TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hòa đồng bộ tự động các máy phát điện tàu thủy- Automatic synchronizing of marine diesel generators

Trạm phát điện tàu thủy trong quá trình hoạt động thường xuyên phải thực hiện việc hòa đồng bộ giữa các máy phát điện khi chúng công tác song song. Việc hòa đồng bộ các máy phát điện với nhau đòi hỏithông số về điện áp, tần số, góc pha điện áp giữa máy phát điện và lưới phải nằm trong dải cho phép và vấn đề chọn thời điểm hòa đồng bộ là vô cùng quan trọng, nếu chọn thời điểm hòa đồng bộ không chính xác có thể dẫn đến mất điện toàn tàu, gây ra tình huống nguy hiểm cho con người, hàng hóa, thiết bị và con tàu.

Nhận dạng điện trở Rotor động cơ dị bộ trong truyền động điện xoay chiều ứng dụng mạng Nơ ron nhân tạo- Identification of rotor resistance of induction motor in alternating current drive with artifical neural network

Trong truyền động điện xoay chiều điều khiển gián tiếp tựa theo từ thông rotor, sự thay đổi của điện trở rotor động cơ sẽ gây ra sai lệch không mong muốn cho cả từ thông, mô men và động cơ sẽ làm việc kém hiệu quả.  Bài báo giới thiệu phương pháp nhận dạng điện trở rotor động cơ dị bộ trong truyền động điện xoay chiều điều khiển gián tiếp tựa theo từ thông rotor ứng dụng mạng nơ ron nhân tạo.   

Hệ thống tự động điều chỉnh sức căng tời quấn dây tàu thủy ghẫp nối điều khiển và giám sát trên máy tính- A tension automatic control system for ship mooring winchwith control and monitoring on computer

Khi tàu cập bến, bốc dỡ hàng hóa tại các cảng biển với mực nước thủy chiều lên xuống thất thường, thì sức căng trên cáp của tời quấn dây thay đổi rất lớn. Do vậy, để nâng cao độ tin cậy, an toàn cho con tàu khi cập cảng, bốc dỡ hàng hóa thì hệ thống tời quấn dây phải được tự động hóa và điều khiển giám sát thông số sức căng dây cáp một cách liên tục.

Thiết kế hệ thống quản lí công suất cho trạm phát điện tàu thủy- Design of power management system for marine electrical power station

Hệ thống quản lý công suất là một phần quan trọng của hệ thống tự động, năng lượng điện trên tàu thủy và đặc biệt đối với các tàu trang bị chân vịt điện. Hệ thống quản lý công suất điều khiển trạm phát điện để tối đa hóa khả năng ngăn ngừa mất điện toàn tàu  và giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, hệ thống quản lý công suất còn làm giảm chi phí bảo trì thông qua các thiết bị bảo vệ để hạn chế những lỗi và hỏng hóc.

Phương pháp mới xác định tải cho trạm phát điện tàu thủy- A new approach for determining electrical load of marine power station

Phụ tải của trạm phát điện tàu thủy có tính chất ngẫu nhiên, chúng phụ thuộc vào các thông số của tải như dòng điện tải, hệ số công suất, điện áp, thời gian đóng, cắt, làm việc và hệ số làm việc đồng thời của các phụ tải. Vì vậy, việc xác định tải cho trạm phát điện tàu thủy cần phải tính đến các thông số này nhằm tăng độ chính xác khi tính toán. Bài báo trình bày phương pháp mới xác định tải cho trạm phát điện tàu thủy khi xét đến các yếu tố ngẫu nhiên của phụ tải.