TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Báo cáo công tác Đoàn và Phong trào HS – SV trường Đại học Hàng hải tháng Thanh niên – tháng 3/2012

A. Báo cáo kết quả công tác đoàn và phong trào SV tháng 03/2012:

1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng văn hoá
- Thiết thực lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ trường ĐH Hàng hải: 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 56 năm ngày thành lập Trường. Đoàn Thanh niên trường đã phát động đợt thi đua chào mừng, các Liên chi tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT thông qua các hoạt động tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh trong học sinh – sinh viên. Đoàn trường tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên thông qua phát báo Báo sinh viên, tờ tin nội bộ sinh viên, qua trang website của Đoàn Thanh niên, dán báo ở các bảng tin, qua chương trình phát thanh sinh viên 02 lần/01 tuần.
- Triển khai các chương trình nắm bắt tình hình dư luận sinh viên về các vấn đề thời sự nóng hổi trong nước và quốc tế; đồng thời thành lập Ban chỉ huy phản ứng nhanh và hệ thống các kênh thông tin, truyền thông từ sinh viên khi có tình huống xấu bắt đầu nhen nhóm lên.
- Tổ chức cho toàn bộ đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ Đoàn đi nghe thời sự trong nước và Quốc tế do nhà trường tổ chức.
2. Phong trào học tập và rèn luyện
- Đoàn thanh niên kết hợp với Phòng Đào tạo tổ chức “Cuộc thi Olympic các môn học cấp Trường năm 2012” vào ngày 10/03/2012, tuyển chọn, thành lập các đội tuyển dự thi Olympic Quốc gia.
- Tham gia tổ chức lớp học phát triển Đảng viên nhân dịp 26/3 cho các Đoàn viên ưu tú.
- Tổ chức Hội nghị giao ban Bí thư, Lớp trưởng.
- Mỗi chi đoàn hoạt động giao lưu, kết nghĩa: mỗi chi đoàn đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao với một chi đoàn khác thuộc Trường (không nhất thiết phải cùng Khoa).
- Mỗi chi đoàn xây dựng 1 công trình, phần việc thanh niên để chào mừng kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM và kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.
        - Chi đoàn Giáo viên cấp Khoa và Chi đoàn khối cán bộ phòng ban, giảng viên Khu A và B (toàn bộ số giảng viên trẻ): đã trực tiếp vào cuộc những hoạt động sau: Hội nghị học tập theo tín chỉ của Liên chi đoàn để tham gia và đưa ra những ý kiến đóng góp cho hội nghị, tổ chức riêng “Hội giảng chi đoàn giáo viên” để đóng góp ý kiến rút kinh nghiệm cho những giảng viên trẻ về những mặt còn hạn chế cũng như phát huy được những điểm mạnh, tư duy sáng tạo; Tham gia hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học; luyện thi Olympic (nếu có); Phấn đấu trở thành Đảng viên; Có Công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn 26/3/2012.
- Tổ chức cho các thế hệ cán bộ Đoàn trường ĐHHH đi hành quân về nguồn tới các địa danh lịch sử tại tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang với thời gian 4 ngày 3 đêm từ 16-19/3/2012 nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/03/2012.
- Tiếp tục đăng ký và thực hiện tốt các cuộc thi, các Công Trình Thanh Niên cấp trường, TP chào mừng 26/03/2012.
- Hội sinh viên tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra “Phòng ở Thanh Niên khu Ký túc xá”. Đây là một hoạt động bổ ích và lành mạnh dành cho các đối tượng là sinh viên trong Khu KTX của nhà trường, tạo nếp sống văn minh - sạch đẹp cho các bạn đoàn viên, thanh niên tại phòng ở của chính mình.
- Các câu lạc bộ Tin học, Tiếng Anh, Nghiên cứu khoa học, Robocon, Máy Trưởng tương lai, Học thuật, Hướng nghiệp, Gia sư, Võ thuật, Quốc tế vũ, Âm nhạc vẫn hoạt động đều đặn và thu hút ngày càng nhiều sinh viên tham gia.    
- Xuất bản Tờ tin sinh viên “Mái Trường Đại Dương” số đặc biệt chào mừng 81 năm ngày thành lập Đoàn và 56 năm ngày thành lập Trường Quý I năm 2012, tiếp tục xuất bản tờ tin Quý II/2012.
- Phối hợp cùng Mobifone trao tặng 30 xuất học bổng cho sinh viên nhân dịp ngày thành lập Đoàn 26/3/2012.
3. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống các tệ nạn xã hội:
* Hoạt động tình nguyện xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và chung sức cùng cộng đồng:
- Các hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường trên Giảng đường và ký túc xá được tổ chức đều đặn, thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện giữ gìn an toàn ANTT.
- Các đội hình sinh viên tình nguyện tiếp tục hoạt động tốt phục vụ hướng dẫn an toàn giao thông tại các ngã tư đường và các hoạt động lớn của Nhà trường.
* Hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao:
- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3, ngày thành lập trường 1/4: Tổ chức Hội thi Hoa khôi sinh viên Hàng hải vào ngày 6/3/2012 đã thành công tốt đẹp và lựa chọn được 03 thí sinh xuất sắc tham dự Hội thi Hoa khôi sinh viên thành phố Hải Phòng được tổ chức vào ngày 22/3/2012 tại Cung thể thao thanh niên thành phố - kết quả có 1 sinh viên đạt danh hiệu Á khôi 1 của Hội thi; Hội diễn văn nghệ cấp trường với 9 đơn vị tham gia vào tối 28/3/2012 với nhiều tiết mục đặc sắc và hấp dẫn.
-  Tổ chức giải bóng đá nữ sinh viên Đại học Hàng hải lần thứ III năm 2012 sân 7 người đã thu hút đông đảo sinh viên nữ trong toàn trường tham gia.
- Tổ chức giả bóng đá nam sinh viên và các hoạt động thẻ thao khác như: bóng bàn, cầu lông, điền kinh, kéo co, bóng chuyền,… đã thành công tốt đẹp; bên cạnh đó giải bóng đá các cán bộ Đoàn cũng thu hút đông đảo các cán bộ Đoàn tham gia nhiệt tình làm nên thành công cho giải.
4. Củng cố tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà trường:
- Đã tuyển chọn và cử đoàn viên ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng và phát triển Đảng viên năm 2012 đợt II.
- Xét chuyển Đảng chính thức cho 12 đảng viên dự bị.
- Các Liên chi đoàn tổ chức Đại hội Liên chi đoàn chuẩn bị cho công tác Đại hội Đoàn trường khóa 36 nhiệm kỳ 2012-2014.
- Tham gia tổ chức các hoạt động và kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Trường.
5. Kết quả hoạt động:
- Chiều ngày 3/4/2012, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức tổng kết tháng Thanh niên với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, các Bí thư các cơ sở đoàn trực thuộc và đã trao Cờ thi đua xuất sắc cho 14/43 đơn vị trong đó có Đoàn trường Đại học Hàng hải.
B - Kế hoạch hoạt động tháng 04/2011:
-  Tổ chức cho SV tình nguyện hiến máu nhân ngày toàn dân hiến máu nhân đạo 7/4;
-    Tổ chức tọa đàm “Sinh viên với các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội” do Hội sinh viên tổ chức.
-    Tiếp tục tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”.
-    Tổ chức cuộc thi “Sinh viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
-    Tổ chức cuộc thi Tiếng Anh sinh viên năm 2012.
-    Các kế hoạch của Thành Đoàn và của Nhà trường.
 
Nơi nhận:
- Đảng ủy, BGH (để b/c);
- Thường trực Thành đoàn (để b/c);
- BTK Hội SVTP (để b/c);
- Các Ban Thành đoàn (để b/c);
- Lưu VP   
 BAN THƯỜNG VỤ
Bí thư

Nguyễn Đức Hạnh