TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội thi tiếng Anh sinh viên trường Đại học Hàng hải năm 2013 với chủ đề "Sinh viên với Hội nhập quốc tế"

Thực hiện chương trình công tác Hội Sinh viên năm học 2012-2013, tiếp tục đẩy mạnh và hưởng ứng cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động; Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban giám hiệu và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nhà trường, vào tối ngày 25/4/2013, tại Hội trường lớn - Khu Hiệu bộ, Hội Sinh viên trường Đại học Hàng hải tổ chức hội thi tiếng Anh dành cho sinh viên với chủ đề “Sinh viên với hội nhập quốc tế”. Hội thi là hoạt động thiết thực của Hội Sinh viên Nhà trường nhằm cổ động và xây dựng hình ảnh “Sinh viên 5 tốt” trong đó có tiêu chuẩn “Sinh viên hội nhập tốt” đồng thời tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích và lý thú cho sinh viên Nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Ngoại ngữ trong sinh viên.
Đến tham dự chương trình, về phía Thành đoàn Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Hoàng Minh, Phó bí thư Thành đoàn cùng các đồng chí đại diện cho các Ban của Thành đoàn, Hội LHTN TP, Hội SVTP.
Về phía Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo, có ngài Ian Ellis, Giám đốc học vụ Chi nhánh Apollo tại Hải Phòng.
Về phía trường Đại học Hàng hải Việt Nam có:
  • Thầy PGS.TS. Phạm Văn Cương, Phó bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường.
  • Thầy TS. Phạm Xuân Dương, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường.
  • Thầy TS. Nguyễn Khắc Khiêm, Trưởng phòng Đào tạo.
  • Thầy ThS. Phạm Thế Tự, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ ĐHHH.
  • Đ/c Nguyễn Đức Hạnh, Bí thư Đoàn trường.
Cùng các thầy cô giáo đại diện Ban chủ nhiệm các khoa chuyên môn, Viện Đào tạo quốc tế và IMET.
Ngoài ra còn có các phóng viên của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng đã tới ghi hình và đưa tin về Hội thi.
Hội thi nhằm mục đích:
- Kiểm tra kỹ năng đọc hiểu thông qua các câu hỏi tiếng Anh xoay quanh những kiến thức cơ bản về lịch sử, địa lý, xã hội, khoa học công nghệ,...
- Kiểm tra khả năng tự tin khi sử dụng ngôn ngữ nói.
- Kiểm tra kỹ năng nghe và ghi nhớ hình ảnh.
Hội thi diễn ra dưới hình thức sân khấu hoá giữa các đội tuyển của các Liên chi (02 hoặc 03 Liên chi thành lập 01 đội tuyển), mỗi đội tuyển gồm 04 thành viên chính (không giới hạn số lượng các thành viên phụ). Cụ thể như sau:
  • Đội 1: Viện ĐTQT + Cơ khí + Điện - Điện tử tàu biển
  • Đội 2: IMET + Kinh tế vận tải biển + Đóng tàu
  • Đội 3: Hàng hải + Công nghệ thông tin
  • Đội 4: Công trình thủy + Máy tàu biển
Hội thi gồm 04 phần thi:
- Phần 1: Màn chào hỏi với tên gọi “Say Hello”. Mỗi đội có tối đa là 3 phút để giới thiệu về hình ảnh của đội mình. Khuyến khích các đội sử dụng các hình thức thể hiện sáng tạo và vui nhộn như video clip, tiểu phẩm hài,... Điểm cho phần thi này tối đa là 20 điểm. Cứ quá 30 giây trừ 5 điểm. Trong phần thi này, ngoài 04 thành viên chính, các đội có thể sử dụng thêm một số các thành viên phụ nếu cần.  
- Phần 2: Phần thi hiểu biết mang tên “Quiz Show”. Các đội dự thi (mỗi đội gồm 4 thành viên chính) sẽ cùng xuất hiện trên sân khẩu, trả lời 15 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức cơ bản bằng tiếng Anh xoay quanh các chủ đề sau đây: 
  • Kiến thức cơ bản về khoa học, kỹ thuật công nghệ, lịch sử, địa lý, văn hóa,... của các quốc gia trên thế giới.
  • Tên gọi và sự hình thành, phát triển của các tổ chức quốc tế (Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, ASEAN,...).
  • Những cột mốc quan trong trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
  • Những thông tin thú vị về ngôn ngữ tiếng Anh với tư cách là một ngôn ngữ quốc tế. 
Đối với mỗi câu hỏi, các đội có 15 giây suy nghĩ và đưa ra đáp án trả lời bằng hình thức giơ biển. Mỗi câu trả lời đúng được 02 điểm. Điểm tối đa cho phần thi này là 30 điểm.
Phần 3: Phần thi tài năng mang tên “Vimaru’s Got Talent”. Mỗi đội dự thi có tối đa là 7 phút để thể hiện tài năng qua các hình thức tự chọn như hài kịch, hát (đơn ca, tốp ca, ban nhạc,...),... Phần thi tài năng nhấn mạnh vào tính sáng tạo và kỹ năng sử dụng tiếng Anh (ngôn ngữ nói). Các hình thức như nhảy, khiêu vũ, ảo thuật,... đều không được chấp nhận. Riêng với thể loại hài kịch, nên tập trung vào các chủ đề sau đây:
  • Sinh viên với bạn bè quốc tế.
  • Sinh viên với việc học ngoại ngữ.
  • Sinh viên trước ảnh hưởng của các trào lưu văn hóa nước ngoài (điện ảnh, âm nhạc, thời trang,...).
  • Tìm việc làm trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Lưu ý: Với thể loại hài kịch, để tăng phần hấp dẫn và dễ hiểu cho khán giả, các đội có thể sử dụng tiếng Việt trong một số lời thoại.
Các thành viên tham dự phần thi tài năng không nhất thiết phải là 4 thành viên chính của đội nhưng phải là sinh viên của đơn vị dự thi (danh sách phải nộp trước cho BTC). Điểm cho phần thi này tối đa là 30 điểm. Cứ quá 15 giây trừ 5 điểm.
Phần 4: Phần thi thuyết trình (Presentation).  Mỗi đội sẽ có 7 phút để thuyết trình về một chủ đề đã được chuẩn bị trước, chủ yếu xoay quanh các nội dung sau đây:
Giới thiệu hình ảnh quê hương với bạn bè quốc tế.
Phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả.
Ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của văn hóa nước ngoài đến giới trẻ.
Sinh viên phải làm gì để hội nhập tốt trong môi trường học tập và làm việc quốc tế?
Các đội phải thể hiện phần thuyết trình của mình kèm theo powerpoint, video clip hoặc các công cụ trình chiếu khác, có hình ảnh minh họa và số liệu dẫn chứng (nếu cần thiết). Khuyến khích các hình thức thể hiện độc đáo, mới lạ. Không giới hạn số lượng các thành viên của mỗi đội được phép tham gia vào phần thuyết trình. Sau phần thuyết trình, đại diện ban giám khảo sẽ đặt một câu hỏi phụ xoay quanh chủ đề vừa trình bày. Điểm cho phần thi này tối đa là 30 điểm.
  • Trải qua 4 phần thi sôi nổi và hấp dẫn, kết quả của Hội thi Tiếng Anh sinh viên trường Đại học Hàng hải năm 2013 như sau:
  • Giải Nhất: Đội chơi số 3 (gồm khoa Hàng hải và khoa Công nghệ thông tin)
  • Giải Nhì: Đội chơi số 1 (gồm Viện Đào tạo quốc tế, khoa Cơ khí và khoa Điện - Điện tử tàu biển)
  • Đồng giải Ba: Đội chơi số 2 (gồm IMET, khoa Kinh tế vận tải biển và khoa Đóng tàu) và Đội chơi số 4 (gồm khoa Công trình thủy và khoa Máy tàu biển).