TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thảo về " Đảm bảo đời sống đội ngũ Nhà giáo"

 Thực hiện Nghị quyết Hội nghị CB,CC nhà trường năm học 2011-2012 và Công văn số 706/CĐN-TG ngày 02 tháng 11 năm 2011 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam,

Sáng ngày 29 tháng 12 năm 2011, Ban Thường vụ Công đòan Trường đã phối hợp với BGH Nhà trường tổ chức Hội nghị thảo luận về chuyên đề “Đảm bảo đời sống cho đội ngũ Nhà giáo”. Thành phần tham dự có các đ/c trong BGH Nhà trường, ủy viên BCH và UBKT Công đoàn Trường cùng thủ trưởng và đại diện Công đoàn các đơn vị trong toàn Trường.
Dưới sự chủ trì của PGS, TSKH Đặng Văn Uy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường và ThS. Phạm Ngọc Tuyền - Chủ tịch Công đoàn Trường, trên 80 đại biểu cán bộ, giảng viên dự Hội thảo đã được nghe Báo cáo của BCH Công đoàn Trường và tham luận của các đơn vị: Phòng Tổ chức Cán bộ, Phòng Tài vụ, Khoa Công trình thủy, Khoa Điện - ĐTTB cùng nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu xoay quanh các vấn đề nhằm tìm giải pháp hiệu quả để nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống CB,GV,CNV nhà trường trong thời gian tới.

Đ/c Phạm Ngọc Tuyền- Chủ tịch Công đoàn Trường báo cáo về thực trạng đời sống CB, GV, CNV và các giải pháp nhằm đảm bảo đời sống cho CB, GV, CNV.
    Có thể nói, kinh tế thế giới suy thoái, khiến giá cả trong nước leo thang đã kéo theo đời sống người dân nói chung, đời sống nhà giáo nói riêng đang gặp không ít khó khăn. Trong bối cảnh như vậy, việc tổ chức Hội thảo về “Đảm bảo đời sống đội ngũ  Nhà giáo” của Trường ta có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Sau hơn 3 giờ  làm việc tích cực, Hội thảo đã thành công tốt đẹp và đề ra được nhiều giải pháp có tính khả thi cao, đó là:
    1. Nhà trường tiếp tục duy trì các khoản kinh phí hỗ trợ đối với CB,GV,CNV như đã và đang thực hiện: Lương thêm 0,5% mức lương cơ bản (650.00đ), Khen thưởng 04 đợt thi đua/năm, khuyến khích GV đi NCS, miễn giảm học phí cho con CB, GV, CNV học đại học tại Trường, hỗ trợ tham quan Hè,…v,v
     2. Vận dụng chế độ chính sách để sửa đổi Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường sao cho phù hợp với tình hình thực tế, góp phần hỗ trợ tốt hơn các điều kiện về giảng dạy, NCKH, công tác, hội thảo,…cũng như các nhu cầu đời sống tinh thần thiết yếu khác cho đội ngũ nhà giáo nói riêng và cho CNVC-LĐ Nhà trường nói chung.
    3. Huy động mọi nguồn lực chất xám của các chuyên ngành trong Trường bằng việc khuyến khích và tạo điều kiện về tư cách pháp nhân, vốn đầu tư,…để các đơn vị thành lập các công ty hoặc trung tâm sản xuất, tư vấn dịch vụ phù hợp với lĩnh vực chuyên môn của đơn vị mình, góp phần cùng Nhà trường nâng cao kiến thức thực tế và nâng cao thu nhập cho đội ngũ nhà giáo.
     4. Nghiên cứu chuyển đổi các trung tâm sang mô hình doanh nghiệp với 50% vốn của nhà trường, 50% vốn của các đơn vị, cá nhân tham gia lao động sản xuất để kinh doanh hiệu quả.
     5. Căn cứ vào lực lượng, đội ngũ CB,GV của Trường, thực hiện đa dạng hoá các loại hình đào tạo, đặc biệt chú trọng các loại hình ngắn hạn, bổ sung kiến thức và tư vấn dịch vụ.
    6. Tạo điều kiện hỗ trợ đội ngũ giáo viên trẻ giảm bớt khó khăn, bằng cách:
    - Giảm hoặc miễn giờ dạy bắt buộc cho giảng viên trẻ trong 2 năm đầu mới về trường công tác.
    - Xây nhà công vụ cho những giáo viên trẻ chưa lập gia đình riêng, quê ở xa (ngoài Tp.Hải Phòng) thuê, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho họ.
    - Căn cứ khối lượng giờ giảng năm học trước, xem xét tạm ứng tiền thừa giờ cho các đơn vị ngay từ đầu năm, để Công đoàn các đơn vị có biện pháp hỗ trợ cần thiết đối với giáo viên trẻ, giúp họ có điều kiện tích cực tham gia học tập, tự bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn.
     7. Nghiên cứu ứng dụng những giải pháp kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí điện năng và nước sinh hoạt toàn trường, góp phần giảm bớt chi tiêu thường xuyên để bổ sung cho thu nhập của cán bộ, giảng viên, công nhân viên.
     8. Chỉ đạo các công ty, trung tâm của Trường mở rộng quy mô, vùng hoạt động đến các trường khác và các đơn vị bên ngoài hoặc liên kết với các đơn vị trong trường để phát triển mạnh hơn các hoạt động dịch vụ NCKH, LĐSX, chuyển giao công nghệ, góp phần tăng doanh thu nộp về Trường.
     9. Thủ trưởng các đơn vị cần năng động hơn nữa, phối hợp với Công đoàn, chủ động tìm giải pháp thích hợp nhằm nâng cao thu nhập cho CB, GV, CNV thuộc đơn vị mình quản lý.
    10. Các phòng, ban trong Trường cần phát huy tốt hơn chức năng tham mưu để giúp Ban Giám hiệu và các đơn vị có những giải pháp hiệu quả nâng cao đời sống CNVC-LĐ toàn Trường.
 Ảnh một số tham luận của các Phòng TCCB, Phòng Tài vụ, Khoa Công trình thủy, Khoa Điện-ĐTTB: