TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ Khai giảng năm học 2022-2023

Sáng ngày 18/10, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2022-2023.

Tham dự Lễ Khai giảng có Đồng chí Phạm Hoài Phương - UVBCH Đảng bộ Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn Ngành GTVT; Đồng chí Lê Khắc Nam - Uỷ viên Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; Bà Vuyiswa Tulelo - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nam Phi tại Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo đại diện các Cục, Vụ, Viện, các đơn vị trong ngành giao thông vận tải, các đồng chí lãnh đạo đại diện các Sở, Ban, Ngành của thành phố Hải Phòng, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hải Phòng, các đồng chí lãnh đạo các tập đoàn, công ty trong nước và quốc tế, các đối tác truyền thống của Nhà trường trong nhiều năm qua.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong BCH Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Thủ trưởng các đơn vị, đại diện CB, GV, CNV, đặc biệt sự có mặt của 250 sinh viên đại diện cho các tân sinh viên khóa 63.

Trong diễn văn khai giảng năm học mới 2022-2023, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Bước vào năm học 2022-2023, là năm thứ 4 triển khai Nghị quyết 36/NQ-TW về “Phát triển bền vững Kinh tế biển VN đến 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết 45/NQ-TW về “Phát triển thành phố Hải Phòng đến 2030, tầm nhìn đến 2045”. 

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai giảng năm học 2022-2023.

Trong năm học vừa qua, Nhà trường được Bộ GTVT xếp loại "Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao". 67 tập thể đạt danh hiệu "Lao động xuất sắc"; 42 tập thể đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến"; 115 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở"; 653 cá nhân đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến"; 198 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên tiêu biểu". Công tác tuyển sinh của trường thuận lợi và tuyển vượt chỉ tiêu đề ra, điểm chuẩn của nhiều chuyên ngành đã vươn lên tốp các trường dẫn đầu cả nước; ngày càng nhiều sinh viên nước ngoài đến học tập, nghiên cứu tại trường.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam xét cấp bằng cho 3.059 kỹ sư và cử nhân; 04 Tiến sĩ, 238 thạc sĩ; trên 6.000 lượt học viên nghiệp vụ hàng hải. Hiện tại, Trường đang đào tạo: 8 chuyên ngành tiến sĩ, 17 chuyên ngành thạc sĩ, 47 chương trình đại học, 15 chuyên ngành cao đẳng, 12 chương trình trung cấp, 16 chương trình sơ cấp và ngắn hạn…

Năm học vừa qua cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của nhà trường theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Trong đó, 04 chương trình đào tạo đã được cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia gồm: Điện tự động công nghiệp, Kỹ thuật Môi trường, Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh; 04 chương trình đã vượt qua quá trình kiểm định vô cùng khắt khe của Cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Mạng lưới các Trường Đại học Đông Nam Á (AUN QA), được đánh giá rất cao ở tất cả các tiêu chí và đã được cấp chứng nhận, bao gồm: Điều khiển tàu biển, Khai thác Máy tàu biển, Kinh tế hàng hải và toàn cầu hoá, Kinh doanh quốc tế và Logistics.

Chất lượng đào tạo của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được nâng cao còn thể hiện thông qua việc các đội tuyển Olympic quốc gia giành được giải cao, trong đó 31 giải thưởng cá nhân (01 giải Nhất; 03 giải Nhì; 11 giải Ba; 16 giải Khuyến khích) và 01 giải Nhất toàn đoàn môn Tin học văn phòng. Đặc biệt, ba năm liền, Nhà trường có sinh viên đoạt giải quán quân Cuộc thi Tin học.

Các nhà khoa học của Trường đã thực hiện 113 đề tài nghiên cứu cấp trường, 27 đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp bộ, cấp thành phố và tương đương. Nhiều bài báo đã được đăng trên các tạp chí quốc tế chuyên ngành có uy tín, trong đó 59 bài được đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus và tạp chí quốc tế khác.

Trong ngày khai giảng, thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường, Thầy Hiệu trưởng giao nhiệm vụ và tha thiết kêu gọi: các thầy cô giáo, các cán bộ, nhân viên với trọng trách của mình, hãy năng động, sáng tạo, chủ động ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, công tác giảng dạy, phục vụ giảng dạy và NCKH; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là tấm gương, là hạt nhân đoàn kết nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, KHCN trọng điểm chất lượng cao; luôn thương yêu, dành thời gian để lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, truyền cảm hứng cho các em sinh viên, thực sự coi các em sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo.

Đối với tân sinh viên, các em hãy tự hào là những tân sinh viên Khoá 63 của Mái trường Đại dương với bề dày truyền thống hơn 66 năm xây dựng, trưởng thành, ngôi trường được phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh. Các em là những thanh niên ưu tú đầy khát vọng chinh phục và làm chủ đại dương, làm giàu từ biển. Các em đã được tuyển chọn đào tạo để trở thành các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp phát triển nền kinh tế hướng ra biển của đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Các em là niềm tự hào của mỗi gia đình, mỗi dòng họ. Chính vì vậy, các em hãy sống, học tập và rèn luyện theo gương các bậc cha anh, luôn có hoài bão, có lý tưởng sống và ý chí vượt khó để vươn lên; các em phải luôn có nghị lực và  bản lĩnh để tránh xa những cám dỗ đời thường. Các em hãy luôn nhớ rằng: học tập, rèn luyện hôm nay cho lập nghiệp mai sau, trước hết cho bản thân, cho gia đình, sau đó là cho Tổ Quốc Việt Nam thân yêu.

Đồng chí Lê Khắc Nam - Uỷ viên Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu chúc mừng

Lễ tuyên thệ của sinh viên khoá 63

PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Quyết định khen thưởng cho 15 tân sinh viên có điểm xét tuyển cao trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2022-2023 trong đó có 1 em sinh viên là thủ khoa.

Bà Vuyiswa Tulelo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nam Phi tại Việt Nam đại diện các đối tác của Nhà trường phát biểu tại Lễ Khai giảng

PGS. TS. Nguyễn Thanh Sơn - UV Ban Thường vụ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhận các phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp

Tại Lễ Khai giảng năm học 2022- 2023, Nhà trường vui mừng đón nhận những phần tài trợ học bổng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước dành cho sinh viên. Buổi Lễ Khai giảng đã thành công tốt đẹp, mở ra một năm học mới với thời cơ mới thắng lợi mới.