TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Đoàn thanh niên Trường Đại học Hàng hải được biểu dương nhân dịp tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác của Thành đoàn Hải Phòng

 “Tháp mười đẹp nhất hoa Sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”
Những lời ca, tiếng hát ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh được ngân vang trong chương trình Giao lưu-Tuyên dương tập thể và cá nhân “thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” do Thành đoàn Hải Phòng tổ chức vào tối 18/5/2012, tại Cung Văn hóa thể thao thanh niên.
Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Vũ Văn Thanh- Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy; Bùi Đức Quang - Ủy viên Ban Thường vụ TW Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn; các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban, ngành, đoàn thể thành phố; đại diện cấp ủy một số Đảng bộ trực thuộc Thành ủy; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các quận, huyện Đoàn và Đoàn trực thuộc; 12 tập thể và 12 cá nhân được khen thưởng cùng gần 1.000 ĐVTN thành phố.

 

Cuộc đời và sự nghiệp Cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị cha già kính yêu của dân tộc, vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, người bạn lớn của các nước yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới được tái hiện qua những hình ảnh sống động. Phóng sự “Khi ánh Bác soi đường”  đã tóm tắt được kết quả đạt được của Đoàn thanh niên thành phố trong 5 năm triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, Ban Thường vụ Thành đoàn tập trung tăng cường các hoạt động tuyên truyền về nội dung cuộc vận động tới đông đảo cán bộ Đoàn viên thanh niên thông qua nhiều hình thức; Triển khai các chuyên đề học tập được tổ chức gắn với những nội dung phong phú, hấp dẫn như: chiếu và thuyết trình các bộ phim tư liệu “Hồ Chí Minh- Chân dung một con người”, “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”…, tổ chức các chương trình văn nghệ, liên hoan ca nhạc với chủ đề về Bác Hồ; lồng ghép nội dung tuyên truyền trongcác hội thi tìm hiểu Olympic lịch sử khối trung học phổ thông, Hội thi thanh niên với hội nhập kinh tế quốc tế, Hội thi “CLB tuyên truyền măng non thiếu nhi Hải Phòng vâng lời Bác dạy” trong học sinh khối Tiểu học…. tổ chức diễn đàn, tọa đàm với chủ đề “Bác Hồ một tình yêu bao la”, Cuộc thi “Thanh niên với Đảng - Bác Hồ kính yêu” và các cuộc “Hành trình theo chân Bác”, Nhật ký làmtheo lời Bác…; Các phong trào “5 xây – 5 chống”: Xây dựng lý tưởng cao đẹp, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Chống lối sống bàng quan, vô cảm, vị kỉ, vụ lợi cá nhân; Xây dựng tinh thần, ý thức học tập đúng đắn, không ngừng nâng cao trình độ. Chống các biểu hiện tiêu cực, chây lười và coi thường học tập; Xây dựng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo tâm huyết và trách nhiệm, hình thành tác phong lao động trẻ. Chống lại thói quen thụ động, lười lao động, ỷ lại, vô kỉ luật; Xây dựng ý thức và thói quen tiết kiệm Chống lãng phí, xahoa, phô trương, bệnh hình thức; Xây dựng ý thức công dân, chấp hành pháp luật. Lên án, đấu tranh chống lối sống tự do, vô kỉ luật, coi thường pháp luật.

 

Với không khí cởi mở, ĐVTN được tham gia giao lưu với những nhân chứng lịch sử, những gương thanh niên tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các đại biểu được giao lưu với bác Nguyễn Quang Thuận - người đầu tiên bắn rơi máy bay đầu tiên trong chiến dịch mở màn tấn công Điện Biên Phủ năm 1954, người đã từng được gặp Bác Hồ 02 lần và một trong những lần đó để báo công với Bác về việc bắn rơi máy bay và bác cũng được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay tại chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa. Đại biểu cũng được giao lưu với 02 gương mặt trẻ tiêu biểu: sinh viên Đoàn Thị Thùy Dương - đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và là sinh viên được Trung ương Đoàn tuyên dương là “Sinh viên 5 tốt”; Đồng chí Đào Hải Long - Bí thư Đoàn Xí nghiệp Xếp dỡ Hoàng Diệu, đồng chí đã đảm nhận nhiều khâu khó, việc mới trong đó nổi bật là công trình thanh niên cấp thành phố “Đảm bảo cho hàng hóa thông quan không bị thất thoát trong quá trình nhập Cảng”. Qua chương trình giao lưu, được gặp những nhân chứng lịch sử, những con người thật, việc thật, ĐVTN thành phố đều có chung một cảm nhận đó là “học tập ở Bác những điều bình dị nhất, lý tưởng đâu phải là điều gì đó xa xôi, đó chính là những công việc thường ngày mà ĐVTN đang đảm nhận ra sức thi đua để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam mãi mãi trường tồn”.
Để ghi nhận lớp lớp thanh niên Hải Phòng hôm nay đang phát huy truyền thống “Trung dũng –quyết thắng” của thành phố Cảng anh hùng, tiếp bước đi lên, xây dựng quê hương, đất nước; tại chương trình, Ban Thường vụ Thành đoàn đã trao Bằng khen cho 12 tập thể xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 12 cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Việc tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đoàn thanh niên thành phố thực sự là nguồn cổ vũ động viên tới ĐVTN trong toàn thành phố, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ đoàn viên thanh thiếu nhi thànhphố chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 và chào mừng Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XII.
Trong đó: Đoàn trường Đại học Hàng hải được Thành đoàn trao tặng Bằng khen tập thể và đồng chí Đặng Hoàng Anh - Bí thư Liên chi đoàn Công nghệ thông tin được trao Bằng khen cá nhân.

 

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn trong triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạođức Hồ Chí Minh” 5 năm qua và bước đầu tiếp tục đưa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vào cuộc sống. Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Hải Phòng đã bám sát vai trò, chức năng của tổ chức Đoàn cũng như nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đặc biệt, ĐVTN thành phố đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thông qua những phong tràohành động, những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc thù từng địa phương, khu vực. Qua đó, đã góp phần hình thành một lớp thanh niên trong thời đại mới có lý tưởng cao đẹp, đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, tích cực đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thành phố. Đồng chí nhấn mạnh, Đoàn thanh niên thành phố cần cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấpbách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là đẩy mạnh Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên”, tạo môi trường rèn luyện thuận lợi để bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thành phố. Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân trong toàn thành phố cần tiếp tục quan tâm hơn nữa tới công tác chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; để tổ chức Đoàn xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, để Đoàn thanh niên thành phố xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Bùi Đức Quang- Ủy viên Ban Thường vụ TW Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn đánh giá sau 5 năm triển khai Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đã thu được những kết quả quan trọng. Thông qua các phong trào hành động cách mạng và những hoạt động cụ thể của tuổi trẻ, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động đã tạo được môi trường thuận lợi cho đoàn viên thanh niên học tập và rèn luyện, là điều kiện quan trọng để tổ chức Đoàn kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. 5 năm qua, toàn thành phố có 20.652 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó 8.245 đồng chí đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Thay mặt tuổi trẻ thành phố, đồng chí gửi lời cảm ơn và tiếp thu sâu sắc những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy. Đoàn thanh niên thành phố sẽ sớm cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch hoạt động trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị 12 cá nhân được tuyên dương cần phát huy những thành tích đã đạt được; tiếp tục rèn luyện đạo đức lối sống, có những đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ đoàn viên thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị; 12 tập thể cần tiếp tục làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, quan tâm chỉ đạo và thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên”, gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Đảng; Các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố phát huy cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đưa Chương trình hành động số 08 của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng viên của Đảng bộ thành phố trong 5 năm (2011- 2015), tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

 

Chương trình Giao lưu-Tuyên dương tập thể và cá nhân “thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của tuổi trẻ thành phố nhằm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chào mừng 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2012), hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hải Phòng lần thứ XII nhiệm kỳ 2012-2017.