TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lãnh đạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đón tiếp và làm việc với đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố.

 14h00 ngày 06/03/2013, Đồng chí Nguyễn Văn Thành- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhằm chuẩn bị nội dung hội nghị Thành ủy lần thứ 10 ban hành nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển KHCN phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH và hội nhập quốc tế thành phố Hải Phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tiếp đoàn có PGS.TS Lương Công Nhớ- Hiệu trưởng Nhà trường, các đồng chí trong BCH Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Thủ trưởng các đơn vị.

Theo báo cáo của PGS.TS Phạm Văn Cương- Phó Hiệu trưởng Nhà trường: “Trong giai đoạn 2006 - 2012, Trường Đại học Hàng hải đã thực hiện 06 đề tài cấp Nhà nước và 66 đề tài cấp Bộ cùng 674 đề tài cấp Trường. Có thể dễ dàng nhận thấy hoạt động KHCN của tập thể cán bộ giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hàng hải ngày một tăng cường. So với năm 2006 thì năm 2012, số lượng đề tài cấp Bộ tăng gấp 3 lần, cấp Trường tăng 2,63 lần, đề tài cấp Nhà nước tăng gấp 2 lần, đề tài NCKH của sinh viên tăng 4,75 lần và tổng nguồn kinh phí cho KHCN đã tăng lên 2,61 lần. Con số này thể hiện rõ sự ưu tiên cho phát triển KHCN của Nhà trường. Hoạt động KHCN không chỉ sôi nổi trong tập thể cán bộ, giảng viên mà đã thực sự truyền lửa NCKH vào sinh viên - một lực lượng cán bộ khoa học tương lai của đất nước.
Không chỉ tích cực tham gia hoạt động KHCN về mặt số lượng mà chất lượng các công trình NCKH cũng dần được nâng cao. Các công trình khoa học của Trường Đại học Hàng hải trong những năm qua tập trung vào các mục tiêu chiến lược phát triển KHCN của Đảng và Nhà nước đã đề ra trong đó đặc biệt tập trung vào các công nghệ mới, kỹ thuật mới đảm bảo cho sự phát triển kinh tế biển và bảo vệ môi trường. Cán bộ Nhà trường đã tích cực tham gia các dự án sản xuất thử nghiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Các công nghệ mới trong chế tạo thiết bị liên quan đến động cơ diesel tàu thủy, nghiên cứu trong lĩnh vực cơ điện tử, nghiên cứu công nghệ mới trong đóng tàu, nghiên cứu phát triển các công nghệ thân thiện với môi trường đã được các nhà khoa học của Trường tập trung nghiên cứu. Các kết quả nghiên cứu đã được đánh giá cao tại hội đồng bảo vệ các cấp và có sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế biển….”
Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận những kết quả đạt được của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường. Trước yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, Thành ủy đang tích cực chuẩn bị lần đầu ban hành Nghị quyết về phát triển KHCN. Những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học đang giảng dạy và học tập tại nhà trường gợi mở nhiều nội dung để Thành ủy bàn các giải pháp khắc phục. Để các nhà khoa học của Nhà trường có thể tham gia nghiên cứu những vấn đề của thành phố hiện nay, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường tiếp tục nhận thức đúng về phát triển KHCN phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, lựa chọn những ngành, lĩnh vực mũi nhọn đầu tư nghiên cứu; xây dựng kế hoạch nghiên cứu dài hạn, ngắn hạn của Nhà trường, đồng thời huy động, tranh thủ các nguồn lực phục vụ nghiên cứu khoa học. Các nhà khoa học chú ý nâng cao trình độ nghiên cứu, ngoại ngữ để nghiên cứu những công trình mang tầm khu vực, quốc tế. Lãnh đạo Nhà trường nắm thông tin nhiệm vụ nghiên cứu, chủ động trao đổi và đề nghị cơ chế đặt hàng, chào hàng những sản phẩm KHCN những lĩnh vực, ngành mà Nhà trường có thế mạnh phục vụ phát triển thành phố. Đồng chí yêu cầu, sở KHCN thành phố tiếp tục đề xuất đổi mới thủ tục hành chính, cơ chế, tạo điều kiện cho các nhà khoa học của Nhà trường được tham gia nghiên cứu.