TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Đặc điểm xác định các thông số chủ yếu của tàu hàng rời trong giai đoạn thiết kế ban đầu- Features of determining the main characteristics of the bulk carriers in the initial design stage

Bài báo trình bày các luận cứ chứng minh bộ công thức xác định các thông số chủ yếu của tàu hàng rời trong giai đoạn thiết kế ban đầu do các tác giả khác nhau đề xuất hiện đã không còn phù hợp với các tàu hàng rời hiện đại ngày nay. Trên cơ sở đó, tác giả đã tiến hành xây dựng bộ công thức mới có độ tin cậy cao hơn các công thức cũ.

Tối ưu hóa các thông số chủ yếu của tàu có tính đến các yếu tố ngẫu nhiên đầu vào- Optimizing the main dimension of the ship by taking into account the incidental input data

Bài báo trình bày phương pháp tối ưu hóa thiết kế tàu vận tải biển tính đến các yếu tố ngẫu nhiên đầu vào. Ví dụ áp dụng đối với tàu dầu. Ngoài ra, bài báo còn đưa ra mô hình toán học và đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố ngẫu nhiên đến chỉ số kinh tế và các thông số của tàu dầu.

 

Nghiên cứu sự ảnh hưởng của hình dáng thiết bị lặn đến các thông số thủy động lực học của chúng- Study of the influence of underwater vehicle hull forms to its hydrodynamic characteristics

Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu các thông số thủy động lực học của các thiết bị lặn có hình dáng lớp vỏ mềm khác nhau, dựa trên mô hình chuyển động của chất lỏng theo phương trình Navier-Stokes trung bình theo Reynolds có bổ sung thêm mô hình dòng chảy rối k-ɛ. Việc tính toán được thực hiện nhờ vào phần mềm OpenFOAM. Kết quả tính toán có sự so sánh với kết quả thực nghiệm. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, thiết bị lặn với hình dáng elipxoit có chất lượng thủy động tốt hơn so với với thiết bị lặn có hình “giọt nước”.

Xây dựng phương pháp tính toán dung tích chở container trong thiết kế tàu container- Create a method to define the capacity of containers in designing containerships

Bài báo trình bày phương pháp xác định dung tích chở container cho tàu container trong giai đoạn thiết kế ban đầu, trên cơ sở giải quyết các bài toán liên quan đến: xây dựng các nguyên tắc xếp container trong khoang hàng và trên boong, giải phương trình khối lượng và ổn định cho tàu thiết kế.

This paper presents the method which is used for defining the capacity of containers for containerships, this is created base on solving the relative problems: Create the principle of container arrangement in cargoholds and on deck; mass equation and stability problems.