 để phục vụ độc giả tốt hơn. Hiện nay bạn đọc đến với thư viện đã ngày một đông hơn, có nhiều hôm không còn chỗ để phục vụ, các em phải ra hành lang tầng 5 để học tập. Bạn Hương – Khoa Kinh tế VTB chia sẻ: em phải đến Thư viện sớm trước giờ làm của Nhà trường vài phút để nhận chỗ; Bạn Thắng – Khoa ĐKTB phát biểu: học tập và tra cứu ở Thư viện là rất tốt, môi trường học tập nghiêm túc nhất, hiệu quả cao nên em thường xuyên đến với Thư viện. Bạn Hải – Khoa TK và CN Đóng tàu hào hứng kể: trước đây em đến với Thư viện ít thôi, vì học được một lúc là lại phải lục tục làm thủ tục về, nay thì khác hẳn, các thầy cô phục vụ thông từ sáng đến tận 9 giờ tối, bọn em tha hồ thời gian mà học;…
 
Quả thật, học chế tín chỉ đòi hỏi các em SV phải tự học tập và nghiên cứu giáo trình, tài liệu rất nhiều nên việc đáp ứng nhu cầu của các em là mối quan tâm rất lớn của Nhà trường. Tuy nhiên qua đợt kiểm tra tháng 4 năm 2012, Ban Giám hiệu Nhà trường đã nhận thấy nguồn tài liệu giáo trình của Thư viện vẫn còn thiếu nhiều và chỉ đạo Thư viện tiếp tục bổ sung thêm tài liệu, giáo trình để phục vụ bạn đọc tốt hơn nữa, đặc biệt là yêu cầu Thư viện và các Khoa, Bộ môn tăng cường phối hợp trong việc bổ sung tài liệu để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và học tập của các đối tượng bạn đọc. 

 

SV tra cứu luận văn lúc 19h20 ngày 14/5/2012

Phòng đọc SV lúc 19h20 ngày 14/5/2012

 
Cùng với sự phát triển về quy mô và chất lượng đào tạo của Nhà trường, tháng 12 năm nay, Trung tâm Thông tin tư liệu sẽ chuyển sang Nhà ăn sinh viên ở Khu Ký túc xá. Lúc đó, khả năng phục vụ sinh viên được tăng gấp 2 lần, các phòng đọc và tra cứu sẽ rộng rãi hơn, tiện nghi hơn, hiện đại hơn, CSDL sẽ phong phú hơn và chắc chắn điều kiện phục vụ bạn đọc sẽ tốt hơn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.