TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Khởi động Hội nghị khoa học và Triển lãm Quốc tế về Điều khiển tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024)

Ngày 21/3, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường đã có buổi tiếp và làm việc với Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) nhằm chuẩn bị cho Hội nghị khoa học và Triển lãm Quốc tế về Điều khiển tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024) tổ chức tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Tham gia buổi làm việc, về phía Hội Tự động hóa Việt Nam có TS. Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội, Chủ tịch VCCA 2024; ông Dương Nguyên Bình - Phó chủ tịch thường trực Hội, Trưởng Ban tổ chức VCCA 2024; ông Thái Quang Vinh - Trưởng Ban chương trình VCCA 2024; ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam; ông Nguyễn Văn Ngân - Giám đốc Công ty Cổ phần Hội chợ và Quảng cáo Vietfair - Hội viên VAA, đơn vị phối hợp tổ chức triển lãm trong khuôn khổ VCCA 2024; cùng các thành viên phối hợp triển khai công việc.

Về phía Thành phố Hải Phòng có ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng; ông Bùi Thanh Tùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam còn có PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng trưởng các phòng, ban, trưởng các khoa chuyên ngành liên quan nội dung VCCA.

Hội nghị khoa học quy mô quốc gia do Hội Tự động hóa Việt Nam (VCCA) tổ chức lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2011 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức 2 năm một lần, VCCA 2015 là kỳ hội nghị đầu tiên được nâng cấp, mở rộng quy mô thêm chương trình Triển lãm thương mại và Diễn đàn doanh nghiệp. VCCA ngày càng có yếu tố quốc tế, sức lan tỏa ngày càng cao và đã trở thành diễn đàn chuyên môn được các nhà khoa học, doanh nghiệp trong lĩnh vực Điều khiển tự động hóa Việt Nam mong đợi hàng năm. Hội Tự động hóa Việt Nam đến nay đã tổ chức thành công 6 kỳ Hội nghị VCCA, trong đó VCCA lần thứ 6 (VCCA 2021) do dịch bệnh Covid-19 nên được lùi tổ chức vào tháng 4/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Để thuận lợi cho công tác tổ chức kỳ VCCA lần thứ 7, Hội Tự động hóa Việt Nam quyết định tổ chức vào năm 2024, địa điểm dự kiến được lựa chọn tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng làm việc với Đoàn công tác của VAA cùng trao đổi công việc VCCA 2024 tại Trường

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường đã giới thiệu về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế,… cơ sở vật chất, không gian cho việc tổ chức sự kiện. Với lịch sử 67 năm xây dựng, trưởng thành, phát triển và hội nhập - Trường Đại học Hàng hải Việt nam tự hào là cái nôi đào tạo chuyên sâu cho ngành Hàng hải của đất nước và được nằm trong hệ thống các cơ sở đào tạo ngành Hàng hải chất lượng của quốc tế. Sau khi được UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận chủ trương là đơn vị đăng cai, Nhà trường đã triển khai kế hoạch bước đầu, phân công các đồng chí lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa chuyên môn triển khai công việc. PGS.TS. Phạm Xuân Dương nhấn mạnh: “Nhà trường cơ bản nhất trí với các đề xuất của VAA và  quyết tâm phối hợp chặt chẽ cùng VAA thực hiện thành công sự kiện có ý nghĩa với thành phố, Nhà trường cũng như sự phát triển của lĩnh vực Điều khiển tự động hóa tại Việt Nam”.

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng thông tin về các công việc Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện trong thời gian gần đây để chuẩn bị cho VCCA 2024.

Ông Nguyễn Quân - Chủ tịch VAA đánh giá cao sự quan tâm phối hợp của UBND thành phố Hải Phòng, các Sở, ban, ngành và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho công tác tổ chức VCCA 2024

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quân - Chủ tịch VAA cho biết, Hải Phòng là thành phố lớn có nhiều điều kiện thuận lợi về công nghiệp, thương mại, có trường đại học kỹ thuật là môi trường gặp gỡ, giao lưu trao đổi khoa học cũng như triển khai công việc tốt. Do đó, ông vui mừng vì UBND thành phố Hải Phòng đã ủng hộ chủ trương, yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan của thành phố phối hợp tổ chức VCCA 2024. Đặc biệt, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã nhận đăng cai sự kiện và bố trí các thành viên chủ chốt của Nhà trường cùng làm việc với VAA để thảo luận công tác tổ chức.

Liên quan đến công tác tổ chức chung cho sự kiện, với kinh nghiệm nhiều năm là Trưởng Ban tổ chức VCCA, ông Dương Nguyên Bình đã nêu các việc cần thực hiện, đề xuất các thành viên từ phía Sở KH và CN, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Liên hiệp các Hội KH và KT Hải Phòng cùng tham gia Ban tổ chức đảm bảo sự kiện thành công tốt đẹp

Ông Thái Quang Vinh - Trưởng Ban chương trình đã nêu quy trình, các công việc cần thực hiện ngay trong tháng 4

Về phía Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, ông Trần Quang Tuấn khẳng định, Hải Phòng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện với tinh thần cởi mở. VCCA 2024 đã được UBND thành phố chỉ đạo rất cụ thể. Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng là đầu mối để mời các sở khoa học và công nghệ địa phương khác, mời các doanh nghiệp tham gia triển lãm, hội thảo,… Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng sẽ trở thành một phần trong Ban tổ chức và sẽ nỗ lực để góp phần vào thành công của triển lãm.

Sau khi trao đổi các nội dung công việc, với vai trò Chủ tịch hội nghị, TS. Nguyễn Quân cho biết VCCA 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5/2024, ngay trong tháng 3 năm nay, Hội Tự động hóa Việt Nam sẽ ban hành quyết định thành lập các ban chuyên môn, tiểu ban phục vụ cho sự kiện, chậm nhất đầu tháng 4, VAA cũng sẽ có bản thông báo hội nghị lần thứ nhất để gửi đến các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu, các nhà khoa học trong và ngoài nước được biết về sự kiện. Phần triển lãm thương mại cũng sẽ được Công ty Vietfair đưa ra phương án cụ thể vào đầu tháng 4.

Đoàn công tác cùng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam khảo sát cơ sở vật chất, không gian tổ chức sự kiện