TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Chương trình Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2013 tại Hải Phòng.

8h00 ngày 3/3/2013, hàng nghìn học sinh từ các trường THPT Hải Phòng đã có mặt tại Trường ĐH Hàng hải chờ đón được tư vấn chọn ngành, chọn nghề. Chương trình có sự tham gia của bé Vũ Song Vũ- giọng ca nổi bật đặc biệt chương trình tìm kiếm tài năng Việt Nam - Vietnam's got talent - mùa giải trước với bài hát "Nhật ký của Mẹ". Đây là chương trình do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ, Sở GD-ĐT Hải Phòng, Trường ĐH Hàng hải phối hợp tổ chức.
Phần tư vấn chung của chương trình chính là đề thi - mối quan tâm của bất cứ thí sinh nào đang chuẩn bị hành trang trước khi bước vào kỳ thi ĐH, CĐ.
Câu hỏi đến từ một bạn học sinh Trường THPT Ngô Quyền: “Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ là cuộc đua khốc liệt giữa các thí sinh trong cả nước nên việc ôn tập rất quan trọng. Em đang rất bối rối với khối lượng kiến thức khổng lồ của chương trình học. Vì vậy xin các thầy tiết lộ đề thi năm nay sẽ như thế nào?”.
Đáp lại câu hỏi được nhiều quan tâm, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT - khẳng định đề thi năm nay nằm trong chương trình phổ thông, chủ yếu là ra trong chương trình lớp 12. Đề sẽ không ra đánh đố, không lắt léo. Bộ GD-ĐT chủ trương đề thi từng môn bảo đảm học sinh trung bình có thể đạt được 5 điểm/môn.
“Các em đừng quên trong mỗi đề thi đều có phần rất cơ bản để các em học lực trung bình có thể làm được. Ngay những em học sinh giỏi cũng phải rất cẩn trọng vì đã có những em làm tốt những bài khó nhưng lơ là bài dễ, dẫn đến việc mất điểm không đáng có” - PGS Nghĩa nhắc nhở.
PGS Nghĩa đồng thời thông tin về một loạt điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm nay. Theo đó, thay vì nhận hai phiếu chứng nhận kết quả thi để tham gia xét tuyển (nếu không đỗ nguyện vọng đăng ký dự thi ban đầu), thí sinh dự thi năm 2013 sẽ nhận được ba giấy chứng nhận kết quả thi.

TS Đinh Xuân Mạnh- Phó Hiệu trưởng Nhà trường trả lời một số thắc mắc của các em HS
Một thay đổi lớn là thí sinh sẽ phải nộp bản gốc chứng nhận kết quả để xét tuyển, chứ không thể nộp bản sao như năm 2012 ở một số trường. Bộ GD-ĐT cũng mở rộng đối tượng tuyển thẳng là học sinh thuộc các đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic quốc tế và học sinh đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia.
Một số thí sinh vẫn tỏ ra băn khoăn về việc đăng ký dự thi khi thời hạn nộp hồ sơ đã cận kề. Theo lịch của Bộ GD-ĐT, bắt đầu từ ngày 11-3 các trường THPT sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ của học sinh lớp 12. Một thí sinh không giấu được lo lắng khi dự định sẽ nộp đến 10 bộ hồ sơ vì chưa “chốt” được ngành học.
PGS.TS Trần Văn Nghĩa khuyên: “Dù các em có nộp nhiều hồ sơ thì cũng chỉ có thể dự thi ba đợt: hai đợt thi ĐH và một đợt thi CĐ. Ngay trong những khối thi cùng đợt các em cũng chỉ có thể dự thi một khối thi. Sau đó ở từng khối thi các em dự thi, nếu không đỗ nguyện vọng ban đầu, em mới được cấp giấy chứng nhận kết quả để xét tuyển vào nguyện vọng khác. Như vậy, các em hoàn toàn có thể nộp 10 bộ hồ sơ hoặc nhiều hơn, nhưng số cơ hội của các em là xác định. Vì vậy, rất mong các em cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ký dự thi, nộp hồ sơ vào những trường em thực sự yêu thích, đam mê và phù hợp với năng lực của mình".
Chương trình kết thúc lúc 11g30,Ban tư vấn hẹn gặp lại các bạn HS phía Bắc trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2013 tại Hà Nội được tổ chức vào ngày 10-3 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.
Ban tư vấn Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hải Phòng
* Nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, ngoại giao, ngoại ngữ (tư vấn chuyên sâu về các ngành quản trị kinh doanh, ngân hàng, kế toán, chứng khoán, marketing, quan hệ quốc tế, du lịch, ngoại ngữ)
- TS Đinh Xuân Mạnh, phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải;
- PGS-TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT;
- ThS Bùi Ngọc Kính, Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội;
- TS Lê Thị Thu Thủy, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương;
* Nhóm ngành kỹ thuật - công nghệ, khoa học tự nhiên - y dược - nông lâm
- PGS-TS Hoàng Minh Sơn, trưởng phòng đào tạo đại học Trường ĐH Bách khoa Hà Nội;
- ThS Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT;
- TS Nguyễn Khắc Khiêm, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hàng hải;
- TS Trịnh Thị Thúy Giang, trưởng phòng chính trị và công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội);
- ThS Nguyễn Hải Ninh, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y Hải Phòng;
* Nhóm khoa học xã hội - nhân văn, sư phạm, báo chí, công an, quân đội, khối trường TCCN, trường nghề, các ngành có xu hướng đào tạo liên thông, tư vấn tâm lý, gỡ rối hướng nghiệp
- TS Phạm Mạnh Hà, khoa tâm lý Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội;
- ThS Phạm Như Nghệ, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT;
- Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Hải Phòng;
- Thiếu tá Trần Văn Đồng, phó trưởng phòng xây dựng lực lượng Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an);
- Đại tá - ThS Nguyễn Văn Phùng, phó trưởng phòng đào tạo Học viện Hậu cần.