TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)

Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/1982 - 20/11/2022), những ngày này nhiều hoạt động ý nghĩa đã được Nhà trường tổ chức nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.

08h sáng ngày 20/11, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức: “Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11”. Tới dự và chung vui với thầy và trò Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có Đồng chí Bùi Văn Cường - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, các đồng chí đại diện lãnh đạo, cán bộ thuộc Công đoàn Giao thông vận tải, các Bộ, Sở ban ngành Thành phố Hải Phòng.

Lúc sinh thời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý bậc nhất trong các nghề cao quý. Nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào bậc nhất trong các nghề sáng tạo, vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo".

Mở đầu buổi lễ, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng Ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn kỷ niệm - nhấn mạnh ý nghĩa thiêng liêng của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 bởi lẽ nghề dạy học không chỉ đơn thuần là dạy chữ, dạy kiến thức mà còn cao hơn là dạy làm người - đào tạo những chủ nhân tương lai của đất nước, những người đã, đang và sẽ dựng xây non sông gấm vóc Việt Nam ngày càng hùng cường.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày để toàn xã hội tri ân những người thầy, khẳng định thiên chức cao quý của nghề dạy học và cũng là ngày để những người thầy có dịp tưởng thưởng những hương vị tốt đẹp của nghề, nhớ đến những kỷ niệm trong đời và trong nghề; là dịp để xã hội, nhân dân và học trò tri ân các thầy cô giáo, để thầy trò, bạn học cũ, đồng nghiệp gặp nhau, từ đó tự hào, tu thân, nâng cao phẩm chất, đạo đức, trình độ, trau dồi nghề nghiệp của những người gieo hạt, chăm cây trên cánh đồng bát ngát.

Sản phẩm của giáo dục, thành quả của người thầy đang từng ngày, từng giờ hiện hữu trong mỗi gia đình, mỗi cơ quan đơn vị, nhà máy, trường học, công trường, thôn quê, đô thị, hải đảo xa xôi, tạo nên một bức tranh đa diện trong cuộc sống. Sứ mệnh nghề giáo thật cao cả vinh quang song trách nhiệm cũng rất nặng nề.

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng Ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay được tổ chức trong không khí toàn trường đang quyết tâm triển khai nhiệm vụ năm học, năm thứ ba triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường Khoá 27, tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển Nhà trường trở thành đại học trọng điểm quốc gia, đạt đẳng cấp quốc tế với giá trị cốt lõi: "Trí tuệ-Sáng tạo-Trách nhiệm-Nhân văn”, khẳng định vị trí quan trọng của Nhà trường trong việc triển khai Nghị quyết 36/NQ-về “Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045”, và Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030 tầm nhìn 2045”.

Năm qua cũng là năm thứ 2 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của Nhà trường. Với sự nỗ lực vô cùng lớn cùng tâm huyết của toàn Trường, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã xuất sắc vượt qua quá trình đánh giá vô cùng khắt khe của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Đại học quốc gia Hà Nội và đã được trao Chứng nhận kiểm định chất lượng cho 4 chương trình đào tạo của các Khoa: Điện-Điện tử, Công nghệ thông tin, Quản trị tài chính và Viện Môi trường. Chúng ta cũng đã được Cơ quan Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Mạng lưới các trường Đại học khu vực Đông Nam Á (AUN-QA) đánh giá rất cao đối với 04 Chương trình đào tạo thuộc Khoa Hàng hải, Khoa Máy tàu biển, Viện Đào tạo quốc tế. Đặc biệt, Nhà trường có 03 tiêu chuẩn đạt mức Đại diện thương hiệu quốc gia, đó là: Tiêu chuẩn về Đội ngũ cán bộ giảng dạy, Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và Tiêu chuẩn về chất lượng sinh viên tốt nghiệp. Nhà trường đang khẩn trương chuẩn bị cho đợt đánh giá ngoài kiểm định cơ sở giáo dục đại học lần 2 và kiểm định chất lượng 4 Chương trình đào tạo khác: Đóng tàu, Công trình thuỷ, Kinh tế vận tải biển, Xây dựng công trình thuỷ.

Trong năm 2021-2022 vừa qua, thầy và trò Nhà trường đã không ngừng nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và đất nước. Để ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của thầy và trò Nhà trường, Bộ GTVT đã có QĐ về việc tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, UBND Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc khối các trường Đại học, Cao đẳng cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

PGS. TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu Trưởng Nhà trường thừa ủy quyền của Hội đồng Giáo sư Nhà nước trao chứng nhận công nhận đạt chuẩn chức danh Giáo sư cho PGS.TS. Phạm Kỳ Quang - Viện Đào tạo Chất lượng cao, Trường ĐHHHVN tặng hoa chúc mừng

PGS. TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu Trưởng Nhà trường thừa ủy quyền của Hội đồng Giáo sư Nhà nước trao chứng nhận công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư và tặng hoa chúc mừng cho 3 nhà giáo:

1.TS. Nguyễn Văn Sướng - Khoa Hàng hải, Trường ĐHHHVN
2. TS. Phan Văn Hưng - Khoa Hàng hải, Trường ĐHHHVN
3. TS. Hoàng Văn Nam - Viện Cơ khí, Trường ĐHHHVN

PGS. TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường cùng PGS. TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường tặng giấy khen và hoa cho các thầy, cô đạt danh hiệu nhà giáo tiêu biểu năm học 2021 - 2022 gồm:

1. PGS. TS. Phan Văn Hưng - Giảng viên, Phó trưởng Bộ môn, Khoa Hàng hải.
2. ThS. Nguyễn Kim Anh - Giảng viên chính, Khoa Công nghệ thông tin.
3. TS. Lê Sơn Tùng - Giảng viên, Khoa Kinh tế.

Nhân sự kiện trọng đại này, Nhà trường trao giải Nghiên cứu khoa học thường niên Neptune cho các tập thể và cá nhân với các đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc.

PGS. TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường và PGS. TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường tặng giấy khen và hoa cho các tập thể đạt giải thưởng NCKH Neptune năm 2022, gồm các tập thể:

1. Viện Cơ khí - Giải Nhất
2. Khoa Điện - Điện tử - Giải Nhì
3. Khoa Máy tàu biển - Giải Nhì
4. Khoa Công nghệ thông tin - Giải Ba
5. Khoa Hàng hải - Giải Ba

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường cùng PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường trao giải Nghiên cứu khoa học thường niên Neptune cho các cá nhân với các đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc.

1. ThS. Lưu Quang Hưng – Đơn vị: Khoa Điện – Điện tử  – Đạt giải Nhất giải thưởng NCKH Neptune năm 2022.
2. PGS. TS. Phan Quang Hưng – Đơn vị: Khoa Hàng hải – Đạt giải Nhì giải thưởng NCKH Neptune năm 2022.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường bày tỏ vui mừng và xúc động khi về dự Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường đại học Hàng hải Việt Nam; cho biết, đây chính là ngôi trường mà ông từng vừa học tập, vừa công tác, giảng dạy trong khoảng 13 năm, với những ký ức, tình cảm và sự trân trọng đối với các thầy, cô giáo vẫn nguyên vẹn. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh, Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để xã hội, nhân dân và học trò tri ân các thầy, cô giáo; là dịp để thầy trò, bạn học cũ, đồng nghiệp gặp nhau, từ đó thêm tự hào, tu thân, nâng cao phẩm chất, đạo đức, trình độ, trau dồi nghề nghiệp trong sự nghiệp trồng người.


Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trao tặng tập thể thầy, cô giáo Trường đại học Hàng hải Việt Nam bức tranh Tòa nhà Quốc hội Việt Nam.

Sinh viên Ngô Thị Diệu Linh - Lớp LQC60ĐH, Khoa Kinh tế đại diện cho sinh viên, học viên toàn trường lên phát biểu những suy nghĩ, những tình cảm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Trải qua hơn 66 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hàng hải VN đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của thành phố Hải Phòng, ngành Giao thông vận tải và đất nước. Vinh quang thuộc về các thế hệ nối tiếp các nhà giáo đã và đang cần mẫn, tận tâm ngày đêm đóng góp quan trọng và quyết định đến việc ươm trồng các thế hệ các nhà quản lý và chuyên gia cho đất nước./.