TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2012 của Đoàn Thanh niên - Hội SV trường Đại học Hàng hải

Căn cứ kế hoạch số 20 KH/PH ngày 03 tháng 5 năm 2012 của Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên - Hội Sinh viên Thành phố về Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2012; Căn cứ kế hoạch số 29 KH/Đ-H của Thành đoàn  - Hội Sinh viên Thành phố về việc triển khai Chiến dịch Tiếp sức mùa thi năm 2012; Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám Hiệu Nhà trường; Căn cứ Kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2011 – 2012; Chương trình công tác Hội và phong trào Sinh viên năm học 2011 - 2012; Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường Đại học Hàng hải đã tổ chức các đội hình sinh viên tình nguyện tham gia Chiến dịch Tiếp sức mùa thi năm 2012.

Năm nay trường Đại học Hàng hải Việt Nam là cụm trưởng cụm thi Quốc gia khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh nên so với mọi năm, số lượng thí sinh về dự thi tại Hải Phòng tăng đột biến. Riêng tại cụm thi Đại học Hàng hải, số lượng thí sinh đăng ký thi đợt I khối A, A1 vào khoảng 26.000 thí sinh. Hội đồng coi thi Liên trường khu vực Hải Phòng đã tổ chức 32 cụm thi trong đợt I gồm các địa điểm là trường Đại học Hàng hải,  các trường Cao đẳng, THPT, THCS, TT GTTX trên địa bàn thành phố. Các địa điểm tập trung chủ yếu trên địa bàn các quận nội thành như Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và các quận mới ven đô như Kiến An, Dương Kinh, Hải An,…
          Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, Đoàn Thanh niên -  Hội Sinh viên trường Đại học Hàng hải luôn coi chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2012 là nhiệm vụ quan trọng trong năm học, góp phần vào thành công chung của kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Hơn thế nữa, chiến dịch Tiếp sức mùa thi cũng thể hiện vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên sinh viên Nhà trường trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh về tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng tại thành phố Hải Phòng.

Chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2012 là những hoạt động thiết thực góp phần hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ cho thí sinh và người nhà trong quá trình đi lại, tìm nơi ăn, ở đảm bảo an toàn và thuận tiện;  giảm bớt khó khăn và gánh nặng cho thí sinh và người nhà thi sinh trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm nay. Đây cũng là hoạt động của đoàn viên sinh viên Nhà trường nhằm hưởng ứng chủ đề năm của thành phố: “Năm đô thị và an toàn giao thông”.

Sáng 30/6, tại tiền sảnh Nhà A1, khu Hiệu bộ, được sự cho phép của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Hàng hải đã phối hợp cùng Thành đoàn- Hội Sinh viên- Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức Lễ ra quân “Ngày hội Tiếp sức mùa thi năm 2012”Dự chương trình có các đồng chí: Trần Quang Tường- Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn; Tiến sĩ Phạm Xuân Dương- Phó Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban Thành đoàn; các sở, ban, ngành thành phố; đại diện Nhà tài trợ Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam cùng hơn 2.000 ĐVTN. Nhân dịp này, Công ty CP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam đã tặng 500 thùng mỳ ăn liền cùng một số vật dụng hỗ trợ các đội hình tình nguyện với mong muốn chia sẻ một phần những vất vả, giúp các bạn sinh viên tình nguyện hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mùa thi năm nay, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên, Ban An toàn giao thông thành phố cùng phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức doanh nghiệp trong thành phố tiếp tục chung sức, đồng hành cùng sinh viên trường Đại học Hàng hải và học sinh, sinh viên thành phố quyết tâm thực hiện thành công, an toàn, hiệu quả chương trình đề ra. Sau khai mạc chương trình, hơn 200 xe mô-tô có gắn hồng kỳ do các đoàn viên sinh viên của Nhà trường điều khiển đã tiến hành diễu hành tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các trục đường chính trong trung tâm thành phố. Với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”, sự vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ sinh viên tình nguyện đang báo hiệu một kỳ thi Đại học, Cao đẳng nghiêm túc và thành công. Sau diễu hành, các đội hình sinh viên tình nguyện vào vị trí sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, Thành đoàn và Hội Sinh viên Thành phố, ngay từ những ngày đầu tháng 5, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Nhà trường đã lên kế hoạch, thành lập các đội, nhóm sinh viên tình nguyện, tiến hành lựa chọn các tình nguyện viên ở cấp cơ sở.  Các hoạt động khảo sát, tìm kiếm nhà trọ với giá cả hợp lý, thuận tiện cho thí sinh và người nhà thí sinh cũng được đẩy mạnh.

 Hội Sinh viên của mỗi khoa đã thành lập ít nhất 02 đội hình thông thạo địa bàn thành phố, các địa điểm thi cũng như các khu vực nhà trọ giá rẻ. Các đội hình đã lên kế hoạch khảo sát các địa chỉ có chỗ trọ giá rẻ, an toàn, gần địa điểm thi; sau đó tổng hợp và hình thành danh bạ nhà trọ cho thí sinh; trực tại bến tàu, bến xe, các địa điểm thi phối hợp với việc hỗ trợ đưa đón thí sinh và người nhà đến địa điểm trọ và địa điểm thi; hỗ trợ chủ nhà có nhiều nhà trọ về công tác an ninh trật tự, chia theo ca để trực tại địa điểm trọ đông thí sinh.

Để chuẩn bị tốt cho hoạt động tư vấn thí sinh, Hội Sinh viên Trường đã tổ chức biên soạn và in ấn các tài liệu tư vấn cho thí sinh bao gồm:

  • Các phương tiện đi lại trong thành phố và mức giá.
  • Những điểm lưu ý đối với thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học.
  • Bản đồ các địa điểm thi.
  • Danh bạ nhà trọ gần địa điểm thi và giới thiệu về ký túc xá.

Các tài liệu này đều được phát miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh tại các điểm tư vấn. Hội Sinh viên Trường cũng chỉ đạo thành lập các đội hình sinh viên tình nguyện trực tại các đầu mối giao thông quan trọng, tập trung nhiều thí sinh trong những ngày trước khi diễn ra kỳ thi:

  • Cổng Hiệu bộ và đầu đường Nguyễn Bình: Đội SVTN khoa Điều khiển tàu biển.
  • Cổng Giảng đường: Đội SVTN khoa Công nghệ thông tin và IMET.
  • Bến xe cầu Rào: Đội SVTN khoa Kinh tế vận tải biển
  • Bến xe Niệm Nghĩa: Đội SVTN khoa Công trình thuỷ và khoa Điện – Điện tử tàu biển.
  • Bến xe Tam Bạc: Đội SVTN khoa Cơ khí Đóng tàu và khoa Thiết kế và Công nghệ Đóng tàu.
  • Bến xe Lạc Long: Đội SVTN khoa Máy tàu biển.
  • Ngã ba Quán Nam – Nguyễn Bình: Đội sinh viên TN khoa Điện-Điện tử tàu biển và khoa Công trình thủy.

Ngoài khu vực bến xe, các Hội Sinh viên các khoa cũng bố trí đặt bàn tư vấn cho thí sinh và người nhà thí sinh ngay tại địa điểm thi đã được phân công phụ trách.  Các đội SVTN tại mỗi địa điểm gồm từ 20 người, chia làm 2 ca sáng chiều để đón tiếp thí sinh tại các địa điểm đã phân công. Các đồng chí Bí thư Liên chi đoàn, Chủ tịch HSV các Khoa cử ra các đội trưởng, đội phó để phụ trách địa điểm khoa mình phụ trách. Các đ/c này chịu trách nhiệm trước Nhà trường về các hoạt động của địa điểm mình phụ trách, trong thời gian tình nguyện, 17h30 hàng ngày báo cáo với Ban tổ chức chiến dịch Tiếp sức mùa thi năm 2012 tình hình hoạt động của đơn vị mình tại Văn phòng Hội SV trường.

Trong suốt quá trình hoạt động, các đội hình SVTN của Nhà trường đã thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, bình tĩnh và thực sự nhiệt tình để hướng dẫn cho thí sinh và người nhà thí sinh nắm được các thông tin cần thiết và thực hiện tốt các yêu cầu của Nhà trường đề ra đồng thời kịp thời thông tin, báo cáo với BCĐ những vấn đề phức tạp nảy sinh. Nội dung tư vấn gồm có: hướng dẫn đường đi cho thí sinh và người nhà thí sinh, chọn phương tiện giao thông phù hợp (hoặc hỗ trợ đưa trực tiếp tới chỗ trọ), giới thiệu một số nhà trọ gần địa điểm thi, tư vấn thí sinh về những điểm lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh đại học (ví dụ: những đồ đạc không được mang vào phòng thi,…).

Trong điều kiện nắng nóng hay mưa gió suốt những ngày qua, nhưng các bạn sinh viên tình nguyện vẫn rất nhiệt tình, không quản mưa gió để bám chốt tại các địa điểm được phân công. Trong những ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh đại học, các đội hình sinh viên tình nguyện của Nhà trường đã hết sức tích cực chủ động, sáng tạo phối hợp cùng với lực lượng CSGT và thanh niên tình nguyện của địa phương để phân luồng giao thông tại các địa điểm thi nhằm tránh ùn tắc, góp phần tạo nên nét đẹp trong văn hóa giao thông tại thành phố Cảng. 
Sau đây là một số hình ảnh về các hoạt động: