TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

CUỘC THI TIẾNG ANH DÀNH CHO SINH VIÊN "VIMARU STUDENT ENGLISH CONTEST 2012"

Thực hiện chương trình công tác Hội Sinh viên năm học 2011-2012 và hưởng ứng cuộc vận động “Sinh viên 05 tốt” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động; Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban giám hiệu và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nhà trường, tối ngày 12 tháng 04 năm 2012 tại Hội trường lớn, Hội Sinh viên trường ĐH Hàng hải tổ chức hội thi tiếng Anh dành cho sinh viên mang tên “STUDENT ENGLISH CONTEST 2012”. Hội thi là hoạt động thiết thực của Hội Sinh viên Nhà trường nhằm cổ động và xây dựng hình ảnh “Sinh viên 05 tốt” trong đó có tiêu chuẩn “Hội nhập tốt”, tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích và lý thú cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy tiếng Anh trong Nhà trường. Thành tạo ngoại ngữ là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên thời kỳ hội nhập. Cuộc thi không chỉ đòi hỏi kiến thức về tiếng Anh mà còn đòi hỏi người chơi phải có kiến thức tổng quan về các lĩnh vực như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, âm nhạc, thể thao,...Hội thi diễn ra dưới hình thức sân khấu hóa với 04 đội tuyển đến từ 8 khoa chuyên môn và công ty IMET:

Đội 1: Điều khiển tàu biển – Công nghệ thông tin – IMET

Đội 2: Kinh tế vận tải biển – Máy tàu biển

Đội 3: Điện – Cơ khí đóng tàu

Đội 4: Công trình thủy – Thiết kế công nghệ đóng tàu

đã lôi cuốn nhiều sinh viên tham gia.

Tới dự hội thi có các vị đại biểu và các vị khách quý:

- Thầy giáo TS. Phạm Xuân Dương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường

- Đ/c Nguyễn Đức Hạnh – Bí thư Đoàn trường

Ngoài ra còn có các thầy cô giáo đại diện phòng Đào tạo và CTSV, bộ môn Ngoại ngữ, ban chủ nhiệm các khoa chuyên môn;  các đ/c đại diện BTV  Đoàn trường, BTK Hội SV trường, bí thư LC, chủ tịch HSV các khoa; các đ/c đại diện ban Thiếu nhi trường học Thành đoàn, HSV Thành phố; phóng viên báo Hải Phòng và An ninh Hải Phòng.

Ban giám khảo hội thi gồm các giảng viên và chuyên gia giàu kinh nghiệm:

- Cô ThS. Hoàng Thị Ngọc Diệp – GV bộ môn Ngoại ngữ

- Cô Nguyễn Thị Diễm Quyên – GV chương trình Fulbright tại Việt Nam

- Thầy Christopher Benum – GV trung tâm Anh ngữ Apollo Hải Phòng

Cố vấn chuyên môn cho chương trình: Thầy ThS. Phạm Văn Đôn – Trưởng Bộ môn Ngoại ngữ.

Cuộc thi bao gồm 4 phần thi

Phần 1: Màn chào hỏi với tên gọi “Say Hello”. Mỗi đội có tối đa là 3 phút để giới thiệu về hình ảnh của đội mình. Khuyến khích các đội sử dụng các hình thức thể hiện sáng tạo và vui nhộn như video clip, tiểu phẩm hài,... Điểm cho phần thi này tối đa là 20 điểm. Cứ quá 30 giây trừ 5 điểm. Trong phần thi này, ngoài 04 thành viên chính, các đội có thể sử dụng thêm một số các diễn viên phụ nếu cần. Các giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên 3 tiêu chí: sự ấn tượng (impression), cách thức thể hiện (performance), độ chuẩn xác trong sử dụng tiếng Anh (accuracy in using English)

Phần 2: Phần thi kiến thức mang tên “Quiz Show”. Các đội dự thi sẽ cùng xuất hiện trên sân khẩu, trả lời 15 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức cơ bản về các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, thể thao, âm nhạc, điện ảnh,... bằng tiếng Anh. Đối với mỗi câu hỏi, các đội có 15 giây suy nghĩ và đưa ra đáp án trả lời bằng hình thức giơ biển. Mỗi câu trả lời đúng được 02 điểm. Điểm tối đa cho phần thi này là 30 điểm.

Phần 3: Phần thi tài năng mang tên “Vimaru’s Got Talent”. Mỗi đội dự thi có tối đa là 7 phút để thể hiện tài năng qua các hình thức tự chọn như hài kịch, hát (đơn ca, tốp ca, ban nhạc,...),... Phần thi tài năng nhấn mạnh vào tính sáng tạo và kỹ năng sử dụng tiếng Anh (ngôn ngữ nói). Các hình thức như nhảy, khiêu vũ, ảo thuật,... đều không được chấp nhận. Các thành viên tham dự phần thi tài năng không nhất thiết phải là 4 thành viên chính của đội nhưng phải là sinh viên của đơn vị dự thi (danh sách phải nộp trước cho BTC). Điểm cho phần thi này tối đa là 30 điểm. Cứ quá 15 giây trừ 5 điểm. Tương tự như phần thi số 1, trong phần thi số 3 các giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên 3 tiêu chí: sự ấn tượng (impression), cách thức thể hiện (performance), độ chuẩn xác trong sử dụng tiếng Anh (accuracy in using English)

Trong phần thi tài năng các đội đã xuất sắc thể hiện tài năng của đội mình qua những vở hài kịch ngộ nghĩnh nhưng đầy ý nghĩa, những ca khúc nổi tiếng được tái hiện rất thành công chứng tỏ sự đầu tư rất công phu của các đơn vị.

Phần 4: Phần thi rèn luyện kỹ năng nghe và ghi nhớ hình ảnh mang tên “Did you miss it?”.  Phần này gồm 10 câu hỏi thuộc về 3 dạng sau đây:

Dạng 1: Các đội sẽ được xem một bức tranh và nghe 4 câu mô tả về bức tranh đó. Các đội có 15 giây suy nghĩ để tìm ra câu nào mô tả chính xác nhất bức tranh. Các đội trả lời bằng hình thức giơ biển.

Dạng 2: Các đội sẽ được nghe một đoạn nhạc trong đó có một từ bị xóa. Các đội có 15 giây suy nghĩ để xác định ra từ bị xóa và viết ra bảng. Hết 15 giây suy nghĩ, MC sẽ yêu cầu các đội giơ bảng.

Dạng 3: Các đội sẽ được xem một đoạn video clip ngắn trong đó xuất hiện rất nhiều các số liệu và hình ảnh. Sau khi xem xong video clip, câu hỏi được đưa ra cho các đội thường là về số lần xuất hiện, số lượng hay đặc điểm của một hoặc một nhóm các đối tượng xuất hiện trong clip. Các đội có 15 giây suy nghĩ để viết kết quả ra bảng. Hết 15 giây suy nghĩ, MC sẽ yêu cầu các đội giơ bảng.

Trải qua 04 phần thi hấp dẫn và lôi cuốn, kết quả chung cuộc như sau:

Giải Nhất:        Đội 2 (Máy tàu biển – Kinh tế vận tải biển)

Giải Nhì:          Đội 4 (Công trình thủy – Thiết kế CN Đóng tàu)

Giải Ba:

Đội 1 (Điều khiển tàu biển – CNTT – IMET) và Đội 3 (Điện ĐTTB – CK Đóng tàu)