TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Nguồn luật áp dụng giải quyết tranh chấp Hàng hải - Source of law for maritime dispute resolution

Bài báo giới thiệu một nghiên cứu về nguồn luật áp dụng giải quyết tranh chấp hàng hải, một sự kiện pháp lý phức tạp nảy sinh trong hoạt động thương mại hàng hải. Qua đó, nghiên cứu cho thấy tổng quan những quy định áp dụng luật để giải quyết tranh chấp hàng hải ở phạm vi quốc tế và Việt Nam.

Nhận dạng nguy cơ trong các hoạt động trên tàu biển- Hazard identification in ship operations

Nhận dạng nguy cơ là khâu quyết định trong toàn bộ quy trình đánh giá rủi ro trong những hoạt động trên tàu biển. Để có thể nhận dạng được những nguy cơ tiềm ẩn một cách đầy đủ, bài báo khuyến nghị một số phương pháp mang tính kỹ thuật và ứng dụng cao. Những phương pháp này có thể được các sỹ quan hàng hải sử dụng một cách riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau để đánh giá một cách toàn diện nhất những rủi ro trước khi bắt đầu và trong khi tiến hành công việc trên tàu biển.

Đặc tính của hệ thống tự động nhận dạng trong phòng ngừa đâm va trên biển- Particularity of automatic identification system in preventing collision at sea

Bài báo giới thiệu một nghiên cứu về đặc tính sử dụng AIS trong tình huống phòng ngừa đâm va giữa hai tàu trên biển. Qua đó khẳng định sỹ quan hàng hải phải hiểu thấu đáo thiết bị hàng hải này để sử dụng một cách hiệu quả trong phòng tránh đâm va.

The acticle introduces a reseach on  AIS particularity used in the situation of preventing collision between two vessels at sea. As a result, navigational officers must understand the device thoroughly for effective use in avoiding collision.